Xã hội

Ba ngày đấu tranh "lật tẩy" sự gian dối của bệnh nhân "siêu lây nhiễm"

10/05/2021, 16:28

Tùng vượt biên sang Lào, nhiễm bệnh rồi về Việt Nam làm lây lan sang bạn gái là tiếp viên karaoke và nhiều người khác.

img

Bệnh nhân Đào Duy Tùng đang bị xem xét xử lý hình sự vì hành vi làm lây lan dịch bệnh

Chiều 10/5, Công an TP Hải Dương (tỉnh Hải Dương) cho biết: Đơn vị đang khẩn trương hoàn tất hồ sơ để em xét xử lý hình sự bệnh nhân (BN) 3051 về dấu hiệu làm lây lan dịch bệnh.

BN 3051 là Đào Duy Tùng, SN 1989, trú 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương có kết quả dương tính với Covid-19.

Tùng là đối tượng vượt biên sang Lào rồi lại nhập cảnh trái phép về Việt Nam, Tùng cùng bạn gái tên T. (nhân viên Karaoke New KTV – Hải Phòng) lưu trú, đi lại rất nhiều nơi mà không khai báo y tế theo quy định. Đến khi sức khoẻ có biểu hiện ho sốt, đau họng thì Tùng mới bắt taxi về Hải Dương để xét nghiệm Covid-19.

Nhận được thông tin từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP Hải Dương, Công an TP Hải Dương đã nhanh chóng cho đội nghiệp vụ vào đều tra truy vết đối tượng, để làm rõ nguồn lây.

Đây là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên trên địa bàn TP Hải Dương trong đợt dịch thứ 4. Ca bệnh này rất phức tạp do lịch trình di chuyển dày đặc và chưa xác định rõ nguồn lây. Do đó, Công an TP Hải Dương đã vào cuộc, nếu không kịp thời xác định chính xác nguồn lây của trường hợp này có thể dẫn tình hình dịch ở Hải Dương phức tạp, nguy cơ thiệt hại về kinh tế - xã hội.

Khi mới làm việc với đối tượng, bản thân Tùng không hợp tác với lực lượng truy vết. Tùng lại làm nghề tự do, thường xuyên di chuyển. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố nhận thấy nhiều dấu hiệu bất thường, mà đối tượng che dấu dẫn đến công tác xác định nguồn lây trở nên khó khăn.

Thời điểm đó, Công an tỉnh Hải Dương đã phải tổ chức lực lượng điều tra chi tiết như một vụ án, sau 3 ngày đấu tranh, công an TP Hải Dương xác định được nguồn lây dịch của Tùng là từ Lào, do đối tượng đã nhập cảnh trái phép về Việt Nam.

Cuối cùng Tùng khai báo đã vượt biên rồi nhập cảnh trái phép về Việt Nam, trốn về Hải Phòng không khai báo y tế, tiếp xúc với bạn gái làm người này nhiễm dịch. Bạn gái của đối tượng tiếp tục lây bệnh sang cho một nữ tiếp viên KTV Hải Phòng khác.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng cuối tháng 3/2021, Đào Duy Tùng vượt biên trái phép sang Lào. Quá trình ở Lào, Tùng ở cùng Đ.D.T. (cũng bị nhiễm Covid-19) ở khu vực thủ đô Viêng Chăn và có tiếp xúc với nhiều người Việt đang sống tại Lào. Thời điểm này, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp tại Lào.

Trong các ngày 20 - 22/4/2021, Tùng lại vượt biên trái phép, nhập cảnh vào Việt Nam. Khoảng 19h ngày 22/4/2021, Tùng bắt xe khách Bắc - Nam để về Hải Phòng.

Khoảng 4h30 ngày 23/4/2021, Tùng về đến Hải Phòng, xuống xe tại khu vực Cầu Niệm rồi bắt xe ôm để về khách sạn Tường Vi 2 (số 10 lô 22B Lê Hồng Phong, TP. Hải Phòng) và ở với bạn gái N.T.T. (nhân viên Karaoke New KTV – Hải Phòng) và ở đó đến hết ngày 25/4/2021.

