Tài chính

Bà Lương Thị Cẩm Tú bị tạm dừng Chủ tịch HĐQT Eximbank sau 5 ngày tại vị

28/03/2019, 05:55

Vừa được bổ nhiệm 5 ngày, vị trí Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank của bà Lương Thị Cẩm Tú đã bị tạm dừng.

img
Tòa yêu cầu tạm dừng thực hiện nghị quyết về Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank

Ngày 27/3, chức Chủ tịch HĐQT ngân hàng Eximbank của bà Lương Thị Cẩm Tú đã bị tạm dừng, sau đúng 5 ngày được bầu vào vị trí này, theo quyết định số 92/2019/QĐ-BPKCTT của Toà án nhân dân TP.HCM. Cụ thể, Toà án nhân dân TP.HCM đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT của HĐQT Eximbank.

Nghị quyết số 112 của HĐQT Eximbank được ban hành ngày 22/3 đã quyết định bãi nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Lê Minh Quốc và yêu cầu ông bàn giao công việc lại cho người thay thế được quyết định ngay trong ngày là bà Lương Thị Cẩm Tú. Bà Tú được HĐQT nhất trí bầu giữ chức danh Chủ tịch HĐQT Eximbank cũng từ ngày 22/3.

Tuy nhiên, ông Quốc không chấp nhận Nghị quyết này của HĐQT Eximbank. Toà án nhân dân TP.HCM cho biết đã nhận thụ lý hồ sơ vụ án dân sự của nguyên đơn Lê Minh Quốc yêu cầu hủy Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT của HĐQT Eximbank.

Trước quyết định phế truất này, ông Lê Minh Quốc (giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank từ ngày 16/12/2015) và là thành viên HĐQT độc lập (không nắm giữ cổ phiếu Eximbank) đã phát đi thông báo khẳng định phiên họp ngày 22/3 của nhóm thành viên HĐQT Eximbank không có giá trị pháp lý, những nghị quyết của nhóm thành viên HĐQT Eximbank ban hành tại phiên họp này cũng không có hiệu lực pháp lý.

Trong nội dung thông báo của ông Quốc cũng tiết lộ những bất đồng nội bộ ngân hàng này thời gian qua.

Cụ thể, từ tháng 4/2018, khi bà Lương Thị Cẩm Tú (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Nam Á) trở thành thành viên HĐQT Eximbank đã khiến công tác điều hành hoạt động của HĐQT gặp nhiều trở ngại do một nhóm thành viên HĐQT luôn gây khó khăn.

Do đó, trước khi nhận được thư triệu tập họp HĐQT vào ngày 19/3, ông Quốc đã phản ánh tình hình Eximbank lên NHNN xin can thiệp “khẩn cấp và triệt để nhằm bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật, giúp ổn định hoạt động của Eximbank nói riêng và đảm bảo an ninh tiền tệ quốc gia nói chung”.

Ngày 19/3 Chánh Thanh tra, Giám sát NHNN đã yêu cầu Chủ tịch HĐQT, HĐQT Eximbank gửi toàn bộ hồ sơ tài liệu về Ngân hàng Nhà nước để được xem xét và giải quyết.

Ông Quốc cũng cho biết ngày 20/3 đã có văn bản yêu cầu không thực hiện cuộc họp HĐQT vào ngày 22/3 nhưng cuộc họp vẫn diễn ra do 5 thành viên HĐQT tổ chức cuộc để bầu bà Lương Thị Cẩm Tú thay thế làm Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Về phía Eximbank, ngân hàng cho biết, ngày 22/3 HĐQT đã tổ chức họp phiên để bổ nhiệm bà Lương Thị Cẩm Tú - Thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Eximbank theo đúng quy định của Luật doanh nghiệp (Điều 53) và theo điều lệ Eximbank (Điều 44).

Phiên họp cũng nhận được sự đồng thuận của 2 thành viên HĐQT đại diện cho cổ đông Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), cổ đông chiến lược của Eximbank.

Và Nghị quyết 112 là sự thể hiện tín nhiệm, thống nhất cao của HĐQT. Ngân hàng này sau đó cũng thực hiện đúng các quy trình về báo cáo NHNN, công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, ngay trong ngày 22/3, ông Quốc đã có đơn lên tòa án và được tòa chấp nhận và ra quyết định “Áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời” quy định tại điều 127 của Bộ luật tố tụng Dân sự”, buộc các đồng bị đơn nêu trên phải “tạm dừng thực hiện Nghị quyết số 112/2019/EIB/NQ-HĐQT ngày 22-3-2019 của HĐQT Eximbank cho đến khi giải quyết xong vụ án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.