Pháp đình

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo chỉ nhận được tiền và phải rời khỏi Trung Nguyên

27/03/2019, 19:08

Tòa tuyên ông Đặng Lê Nguyên Vũ được chia 60% cổ phần, bà Lê Hoàng Diệp Thảo được chia 40% cổ phần nhưng phải giao cho ông Vũ quản lý.

img
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo tại phiên tòa chiều 27/3

Chiều 27/3, phiên xử vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên) tiếp tục với phần phát biểu quan điểm của VKS về việc giải quyết tranh chấp số tiền 2.100 tỷ đồng.

VKS cho rằng: có sai sót về tố tụng

VKS nhận định nhận định thẩm phán xử vụ ly hôn giữa vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên có sai sót về tố tụng, cần phải khắc phục để giải quyết vụ việc khách quan, toàn diện.

Cụ thể như khi có xác minh tài khoản ngân hàng, thẩm phán không mở phiên hòa giải. Yêu cầu chia tiền, vàng trị giá 2.100 tỷ đồng là yêu cầu mới phát sinh tại tòa. Bị đơn rút yêu cầu phản tố nhưng chủ tọa không đình chỉ nên 2 bên phải trình bày ý kiến về nội dung này.

VKS cũng cho rằng tòa có thiếu sót khi không triệu tập đúng người đại diện của ngân hàng để làm rõ giá trị tài sản tranh cãi. Về vấn đề này, cơ quan công tố đã có công văn đề nghị tòa khắc phục nhưng đến nay tòa chưa thực hiện.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX khắc phục các vi phạm nêu trên để có cơ sở giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên tòa phản bác viện kiểm sát về cáo buộc vi phạm tố tụng. Theo HĐXX quan điểm này là "máy móc". Các vấn đề khác, tòa cho rằng không cần thiết, không ảnh hưởng đến vụ án.

Bà Thảo chỉ nhận được 40% cổ phần nhưng do ông Vũ quản lý

HĐXX đánh giá hai bên mâu thuẫn trầm trọng. Vì thế quyết định của HĐXX dựa trên mong muốn của bà Thảo và ông Vũ, chấm dứt nhiều mâu thuẫn ngày càng trầm trọng. HĐXX đồng ý với sự thỏa thuận của hai bên. Theo đó, 4 đứa con sẽ do bà Thảo nuôi. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng cho các con 10 tỷ đồng/năm tính từ năm 2013 cho đến khi xong đại học.

Theo nguyên tắc, tài sản chia đôi khi ly hôn nhưng có tính đến các yếu tố hoàn cảnh của gia đình, của vợ, chồng, công sức đóng góp của vợ chồng trong việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Ông Vũ và gia đình đã sáng tạo ra cà phê Trung Nguyên nhờ vào tiền bán nhà bố mẹ và tiền vay mượn. Giấy phép kinh doanh cấp cho ông Vũ và ông Mơ (cha ông Vũ). Những năm sau đó thay đổi tên gọi và bổ sung ngành nghề kinh doanh.

Vậy về mặt đóng góp là thuộc về ông Vũ và gia đình, điều này phù hợp với những trình bày của ông Vũ tại tòa. Tòa nhận định khi thành lập doanh nghiệp, số lượng vốn góp của ông Vũ bao giờ cũng nhiều hơn bà Thảo. Đây là điều cốt lõi xác định công sức đóng góp của hai bên. Bà Thảo nuôi các cháu ăn học và thường xuyên ở nước ngoài chăm các con. Một mình ông Vũ quản lý Trung Nguyên, ông là ông chủ Trung Nguyên và mang về lợi nhuận cao.

Mặc dù kiện cáo ảnh hưởng nhưng công ty vẫn phát triển. Nên tòa xét thấy phải chia cho ông Vũ nhiều hơn nhưng vẫn phải đảm bảo cho công sức bà Thảo. Do đó, Tòa nhận thấy cần phải chia cho ông Vũ 60%, bà Thảo 40%.

Tuy nhiên từ 2015 đến nay, 2 bên xảy ra hàng loạt vụ kiện ảnh hưởng danh dự thương hiệu Trung Nguyên và hoạt động của các công ty ở Trung Nguyên. Tòa nhận định cần thiết giao cổ phần bà Thảo và ông Vũ trong Tập đoàn Trung Nguyên cho ông Vũ quản lý theo Luật Hôn nhân Gia đình.

Tòa chấp nhận đề nghị của ông Vũ, cho rằng việc chia cổ phần cho cả hai sẽ gây khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp nên để ông Vũ sở hữu các cổ phần của bà Thảo. Ông Vũ sẽ trả lại bằng tiền cho bà Thảo tương ứng với giá trị cổ phần sở hữu. Phương án này sẽ không gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Cụ thể, bà Thảo sở hữu số tiền bà đang quản lý là hơn 1.700 tỷ (ban đầu là 2.100 tỷ và HĐXX cho rằng đây là tài sản chung), ông Vũ được sở hữu cổ phần tại công ty trị giá hơn 5.600 tỷ. Tổng cộng tài sản chung vợ chồng trừ bất động sản là hơn 7.000 tỷ. Nếu chia ông Vũ 60% tài sản thì sẽ tương đương 4.000 tỷ, bà Thảo 40% tương đương hơn 3.000 tỷ. Khối tài sản bà Thảo đang được sở hữu là hơn 3.600 tỷ, ông Vũ hơn 4.800 tỷ. Khấu trừ, ông Vũ phải thanh toán chênh lệch hơn 1.200 tỷ.

Ông Vũ có quyền yêu cầu Sở Kế hoạch Đầu tư thay đổi giấy phép kinh doanh theo quy định và được quản lý tài sản đất và gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ

Theo bản án, tòa đình chỉ các yêu cầu khác đối với các công ty phát sinh với tư cách cổ đông, thành viên công ty; hủy các biện pháp khẩn cấp tạm thời; tách quan hệ liên quan Trung Nguyên Singapore thành vụ kiện khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.