Showbiz

Bà Kim Dung khẳng định đúng luật khi kêu gọi từ thiện do ảnh hưởng bão Noru

28/09/2022, 13:32

Bà Kim Dung, công ty Sen Vàng lên tiếng chính thức về ồn ào kêu gọi từ thiện đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão Noru.

Dung khẳng định làm đúng luật

Liên quan đến tranh cãi dùng tài khoản cá nhân kêu gọi từ thiện đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng bão Noru, trả lời Báo Giao thông, bà Phạm Kim Dung - Trưởng ban tổ chức Miss Grand Vietnam 2022 khẳng định, bà làm theo đúng quy định pháp luật.

img

Bà Phạm Kim Dung và hoa hậu Thùy Tiên

Cụ thể, bà Dung cho biết, Nghị định 93/2021/NĐ-CP đã quy định rõ về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, sự cố; hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Theo Nghị định, cá nhân mở tài khoản riêng tại ngân hàng thương mại theo từng cuộc vận động để tiếp nhận, quản lý toàn bộ tiền đóng góp tự nguyện, bố trí địa điểm phù hợp để tiếp nhận, quản lý, bảo quản hiện vật đóng góp tự nguyện trong thời gian tiếp nhận; có biên nhận các khoản đóng góp tự nguyện bằng tiền mặt, hiện vật tiếp nhận được khi tổ chức, cá nhân đóng góp yêu cầu.

"Cá nhân không được tiếp nhận thêm các khoản đóng góp tự nguyện sau khi kết thúc thời gian tiếp nhận đã cam kết và có trách nhiệm thông báo đến nơi mở tài khoản về việc dừng tiếp nhận các khoản đóng góp tự nguyện", Nghị định nêu rõ.

Với tài khoản cá nhân được chia sẻ để mạnh thường quân gửi tiền ủng hộ, bà Dung khẳng định, đây là tài khoản trước nay bà dùng để làm từ thiện cùng với CLB Suối mát từ tâm (cũng do bà Dung làm Chủ tịch). Bản thân bà cũng không có bất kỳ giao dịch cá nhân nào liên quan đến tài khoản này.

Không chỉ riêng bà Dung, các hoa, á hậu kêu gọi quyên góp từ thiện cũng là đề tài gây ồn ào, tranh cãi. Song, bà Dung khẳng định, các nàng hậu đang ở độ tuổi trẻ và rất muốn được cống hiến, được tham gia giúp đỡ người khác cũng như làm nhiều điều có ý nghĩa

"Các bạn muốn được đi tận nơi, được ôm sẻ chia, được trao quà, trao hy vọng, niềm tin… Tôi rất muốn lan toả những thông điệp sống đẹp, sống tốt, sống có trách nhiệm và truyền cảm hứng. Có thể sẽ có số ít người chưa hiểu, nhưng mình làm minh bạch, rõ ràng và thực tế thì mọi người sẽ hiểu thôi", bà Dung cho hay.

Trong diễn biến mới nhất, Bà Kim Dung, cho biết đến khoảng hơn 10h ngày 28/9, con số mạnh thường quân ủng hộ vào tài khoản là hơn 415 triệu đồng.

"Tôi sẽ kêu gọi quyên góp đến hết 12 giờ trưa 1/10 thì sẽ ngưng. Tổng số tiền kêu gọi được sẽ công bố trong đêm chung kết Miss Grand Việt Nam, cộng với số tiền trích từ quỹ là 500 triệu đồng cùng những đóng góp của bạn bè, người thân, đối tác, và của chính các hoa, á hậu.

Chúng tôi sẽ làm việc với chính quyền các địa phương để cùng họ đi gửi đến từng người dân có tổn thất. Tôi cũng sẽ thông tin đầy đủ đến các mạnh thường quân từng thông tin đóng góp và các hoạt động sau đó. Mong bão sẽ tan nhanh và ít tổn thất nhất để bà con không bị khó khăn", bà Dung cho hay.

Luật sư: "Dùng tài khoản cá nhân kêu gọi từ thiện không sai"

Trả lời Báo Giao thông, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nói rằng, theo quy định pháp luật hiện hành, việc kêu gọi vận động tổ chức cá nhân đóng góp tiền, quà để từ thiện thì nội dung phải đầy đủ, chi tiết về: "mục đích, phạm vi, phương thức, hình thức vận động, tài khoản tiếp nhận (đối với tiền), địa điểm tiếp nhận (đối với hiện vật), thời gian cam kết phân phối" và gửi bằng văn bản đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú theo mẫu Thông báo ban hành kèm theo Nghị định này.

img

Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp

Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm lưu trữ để theo dõi và cung cấp thông tin khi có yêu cầu của tổ chức, cá nhân đóng góp hoặc nhận hỗ trợ và cơ quan có thẩm quyền phục vụ công tác hướng dẫn, theo dõi, thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, luật sư Cường cho rằng, nội dung thông tin đăng trên facebook của bà Kim Dung, hoa hậu Thùy Tiên và nhiều người đẹp chưa đầy đủ các thông tin.

