Xã hội

Ba người từ Long An về Hải Dương dương tính với SARS-CoV-2

08/10/2021, 14:52

Ngày 8/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương cho biết, địa phương vừa ghi nhận 3 ca nhiễm Covid-19 cùng ở xã Minh Hòa (Tx Kinh Môn).

3 thủy thủ đi từ Long An về Hải Dương nhiễm Covid-19

Ba ca dương tính SARS-CoV-2 mới phát hiện đều là lái tàu quê ở xã Minh Hoà gồm T.Q.P (SN 1989), B.V.Th. (SN 1988) và V.V.V (SN 2000). Cả 3 người này đều chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

Các trường hợp này đi tàu đường sông chở cát tại Cần Đước (tỉnh Long An) 3 tháng nay. Cùng đi tàu còn có 2 người đều ở xã Minh Hòa là V.V.T. (SN 1995) và V.H.L (SN 1990).

Ngày 7/9, 5 người này lên bờ và đã cách ly tại Trung tâm giáo dục thường xuyên ở Vĩnh Long – Long An được xét nghiệm 3 lần âm tính với SARS-CoV-2.

img

Lực lượng chức năng kiểm soát người đi đường (ảnh minh họa)

Ngày 5/10, 5 người thuê xe riêng 16 chỗ đi từ tỉnh Long An về Tx. Kinh Môn, Hải Dương nhưng không nhớ tên lái xe, không nhớ biển số xe. Trên đường đi về, có dừng xe xuống mua cơm ở dọc đường nhưng không tiếp xúc với chủ quán và khách hàng, lấy cơm lên xe ăn. Lần mua cơm cuối tại Huế, sau đó đi xe từ Huế về Hải Dương, không nhớ qua những chốt nào.

Những người này được xe cứu thương đón tại lối rẽ xuống từ đường cao tốc (không nhớ tên lái xe và biển kiểm soát) và đưa về Trạm Y tế xã Minh Hòa (Tx. Kinh Môn) để khai báo y tế và được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Ngày 7/10, anh Th. và anh P. thấy biểu hiện gai sốt có gọi điện cho Trưởng trạm Y tế xã Minh Hòa thông báo và được lấy mẫu gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh xét nghiệm.

Ngày 8/10, kết quả khẳng định 3 người này dương tính với SARS-CoV-2. Đến 9h sáng ngày 8/10, các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và 2 người đi cùng trên chuyến xe từ Long An về Kinh Môn vẫn đang cách ly tại nhà để phục vụ cơ quan chức năng truy vết những trường hợp liên quan.

Kiểm soát chặt người từ các tỉnh phía Nam về Hải Dương

Trước diễn biến về việc sẽ có nhiều người từ các tỉnh phía nam về Hải Dương, ngày 8/10, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương yêu cầu người dân chủ động khai báo y tế. Các phường, xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ những trường hợp từ tỉnh ngoài về địa phương, xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo hoặc khai báo chậm.

Ngoài việc khai báo của người dân, phải kiểm tra các kết quả xét nghiệm, chứng nhận tiêm chủng (nếu có) và áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu theo đúng quy định mà UBND tỉnh Hải Dương ban hành.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, người từ các địa phương khác vào tỉnh này, kể cả người Hải Dương trở về từ tỉnh ngoài, phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong vòng 72 giờ (kể từ khi có kết quả xét nghiệm).

Các trường hợp đặc biệt, cần thiết qua chốt nếu vượt quá phạm vi giải quyết thì trưởng chốt, ca trưởng phải trực tiếp xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương hoặc lãnh đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh.

Đối với những người ở vùng đỏ (vùng đang bị phong tỏa) thì thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ là không được di chuyển ra khỏi vùng phong tỏa. Trường hợp bất khả kháng phải về Hải Dương thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày. Sau cách ly tập trung phải cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm 4 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7, ngày thứ 14 và ngày cuối cùng kết thúc cách ly tại nhà.

Riêng đối với những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19, hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 thì tự cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày đến, về địa phương, tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Những người đến, về từ vùng cam (vùng đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, sau đó phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo; lấy mẫu xét nghiệm 3 lần bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3, ngày thứ 7 và ngày cuối cùng kết thúc cách ly tại nhà. Riêng đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 thì cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú trong 3 ngày kể từ ngày đến, về địa phương và tự theo dõi sức khỏe đủ 7 ngày; thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Những người đến, về từ vùng vàng (vùng đang thực hiện Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ) khi vào tỉnh phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú 14 ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần vào ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu tất cả những người cách ly phải tự chi trả chi phí xét nghiệm và các chi phí liên quan khác theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.