An ninh hình sự

Ba người dùng ô tô truy đuổi trộm gây TNGT chết người đối diện mức án nào?

03/05/2022, 09:18

Cả 3 người cùng sử dụng ô tô tông thẳng vào hai đối tượng trộm chó, mèo được xem là lỗi cố ý bởi biết nguy hiểm mà vẫn thực hiện.

Ngày 3/5, trao đổi với Báo Giao thông, Luật sư Trần Viết Hà, Công ty Luật TNHH MTV Nam Sơn, thuộc Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, trộm chó, mèo là hành vi vi phạm pháp luật đáng bị lên án. Tuy nhiên, Nhà nước không trao quyền cho công dân được tự ý xử lý mà thẩm quyền điều tra, xử lý thuộc về cơ quan Công an.

img

Luật sư Trần Viết Hà.

Do đó, tại thời điểm ba nghi can Lê Hoàng Anh (23 tuổi, tài xế taxi), Đặng Đình Cường (20 tuổi) và Phạm Minh Phúc (16 tuổi, cùng ngụ huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) phát hiện các đối tượng trộm chó, mèo và thực hiện hành vi truy đuổi thì pháp luật buộc cả 3 người này phải thấy trước được hậu quả việc dùng ô tô truy đuổi tốc độ cao như vậy có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người bị truy đuổi và người đi đường.

Tại thời điểm cả 3 cùng thống nhất sử dụng ô tô tông thẳng vào hai đối tượng trộm chó, mèo được xem là lỗi cố ý bởi biết nguy hiểm mà vẫn thực hiện. Đồng thời, pháp luật buộc cả 3 người phải biết được ô tô là nguồn nguy hiểm cao độ và tông với tốc độ cao thì hoàn toàn có thể tước đi tính mạng của những người bị ô tô tông trúng.

img

Ba nghi can tại cơ quan công an.

Từ những phân tích nêu trên, các đối tượng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với hành vi giết người được quy định tại Điều 123, Bộ Luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, với các hành vi có tính chất: Bằng phương pháp có thể giết chết nhiều người; có tính chất côn đồ thì khung hình phạt của cả 3 người trên có thể bị truy cứu tại Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Riêng đối với nghi can Phạm Minh Phúc, tại thời điểm thực hiện hành vi mới chỉ 16 tuổi do đó căn cứ Khoản 1, Điều 101, Bộ Luật Hình sự đối với trường hợp người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thực hiện hành vi phạm tội thì nếu là tù có thời hạn thì khung hình phạt được áp dụng là không quá 3 phần 4 khung hình phạt quy định.

“Dĩ nhiên, khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử còn dựa vào nhiều tình tiết giảm nhẹ như có một phần lỗi của bị hại hay các bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, nhân thân tốt thì có thể được xem xét việc giảm nhẹ hình phạt”, Luật sự Hà nhận định

Qua vụ án này, Thiếu tá Văn Thiện Nguyên, Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk khuyến cáo người dân khi phát hiện tội phạm cần bình tĩnh, báo ngay cho cơ quan chức năng xử lý, không nên manh động để rồi phải gánh lấy hậu quả không mong muốn.

img

Hiện trường vụ tai nạn sau khi xe ô tô nghi truy đuổi xe máy.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, khoảng 1h50 phút ngày 23/4, ba nghi can Lê Hoàng Anh (23 tuổi, tài xế taxi), Đặng Đình Cường (20 tuổi) và Phạm Minh Phúc (16 tuổi, cùng ngụ huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đang nhậu tại một quán ở thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) thì nhìn thấy Nguyễn Nhất Duy (19 tuổi) và Lê Công Thành Long (22 tuổi, cùng trú tại TP Buôn Ma Thuột) đi xe máy có biểu hiện bắt trộm chó, mèo.

Thấy vậy, Hoàng Anh đã rủ Cường và Phúc lên xe ô tô đuổi theo. Lúc này, phát hiện có người đuổi theo, hai đối tượng trộm chó mèo tăng ga bỏ chạy. Khi đi đến khu vực cổng chào huyện Lắk (thuộc TDP 3, thị trấn Liên Sơn) thì cả 3 thống nhất tông thẳng xe ô tô vào đuôi xe máy. Hậu quả Nguyễn Nhất Duy tử vong tại chỗ, Lê Công Thành Long bị thương.

Ngày 2/5, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ba nghi can Lê Hoàng Anh (23 tuổi, tài xế taxi), Đặng Đình Cường (20 tuổi) và Phạm Minh Phúc (16 tuổi, cùng ngụ huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) để điều tra về hành vi giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.