Sáng 26/4/2021, Tùng gọi xe taxi đi từ khách sạn Tường Vi 2 để về Hải Dương, đến nhà một người bạn nhưng không gặp, vì vậy Tùng lại gọi taxi để đi chùa Tam Chúc.

Khi đến chùa, Tùng dừng ở ngoài cổng chùa, mua nước mía và đứng uống rồi quay về TP. Hải Dương.

Từ 15h ngày 26/4/2021 đến 13h30 ngày 27/4/2021, Tùng ở tại phòng trọ địa chỉ tại 115/107 Vũ Hựu, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương một mình, và không đi đâu.

Khoảng 15h ngày 27/4, Tùng đến ngân hàng Vietcombank (trên đường Nguyễn Lương Bằng) để nhận thẻ ATM (ngồi chờ khoảng 30 phút) sau đó đi taxi về khách sạn Blue Sea (địa chỉ số 15 Trung Lực, TP. Hải Phòng) thuê Phòng 503, ở cùng bạn gái N.T.T.

Quá trình ở tại khách sạn Blue Sea, Tùng thường xuyên ở phòng, có một lần ra ngoài mua nem chạo ở đối diện Khách sạn Blue Sea, và 1 lần đi mua cơm cùng N.T.T. Còn lại các bữa ăn hàng ngày do N.T.T. đi mua mang về hoặc gọi ship đến khách sạn.

Chiều 29/4/2021, có nhân viên y tế đến truyền nước tại phòng cho Tùng. Lúc này, Đ.D.T gọi điện cho Tùng báo tin trong số những người Tùng tiếp xúc tại Lào, đã có ít nhất 4 người (trong đó có T.) cho kết quả dương tính với Covid-19 và đang được cách ly điều trị tại Lào.

Đêm 29, rạng sáng 30/4/2021, Tùng bắt đầu có biểu hiện ho khan và rát cổ nhưng sáng hôm sau vẫn gọi xe taxi đi từ khách sạn Blue Sea tới siêu thị BigC Hải Dương và vào đây chơi khoảng 10 phút chờ bạn. Do bạn của Tùng có việc bận nên không gặp, nên Tùng lại bắt xe về nghỉ tại khách sạn Blue Sea.

Chiều 30/4 và sáng 1/5, nhân viên y tế tiếp tục đến tiêm, truyền cho Tùng tại khách sạn Blue Sea. Khoảng 13h30 ngày 4/5/2021, Tùng cùng N.T.T. bắt taxi để đi về Hải Dương và Tùng vào Bệnh viện Quân y 7 một mình để hỏi việc khám sàng lọc Covid-19.

Được hướng dẫn, Tùng và bạn gái tiếp tục bắt taxi đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ở đường Thanh Niên và đến Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, sau đó tiếp tục được hướng dẫn đến Trung tâm xét nghiệm Medlatec ở 132 Quang Trung. Tại đây, Tùng được hẹn sáng mai quay lại lấy mẫu xét nghiệm, nên Tùng đi xe taxi đến Khách sạn Sun Hotel (Khu đô thị Thiên Phú, Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Tứ Minh, TP Hải Dương) thuê phòng và ở một mình.

Khoảng 7h ngày 5/5/2021,Tùng đi taxi từ khách sạn ra Trung tâm xét nghiệm Medlatec 132 Quang Trung để làm xét nghiệm theo lịch hẹn, thì được hướng dẫn ra khu BigC để lấy mẫu xét nghiệm. Lấy mẫu xong, Tùng vẫy taxi đi từ BigC đến cầu Đồng Niên, rồi tiếp tục gọi taxi đi Hà Nội.

Khoảng 10h ngày 5/5/2021, Tùng đi đến Ngân hàng MB tại địa chỉ số 62 Trần Thái Tông để làm thủ tục mở thẻ ngân hàng, sau đó cùng 1 người bạn đi uống cà phê. Khoảng 13h20 cùng ngày, Tùng quay lại ngân hàng hoàn tất thủ tục.

Sau khi ở Ngân hàng ra, Tùng có đi gặp người tên là Yến để đưa giấy tờ cho Yến rồi cùng anh Bắc đi về thẳng khách sạn Sun Hotel.

Sáng 6/5/2021, Tùng được thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19, được đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.