Hồ sơ tài liệu

Ba Lan mua trực thăng của Mỹ, Nga đưa T-50 vào biên chế

05/02/2016, 14:54

Nga sẽ đưa tiêm kích thế hệ 5 T-50 vào biên chế năm 2016, Ba Lan mua 70 trực thăng của Mỹ,...

xhnht-50
Máy bay T-50 hay còn gọi là PAK FA.

 Nga sẽ đưa tiêm kích thế hệ 5 T-50 vào biên chế năm 2016

Theo Sputnik dẫn nguồn tin từ tờ Zveda của Nga cho biết, máy bay thế hệ thứ 5 T-50 của Nga sẽ được đưa vào biên chế trong năm 2016 và có khả năng mang theo cả tên lửa hành trình X-74M2.

T-50 là máy bay ghế ngồi đơn, có 2 động cơ và là chiếc chiến đấu cơ đầu tiên phục vụ trong không quân Nga có khả năng tàng hình hoàn toàn trước radar. Ngoài khả năng mang theo tên lửa X-74M2, T-50 cũng có thể sử dụng nhiều loại tên lửa hiện đại khác như X-58USHK,…

T-50 có khả năng sử dụng tên lửa chống hạm X-35UE, có trọng lượng 135 kg và tấn công được mục tiêu ở khoảng cách 260km trong khi vẫn giữ được khả năng tàng hình trước radar.

Hiện, Nga đang phát triển riêng một mẫu động cơ cho T-50 và nhiều khả năng sẽ thử nghiệm xong vào năm 2017 để đi vào sản xuất đại trà năm 2018.

Các chiến đấu cơ T-50 hiện nay đang sử dụng 2 động cơ AL-41F1, giúp nó có khả năng bay ở tốc độ siêu âm và tầm hoạt động 5.500km.

Ba Lan mua 70 trực thăng Sikorsky để lấy lòng Mỹ

illlantdtructhangsikorskyblackhawk
Trực thăng Sikorsky Blackhawk UH-60M của Mỹ.

Theo Sputink ngày 4/2 đưa tin, Thượng nghị sỹ Mỹ Chris Murphy cho biết, Ba Lan nên mua 70 chiếc trực thăng Sikorsky Blackhawk do tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ chế tạo để tăng cường quan hệ quốc phòng với Mỹ.

Trong một tuyên bố, ông Murphy - cựu chủ tịch Tiểu ban đối ngoại châu Âu tại Thượng viện Mỹ nói: “Tôi xúc động trước việc Ba Lan đã bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán về việc mua 70 chiếc máy bay trực thăng Sikorsky Blackhawk với tập đoàn Lockheed Martin”.

Vào năm ngoái, quan hệ Mỹ-Ba Lan sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều nếu Ba Lan mua máy bay trực thăng Blackhawk của Mỹ”, ông cho biết thêm.

Thượng nghị sĩ Murphy còn là người sáng lập Ủy ban lưỡng đảng về Ba Lan tại Thượng viện Mỹ, và là đại diện của bang Connecticut, nơi Sikorsky có một nhà máy tại thị trấn Stratford.

Ả-Rập Saudi sẵn sàng triển khai bộ binh đến Syria

gawmar
Ả-Rập Saudi thể hiện sự nhiệt tình trong nỗ lực chống khủng bố.

Theo RT đưa tin, đại diện quân đội Ả-Rập Saudi vừa tuyên bố, nước này sẵn sàng triển khai quân bộ binh đến Syria nếu liên quân do Mỹ dẫn đầu và cho là cần thiết.

Trao đổi trên tờ al-Arabiya, lữ đoàn trưởng, tướng Ahmet Asseri  người cũng là phát ngôn viên của liên quân Ả-Rập Saudi đang hoạt động tại Yemen nói: “ Ả-Rập Saudi sẵn sàng tham gia bất kì hoạt động trên bộ nào nếu liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu cảm thấy điều này là cần thiết”.

Theo ông Asseri, Ả-Rập Saudi đã là một thành viên sôi nổi của liên minh do Mỹ dẫn đầu do các máy bay của nước này đã tiến hành 190 nhiệm vụ chống lại Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành không kích chống lại IS từ giữa năm 2014. Đây là liên quân bao gồm hơn 60 nước đồng minh của Mỹ. Cách đây ít lâu, trong một hội nghị kinh tế ở Thuỵ Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã lên tiếng chỉ trích rằng, nhiều nước thành viên của liên quân đang hoạt động một cách thiếu nhiệt tình và kém hiệu quả.

 Ukraine thả người Việt cuối cùng bị bắt giữ ở Làng Sen

langsenodessa
Lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine bắt giữ người Việt ở khu dân cư Làng Sen, Odessa hôm 28/1/2016.

Ngày 4/2, truyền thông Ukraine dẫn nguồn từ Đại sứ quán Việt Nam tại Kiev cho biết nhà chức trách Ukraine đã thả 2 công dân Việt Nam bị bắt giữ trong đợt khám xét gần đây của lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ở khu "Làng Sen".

Trước đó, chiều 2/2, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn đã có cuộc làm việc với Đại sứ Ukraine tại Hà Nội Aleksiy Shovkoplias về vụ việc xảy ra tại khu dân cư Làng Sen (Odessa, Ukraine) hôm 28/1 vừa qua, nơi có nhiều người Việt Nam tập trung sinh sống.

Trong buổi làm việc với Đại sứ Aleksiy Shovkoplias, Cục trưởng Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Lý Quốc Tuấn cho biết vụ việc xảy ra giáp Tết cổ truyền dân tộc nên đã gây ra những tâm lý hoang mang cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại Ukraine. 

Ông Lý Quốc Tuấn đề nghị phía Ukraine sớm giải quyết vụ việc, thả người bị bắt, trả lại hàng hóa và tiền kinh doanh của người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.