Xã hội

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến chính thức rời "ghế" Bộ trưởng Y tế

22/11/2019, 16:14

Chiều 22/11, bà Nguyễn Thị Kim Tiến vắng mặt tại buổi Quốc hội làm thủ tục phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế.

img
Bà Nguyễn Thị Kim Tiến

Chiều 22/11, Quốc hội đã bỏ phiếu kín miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.

Với 424/459 đại biểu có mặt đã bỏ phiếu đồng ý thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến.

Với 456/459 đại biểu có mặt đồng ý, Quốc hội cũng đã thông qua Nghị quyết về việc miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Sau đó, Quốc hội tiếp tục bấm nút biểu quyết thông qua với tỷ lệ đại biểu tán thành rất cao Nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021 đối với bà Nguyễn Thị Kim Tiến và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến vắng mặt trong buổi chiều 22/11, khi Quốc hội làm thủ tục miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Y tế và Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật.

Sáng cùng ngày, các đại biểu thảo luận ở đoàn về việc miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội khóa XIV; phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016-2021.

V lý do Quc hi tiến hành th tc min nhim B trưởng Y tế dù vn còn hơn mt năm nhim kỳ công tác na, trước đó, Tng Thư ký Quc hi Nguyn Hnh Phúc cho biết, ngoài vic bà Tiến được điu chuyn đm nhim cương v mi thì còn yếu t n B trưởng đã đến tui ngh hưu. Bà Nguyn Th Kim Tiến sinh năm 1959, năm nay tròn 60 tui.

Chia sẻ trước thời điểm chuẩn bị rời cương vị Bộ trưởng Y tế, bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, bà sẽ đảm nhiệm công việc khác. Và trong khuôn khổ nhiệm vụ của mình, bà sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức, phải có những sản phẩm dù bé nhỏ nhưng có ích.

Bà Tiến cho biết, sau 8 năm làm Bộ Y tế, bà đã dành tâm huyết, đưa ra nhiều chính sách đổi mới toàn diện trong ngành y tế, kết quả "cả ngành hài lòng và toàn dân hài lòng hơn”. Cụ thể, bà Tiến cho biết, đó là tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ; BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn; chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%...

Rời cương vị Bộ trưởng Y tế, bà Tiến cho biết, điều bà trăn trở nhất là “cái đang làm có thể tốt hơn chính là y tế cơ sở và chăm sóc cho người khỏe; nhiều công trình y tế xây dựng chưa xong sớm để phục vụ dân tốt hơn”. Ngoài ra, bà cũng “trĩu nặng tâm tư” về một số vấn đề về dược đang giải quyết, khiến bà “bị thị phi”.

“Có thông tin có thể không trung thực, chính xác qua mạng ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai”, bà Tiến nói.

Việc lựa chọn nhân sự cho chức vụ Bộ trưởng Y tế chính thức bỏ ngỏ tại kỳ họp lần này của Quốc hội. Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã giải thích, Quốc hội chỉ xem xét nhân sự thay thế vị trí của Bộ trưởng trên cơ sở đề nghị của Thủ tướng Chính phủ nhưng phía Chính phủ chưa thực hiện quy trình này. Vừa qua, Ban Bí thư Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam (phụ trách lĩnh vực văn - xã) kiêm nhiệm Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Bộ trưởng là chức danh được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm. Vậy nên dù có đảm nhiệm việc phụ trách ban lãnh đạo Bộ Y tế về mặt Đảng, được Chính phủ phân công điều hành Bộ này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng không được xem là tân Bộ trưởng Y tế. Điều đó có nghĩa, “ghế” Bộ trưởng Y tế sẽ trống một thời gian.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.