Giao thông

Ba năm đầu Hàng không Cánh Diều lỗ dự kiến 350 tỷ

23/10/2019, 10:41

Dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều có vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng, nhưng dự kiến trong 3 năm đầu khai thác sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn chủ trì cuộc họp

Lo ngại về vốn tối thiểu

Khẳng định Bộ GTVT ủng hộ chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, hồ sơ của dự án đủ điều kiện để Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.
Trong trường hợp Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, Cục Hàng không VN sẽ chịu trách nhiệm thẩm định các điều kiện về kinh doanh vận tải hàng không được quy định tại Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, báo cáo Bộ GTVT, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không. Cục Hàng không VN sẽ quản lý chặt kế hoạch phát triển đội tàu bay đến năm 2025 của Công ty Thiên Minh, đảm bảo số lượng tàu bay khai thác phù hợp với thị trường vận tải hàng không, hạ tầng cảng hàng không.


Mới đây, Công ty CP Hàng không Thiên Minh đã gửi hồ sơ lên Sở KH&ĐT Quảng Nam đề xuất thành lập hãng hàng không Cánh Diều (Kite Air), vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Giám đốc điều hành Công ty CP hàng không Thiên Minh cho hay, doanh nghiệp này dự kiến khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào quý I/2020 với 6 tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Đến năm khai thác thứ 5 (2025), đội tàu bay sẽ tăng lên 30 chiếc, bao gồm 15 tàu bay ATR72 và 15 tàu bay A320/321 hoặc tương đương.

Thiên Minh dự kiến lập hãng hàng không tại CHK Chu Lai, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam trong thời gian 50 năm kể từ ngày quyết định chủ trương đầu tư dự án có hiệu lực.

Tại cuộc họp bàn chủ trương lập Hãng hàng không Cánh Diều do Bộ GTVT tổ chức vào hôm qua (22/10), Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN Võ Huy Cường cho rằng, việc có thêm các hãng hàng không mới sẽ đa dạng hóa sản phẩm, giúp cho hành khách có thêm sự lựa chọn, tăng thêm yếu tố thúc đẩy thị trường phát triển theo hướng tự do hoá, có tính cạnh tranh cao. Tuy nhiên, ông Cường bày tỏ lo ngại về vốn tối thiểu của doanh nghiệp. Dự kiến trong 3 năm đầu khai thác, dự án sẽ lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng. Như vậy, vốn tối thiểu của Công ty Thiên Minh không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định 92.

Lý giải vấn đề này, đại diện Thiên Minh cho rằng 1.000 tỷ đồng chỉ là vốn lưu động của công ty. Còn tổng vốn đầu tư dự án là 5.500 tỷ đồng. Trong đó, có 4.500 tỷ đồng vốn cố định (bao gồm 2.300 tỷ đồng đầu tư tàu bay ATR, 1.700 tỷ đồng thuê khô tàu thân hẹp và 500 tỷ đồng đầu tư thiết bị, văn phòng). Trong số 4.500 tỷ đồng này, dự kiến 28% vốn chủ sở hữu (1.530 tỷ đồng); 72% còn lại là đi vay của các tổ chức tài chính, tín dụng trong nước và nước ngoài.

Góp ý thêm về phương án tài chính của Cánh Diều, Vụ phó Vụ KH&ĐT - Bộ GTVT Nguyễn Minh Phương cho rằng, doanh nghiệp chưa làm rõ phương án tài chính những năm sau đó. “Lỗ thời gian đầu 350 tỷ, nhưng khi nào lãi thì Cánh Diều chưa làm rõ. Hồ sơ dự án cần làm rõ vấn đề này để khẳng định hiệu quả kinh tế của dự án”, ông Phương góp ý.

Vì sao chọn ATR72?

img
Hàng không Cánh Diều lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực

Điểm đáng chú ý trong dự án hàng không Cánh Diều là việc lựa chọn ATR72-600 là phương tiện khai thác chủ lực. Lý giải về việc này, ông Quân cho hay, ATR72-600 có tổng số ghế 78, tăng 14% so với loại ATR đang khai thác hiện nay tại Việt Nam. Tiêu hao nhiên liệu của ATR72-600 hiện bằng 1/3 tàu phản lực thân hẹp. Thời gian quay đầu chỉ 20 phút. Một máy bay khai thác chỉ cần 4 người trong phi hành đoàn, 2 phi công và 2 tiếp viên. “25% mạng đường bay nội địa có cự ly dưới 400 dặm, khai thác hiện nay chỉ 1 - 3 chuyến/ngày”, ông Quân nói và cho rằng, cơ hội thị trường của Cánh Diều nằm ở 4 sân bay: Điện Biên, Cà Mau, Kiên Giang, Côn Đảo vốn chỉ có thể tiếp cận được bằng ATR72.

“Do các sân bay này đều được quy hoạch nâng cấp để có thể tiếp nhận được máy bay lớn hơn song vẫn cần thời gian để triển khai quy hoạch. Trong khi đó, nhu cầu thị trường là hiện hữu. Đó là chưa kể đến cơ hội khai thác các chặng bay ngắn nối điểm trong khu vực tiểu vùng sông Mekong (CLMV)”, Giám đốc điều hành Hàng không Cánh Diều khẳng định.

Cho rằng dòng máy bay ATR đang được sử dụng rộng rãi trong khu vực và trên thế giới, ông Quân tiết lộ con số 36% sân bay thương mại trên thế giới chỉ đủ điều kiện khai thác bằng dòng máy bay phản lực cánh quạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.