Thế giới

Ba Lan lo sốt vó Nga "đánh úp" các nước NATO

30/05/2016, 18:23

"Nga có thể phá hủy Lithuania chỉ trong 1 giây, và nhắm thẳng vào Berlin".

photo-1-1464583564199

Tên lửa Iskander sẽ được điều động đến Kaliningrad cho tới năm 2018.

Trong bài viết mang tựa đề "NATO đang chuẩn bị như thể chiến tranh với Nga là không thể tránh khỏi" đăng trên trang mạng La Stampa (Ý) tuần trước, tác giả Monica Perosino đã mở đầu bằng một nhận định khá u ám.

"Ở các nước Baltic, Scandivania, cũng như trên khắp lãnh thổ Đông Âu, câu hỏi bây giờ không còn là liệu chiến tranh với Nga có nổ ra hay không, mà là khi nào điều đó xảy ra" - bà viết.

Kể từ khi sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước mình 2 năm trước, Nga và NATO liên tục khiến căng thẳng leo thang. Có thể kể đến những vụ vi phạm không phận "như cơm bữa", hay điều quân đến sát khu vực biên giới. 

"Giao tranh đang diễn ra, dưới dạng một cuộc chiến tranh phức hợp, bước cuối cùng trước khi súng bắt đầu nổ. Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng" - một quan chức cấp cao của Binh đoàn Đa quốc gia vùng Đông Bắc, trực thuộc căn cứ Szczecin của NATO tại tây Ba Lan, phát biểu.

Trong bài viết của mình, bà Perosino chỉ ra rằng, chỉ mới gần đây thôi, sau khi những lời cảnh báo về phản ứng quá chậm chạp của liên minh được đưa ra, thì NATO mới có những điều chỉnh để đối phó với mối đe dọa ngày một cấp bách từ Nga.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda mới đây đã dự lễ khởi công xây dựng căn cứ phòng thủ tên lửa của Mỹ tại thị trấn Redzikowo, phía bắc Ba Lan. Ngoài ra, một căn cứ khác cũng đang được xây dựng tại Deveselu, phía nam Romania. 

Trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO tại Warsaw vào tháng 7 tới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Antoni Macierewicz đang vận động thuyết phục liên minh đẩy mạnh tập trung vào khu vực biên giới với Nga. 

Theo ông Macierewicz, không phải ngẫu nhiên mà Nga trang bị tên lửa đạn đạo Iskander tại Kaliningrad. "Moscow có thể phá hủy Lithuania chỉ trong 1 giây, và cũng có thể nhắm thẳng vào Berlin" - ông cảnh báo.

Một nhà phân tích quân sự tại căn cứ quân đội Ba Lan chỉ ra rằng, tên lửa Iskander nguy hiểm ở chỗ chúng là tên lửa tầm ngắn nên khó đánh chặn, song vẫn có thể bắn xa tới một nửa lãnh thổ châu Âu.

Ngoại trưởng Ba Lan Witold Waszczykowski thì nói thẳng: "Chúng ta đã thấy những gì xảy ra ở Chechnya, Georgia, và Ukraine rồi, vậy còn chờ gì nữa?"

Các quan chức Ba Lan cũng như lãnh đạo các nước Đông Âu có chung quan điểm phải cứng rắn để ngăn chặn mối đe dọa mang tên Nga. Song theo nhà báo Perosino, làm vậy chắc chắn sẽ khiến quan hệ giữa các nước này với Moscow vốn đã chẳng có gì tốt đẹp nay còn xấu đi trông thấy.

photo-1-1464583712457

Huấn luyện các lực lượng phản ứng nhanh đang là ưu tiên hàng đầu của NATO.

Liên minh hiện đang thiết lập một hệ thống phòng thủ với các mắt xích được phân bổ cụ thể, cũng như cải thiện thời gian phản ứng trước nguy cơ Nga xâm lược.

Trả lời phỏng vấn La Stampa, "quân sư" của NATO tại căn cứ Ba Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rút ngắn thời gian phản ứng. Ông cho biết, trước vụ Ukraine, NATO cần 30 ngày, nhưng giờ liên minh chỉ cần 48 giờ đồng hồ là đã có thể phản ứng. 

Cụ thể, nếu lính Nga tràn sang biên giới ngay lúc này, 900 binh sĩ NATO và 400 xe tăng sẽ được điều động chỉ trong 2 ngày, và trong 2 tuần sau, thêm 5.600 viện binh sẽ xuất hiện.

"Tôi chưa bao giờ thấy Nga vừa tập trận vừa gây hấn nhiều đến vậy trong cùng một lúc, có thể thấy họ đang muốn thử khả năng phản ứng của chúng tôi. 

Họ sử dụng các biện pháp chia rẽ và gây bất ổn trong nội bộ NATO, nhưng mục tiêu của chúng tôi là chứng minh cho Tổng thống Nga Vladimir Putin thấy rằng chúng tôi đã sẵn sàng phản ứng. Và quả thực là chúng tôi đã sẵn sàng" - ông nói.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.