Y tế

Bà lão 110 tuổi chia sẻ 3 bí quyết ăn uống giúp sống thọ không cần tập thể dục

20/06/2020, 01:00

Bác sĩ nói rằng mạch máu của bà lão 110 tuổi này tương đương với người 60 tuổi. Nếu một người có mạch máu trẻ, điều đó quyết định rất lớn để sức khỏe tổng thể.

img

Bà Wang năm nay đã 110 tuổi, bà sống trong một gia đình có 5 thế hệ ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Vì có sức khỏe tốt nên mỗi ngày bà đều tận hưởng niềm hạnh phúc bên con cháu.

Mặc dù tuổi đã cao nhưng bà Wang rất khỏe mạnh, khăng khăng muốn sống một mình, mỗi ngày tự đi chợ tự nấu nướng. Điều này khiến cho những ai lần đầu biết bà đều tỏ ra ngạc nhiên vô cùng.

Hằng năm, bà Wang đều đi khám sức khỏe định kỳ. Khi xem kết quả, bác sĩ ngạc nhiên khi thấy sức khỏe của bà rất tốt, đặc biệt là chỉ số lipid máu.

Mạch máu của bà lưu thông rất trơn tru, giống như những người đang ở độ tuổi 60. Bác sĩ cho rằng mạch máu lưu thông tốt chính là bí mật tuổi thọ của bà Wang.

Sức khỏe mạch máu quyết định tuổi thọ?

Mạch máu của con người giống như những con đường. Máu mang chất dinh dưỡng đến các cơ quan khác nhau của cơ thể, vì vậy một khi các mạch máu bị chặn ở vị trí nào đó, các chức năng của cơ quan khu vực đó sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cũng giống như tuổi già, mạch máu cũng có tuổi riêng.

img

Các nhà nghiên cứu cho biết độ cứng của động mạch đại diện cho tuổi của mạch máu. Điều này có nghĩa là độ tuổi sinh lý của con người không hoàn toàn xác định bởi ngày sinh, tuổi của động mạch mới là tuổi thực tế của cơ thể người.

Mạch máu khỏe mạnh thường có tính đàn hồi, lưu thông linh hoạt, không có cục máu đông. Ngược lại, các mạch máu bị tổn thương sẽ gây ra chứng xơ vữa động mạch, chất béo tích tụ trong mạch máu có khả năng gây ra nhồi máu não hoặc đột quỵ.

Điều gì gây ra các mạch máu lưu thông kém?

Lipid máu tăng cao là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tổn thương mạch máu. Nồng độ lipid trong máu quá cao sẽ khiến một lượng lớn protein lipid lắng đọng và di chuyển trong huyết tương.

Hơn nữa nó còn làm giảm tốc độ lưu thông máu và lắng đọng vào nội mạc động mạch sau khi bị oxy hóa và bám dính lâu dài trên thành mạch máu. Khi các lớp nội mạc của động mạch bị tổn thương, nó sẽ gây ra xơ cứng mạch máu, cuối cùng là xơ vữa động mạch, đe dọa tới tính mạng.

Những thói quen sống thọ của bà Wang

- Kiểm soát lượng thịt trong mỗi bữa ăn

Bà Wang thường ăn thịt trong mỗi bữa ăn, nhưng bà cân bằng lượng thịt nạc và mỡ đan xen với nhau. Sự gia tăng lipit máu là do tích tụ quá mức của chất béo, do đó bà thỉnh thoảng sẽ ăn thịt nạc để cân bằng lại.

Về cơ bản, mỗi bữa ăn nên có thịt, nhưng nếu mức cholesterol vượt qua mức trao đổi chất bình thường, lượng chất béo dưa thừa sẽ tích tụ lại trên thành động mạch. Trong trường hợp tích tụ quá mức sẽ dễ dàng gây ra tắc nghẽn mạch máu và cản trở lưu thông máu.

img

- Hạn chế ăn mặn

Sau khi được bác sĩ giải thích việc ăn mặn là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Vì vậy, bà Wang bắt đầu tuân thủ một chế độ ăn kiêng đặc biệt. Trong suốt nhiều năm, bà ăn thường cho rất ít muối vào thức ăn và nói không với các loại dưa chua.

Được biết, muối là thủ phạm của nhiều căn bệnh mãn tính như tăng lipid, huyết áp cao, đường huyết cao, bệnh tim mạch vàng, đột quỵ, tiểu đường, gan nhiễm mỡ...

- Bổ sung thực phẩm có chứa axit béo không bão hòa

Khi tuổi tác ngày càng cao, điều này sẽ gây ra sự tắc nghẽn lưu thông máu, dễ hình thành những vấn đề về tim mạch và mạch máu não.

Bà Wang thường bổ sung thêm rất nhiều thực phẩm chứa axit béo không bão hòa, axit oleic và phốt pho như các loại hạt, quả hạch, hải sản chứa nhiều omega-3... để ngăn ngừa những căn bệnh này. Ngoài ra, thực phẩm này còn cải thiện chứng xơ vữa động mạch và bảo vệ mạch máu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.