Cụ thể, người đọc không rõ ai là người đứng ra kêu gọi vận động? Ai là người tiếp nhận? Địa điểm tiếp nhận? Phương thức quản lý và cũng chưa thể hiện được tài khoản cá nhân trên có phải là tài khoản đăng ký để thực hiện hoạt động từ thiện hay không? Đã thông báo cho ủy ban nhân dân cấp xã hay chưa? Người được hỗ trợ và nhân dân thuộc xã nào, huyện nào, tỉnh nào...

"Nội dung thông tin đăng lên mạng xã hội của các người đẹp này là không rõ ràng và gây tranh cãi. Nếu những người hâm mộ, các mạnh thường quân mà đóng góp tiền vào tài khoản của cá nhân bà Phạm Thị Kim Dung nào đó thì có thể sẽ tạo ra những tranh chấp mâu thuẫn về mặt dân sự.

Cụ thể là có thể sẽ dẫn đến những khiếu kiện trong thời gian tới bởi hoạt động kêu gọi, vận động từ thiện không rõ ràng, không tuân thủ quy định tại Nghị định số 93 của chính phủ hiện nay", luật sư Cường phân tích.

Thời điểm kêu gọi ủng hộ có vi phạm?

Tối 27/9, bà Kim Dung và loạt hoa hậu, á hậu như Thùy Tiên, Mai Phương, Phương Anh... đứng ra kêu gọi, quyên góp tiền để giúp đỡ bà con vùng tâm bão.

Tuy nhiên, theo bản tin phát lúc 3 giờ 45 ngày 28/9 của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, vị trí tâm bão (lúc 3 giờ 30 phút ngày 28/9) khoảng 15,9 độ vĩ bắc; 108,3 độ kinh đông, nằm ngay trên bờ biển giữa Đà Nẵng và Quảng Nam. Cường độ cấp 11 (103 - 117 km/giờ), giật cấp 13.

img

Trước ý kiến cho rằng, việc kêu gọi ủng hộ khi bão chưa đổ bộ và chưa có thống kê thiệt hại của bà Dung và các hoa, á hậu là vội vàng, bà Dung cho biết: "Những dự báo về mức độ ảnh hưởng của cơn bão đã được chia sẻ trước đó.

Bài viết tôi đăng tải vào khoảng 20 giờ 15 phút tối 27/9, lúc đó báo, đài đã đưa tin, bão đã đổ bộ vào nơi như Lý Sơn và một số địa phương. Tôi đều cập nhật thông tin từ báo chí chứ không tự ý kêu gọi dựa trên suy đoán chủ quan".

Tuy nhiên, luật sư Cường cho biết, Điều 6, Nghị định 93/2021/NĐ-CP quy định là sau khi thiên tai xảy ra, xác định được thiệt hại mới được kêu gọi quyên góp ủng hộ.

"Trong khi đó cơn bão chưa vào đất liền, thiệt hại chưa xảy ra, chưa xác định được thiệt hại xảy ra với cá nhân nào, địa phương nào mà hoa hậu đã kêu gọi từ thiện thì tôi cho rằng là "hơi sớm".

Cơn bão nào cũng có thể gây ra thiệt hại, dự tính về vị trí đổ bộ, hướng đổ bộ, thời điểm đổ bộ, mức tàn phá của bão có thể có những mức độ chính xác khác nhau, thiệt hại với mỗi cơn bão cũng khác nhau, mỗi địa phương, gia đình cũng khác nhau.

Bởi vậy khi đã có thiệt hại thực tế mà người dân, chính quyền địa phương không thể tự khắc phục được thì họ mới cần đến sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các tổ chức cá nhân khác. Chính vì vậy nghị định mới quy định về điều kiện, thủ tục để thực hiện hoạt động kêu gọi quyên góp vận động từ thiện tránh việc lợi dụng, lạm dụng hoạt động kêu gọi để trục lợi, đánh bóng tên tuổi, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của các tổ chức cá nhân", luật sư Cường cho hay.

"Những năm qua hoạt động kêu gọi từ thiện đã gây ra tranh cãi trong xã hội. Nhiều người bị tố cáo, tố giác, cơ quan điều tra cũng đã vào cuộc, điều này làm ảnh hưởng đến uy tín của nhiều tổ chức, cá nhân, gây ra những rạn nứt, mất đoàn kết trong xã hội.

Đặc biệt là hoạt động kêu gọi quyên góp từ thiện có dấu hiệu trục lợi đã xảy ra và một số đối tượng đã bị xử lý hình sự, niềm tin của người dân cũng đã giảm sút đối với việc cá nhân kêu gọi ủng hộ từ thiện. Đồng thời gây ra sự hoài nghi, trắc ẩn của người dân về lòng tốt và sự tử tế.

Bởi vậy, hoạt động kêu gọi từ thiện nếu không tuân thủ pháp luật, không công khai minh bạch, không có sự giám sát của cơ quan chức năng thì rất có thể bị lạm dụng, bị lợi dụng để phục vụ mục đích nhu cầu cá nhân, gây bất bình đẳng trong xã hội và ảnh hưởng đến truyền thống tốt đẹp của dân tộc - lá lành đùm lá rách", luật sư Đặng Văn Cường khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.