Sản phẩm mới

Ba loại vaccin đang được phát triển để chống lại virus SARS-CoV-2

21/03/2020, 10:00

Nhiều công ty đang nghiên cứu vaccin, nhưng 3 loại dưới đây được các chuyên gia đánh giá là đã gần nhất để được thử nghiệm, phê duyệt và sử dụng cho công chúng ở Mỹ.

Sau khi phát triển vaccin và thử nghiệm tiền lâm sàng, có ba giai đoạn thử nghiệm trên người trước khi được đệ trình lên FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) phê duyệt.

Tiến sĩ Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, cho biết tính từ thời điểm hiện tại, cần ít nhất một năm rưỡi nữa để có thể triển khai một loại vaccin cho virus SARS-CoV-2.

img

1. Vaccin MRNA-1273 của Moderna

Tập đoàn Moderna ở Cambridge, Massachusetts, đã bắt đầu thử nghiệm mRNA-1273 ở giai đoạn I trên người tại Viện nghiên cứu sức khỏe Kaiser Permanente Washington ở Seattle. Cuộc thử nghiệm gồm 45 người trưởng thành khỏe mạnh từ 18 đến 55 tuổi. Giai đoạn I sẽ tiếp tục trong sáu tuần kế tiếp.

Vaccin được phát triển bằng cách sử dụng một phần của trình tự di truyền từ COVID-19 được gọi là mRNA hoặc RNA thông tin. Thay vì sử dụng chính virus như vaccin truyền thống, mRNA-1273 của Moderna tạo ra một chuỗi mã di truyền của virus. Vaccin được thiết kế để định hướng các tế bào của cơ thể tạo ra một kháng thể - một loại protein chống virus - và thúc đẩy phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Nó đã cho thấy tiềm năng trong khi thử nghiệm trên động vật.

Giai đoạn I của xét nghiệm xem xét sự an toàn của vaccin và liệu nó có tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Một giai đoạn nghiên cứu sau đó sẽ xem xét liệu vaccin có hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng hay không.

Người tham gia thử nghiệm được tiêm vào ngày 1 và ngày 29, sau đó họ sẽ được theo dõi trong 12 tháng sau lần tiêm thứ hai.

2. REGN3048-3051 của Regeneron

Công ty dược phẩm Regeneron của Tarrytown, New York, đang nghiên cứu một phương pháp điều trị bằng kháng thể sử dụng chính virus này. Công ty này đã biến đổi gen của loài chuột để có hệ thống miễn dịch của con người và sau đó để chúng phơi nhiễm với virus. Những con chuột sau đó sẽ tạo ra các kháng thể để chống lại virus.

Các nhà khoa học đã phân lập được các kháng thể, cũng như những kháng thể từ người đã hồi phục từ COVID-19, và họ sẽ chọn hai kháng thể hàng đầu để tạo ra một loại dung dịch tiêm cho bệnh nhân. Hai kháng thể sẽ nhắm mục tiêu vào các phần khác nhau của virus và có thể giúp bảo vệ chống lại nhiều biến thể virus. Về lý thuyết, điều đó có nghĩa là thuốc vẫn có thể có hiệu quả nếu virus biến đổi.

Tất cả các virus SARS-CoV-2 đều có một protein gọi là protein tăng đột biến trên bề mặt tế bào virus, liên kết virus với tế bào chủ. Thuốc này nhằm mục đích nhắm đến protein tăng đột biến để ngăn chặn nó tương tác với tế bào chủ và do đó vô hiệu hóa virus.

Thuốc của Regeneron có thể được sử dụng để điều trị cho những người đã bị nhiễm bệnh, nhưng theo công ty này, nó cũng có thể được sử dụng như một biện pháp phòng ngừa cho người khỏe mạnh, giống như một loại vaccin. Những loại thuốc này đôi khi được gọi là vaccin "thụ động".

Regeneron đã sử dụng công nghệ này để phát triển một loại thuốc điều trị virus Ebola đang được FDA xem xét.

Công ty hy vọng sẽ có được những liều thuốc chống virus SARS-CoV-2 để thử nghiệm trên người vào đầu mùa hè này.

3. INO-4800 của Inovio

Công ty dược phẩm Inovio có trụ sở tại Plymouth, Pennsylvania, đang sử dụng một cách tiếp cận tương tự như Moderna để phát triển một loại vaccin bằng cách mô hình hóa trình tự của virus. Ba giờ sau khi Trung Quốc công bố chuỗi virus trực tuyến, Inovio đã phát triển INO-4800.

Inovio sử dụng một thứ gọi là thuốc DNA, được tạo thành từ các plasmit DNA được tối ưu hóa. Đây là những vòng tuần hoàn nhỏ của chuỗi DNA kép được tổ chức lại bằng công nghệ giải trình tự máy tính và được thiết kế để tạo ra một phản ứng miễn dịch cụ thể trong cơ thể. Inovio cung cấp các plasmit được tối ưu hóa trực tiếp vào các tế bào, nơi chúng bắt đầu sao chép và củng cố các cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể.

Inovio đã phát triển một loại vaccin sử dụng phương pháp này cho MERS, một loại virus SARS-CoV-2 khác. Vaccin này đang trong giai đoạn II của quá trình thử nghiệm.

Công ty này đã bắt đầu thử nghiệm tiền lâm sàng vaccin COVID-19 ở động vật và thử nghiệm này cho thấy phản ứng miễn dịch như mong muốn. Vaccin này được hy vọng sẽ thử nghiệm trên người vào tháng tư, bắt đầu bằng việc thử nghiệm ở 30 người khỏe mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.