Hồ sơ tài liệu

Ba Lan không cần Đức "lên mặt" giảng dạy về dân chủ

11/01/2016, 14:28

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết nước này không cần Đức giảng dạy về “dân chủ và tự do”.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu
Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz (là người Đức) đã lên tiếng phản đối chính phủ Ba Lan

Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao Ba Lan chỉ trích chính trị gia Đức, triệu tập Đại sứ Đức tại Ba Lan vì những bình luận họ cho là “chống Ba Lan” của một số chính trị gia Đức.

Chuyện bắt đầu khi, mới đây, chính phủ của Ba Lan ban hành luật truyền thông mới, trao quyền kiểm soát đài phát thanh và truyền hình Ba Lan cho Hội đồng truyền thông quốc gia có quan hệ mật thiết với chính phủ. Ngoài ra chính phủ còn muốn tăng cường sự kiểm soát chính phủ đối với toà án Hiến pháp và cơ quan công vụ. Động thái này đã khiến hàng nghìn người biểu tình phản đối tại Warsaw.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Martin Schulz, chính trị gia người Đức cáo buộc chính phủ Ba Lan đặt lợi ích của đảng cầm quyền lên trước đất nước.

Cả Chủ tịch Nghị viện Châu Âu và Ủy viên Uỷ ban Châu Âu (cũng là người Đức) đều mạnh mẽ phản đối chính phủ mới của Ba Lan.

Trong một bài phỏng vấn gần đây với kênh truyền hình Trwam, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Antoni Macierewicz cho biết, Ba Lan không cần Đức giảng dạy về “dân chủ và tự do”. Ông cáo buộc Đức và các nước khác đang can thiệp vào chủ quyền của Ba Lan.

Dưới thời chính phủ do đảng Cương lĩnh Dân sự dẫn đầu, Ba Lan và Đức có mối quan hệ ngoại giao tuyệt vời kéo dài trong vòng 8 năm. Tuy nhiên, hiện nay, với chính phủ do đảng Luật pháp và Công lý (PiS), mối quan hệ Đức – Ba Lan có lẽ không mấy “ngọt ngào” vì chính phủ Ba Lan hoài nghi ý định của chính phủ Đức và thường ám chỉ thiệt hại của Ba Lan trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.