Xã hội

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói gì khi cử tri vẫn bức xúc vụ Thủ Thiêm?

07/10/2019, 12:14

Lúc 8h sáng 7/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM có buổi tiếp xúc cử tri quận 2. Đây là điểm "nóng" với vấn đề Thủ Thiêm trong thời gian qua.

img
Hàng trăm người dân xếp hàng vào dự tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội

Cử tri vẫn bức xúc vụ Thủ Thiêm

Tổ đại biểu đơn vị số 7 gồm bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (nguyên Chủ tịch HĐND TP.HCM), ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH, Trưởng Ban Tuyên giáo TP, bà Trịnh Ngọc Thuý, Phó Chánh án TAND TP.HCM.

img
Nhiều người dân xin được ý kiến

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân quận 2 đã tụ tập rất đông trước lối dẫn vào hội trường. Lực lượng an ninh cũng được bố trí nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Những cử tri có giấy mời mới được vào...

Trong hội trường, nhiều hộ dân vẫn tỏ ra bức xúc trước vấn đề “Giải quyết đền bù tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm”. Một người dân khác cho biết, sau khi bị thu hồi đất, cuộc sống gia đình gặp nhiều khó khăn. TP có bố trí trong khu tạm cư nhưng chật chội, nên rất mong quận 2 xem xét để bà có thêm một căn nhà rộng hơn để sinh hoạt. Nhiều trường hợp khác cho rằng, còn nhiều khu phố thuộc trong ranh 4,3ha.

img
Bà Nguyễn Thị Tám bức xúc vì muốn gặp lãnh đạo TP nhiều lần mà không được

Ông Ngô Nhật Minh, phường An Khánh cho biết, hiện nay còn 5 khu phố thuộc 3 phường vẫn nằm ngoài ranh 4,3ha. Người dân đã khiếu nại nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết. Ông Minh đề nghị các đại biểu đưa vấn đề Thủ Thiêm ra nghị trường Quốc hội để có một nghị quyết về vấn đề này.

Ông Nguyễn Hồng Quang cũng bày tỏ mong muốn Đoàn ĐBQH thành phố giám sát việc thực thi Khu đô thị mới Thủ Thiêm vì nó ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân.

"Tôi yêu cầu Đại biểu Quốc hội cho tôi đối thoại về ranh 5 khu phố thuộc 3 phường, chính sách đền bù cho người dân trong ranh quy hoạch và xác nhận tính pháp lý”, ông Quang nói.

Người dân nên lấy đất hoặc lấy nhà?

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, nguyên Chủ tịch HĐND TP cho biết các kiến nghị của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH ghi nhận, tổng hợp và chuyển cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.

Ngoài ra, bà Tâm cũng đề nghị UBND quận 2 quan tâm, tạo điều kiện cho người dân Thủ Thiêm có cuộc sống tạm cư ổn định, đảm bảo chất lượng sinh hoạt tối thiểu khi người dân đang chờ được giải quyết quyền lợi theo quy định.

Tại kỳ họp bất thường ngày 6/10, HĐND TP đã thông qua chủ trương xây dựng chính sách bồi thường tái định cư bổ sung đối với các hộ dân trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP cho biết, HĐND TP.HCM khoá 9 tổ chức Kỳ họp thứ 16 thông qua chính sách giải quyết bồi trường, hỗ trợ, tái định cư bổ sung đối với 331 hộ dân khu đất 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2). Khu đất này đã được xác định nằm ngoài ranh Khu đô thị mới Thủ Thiêm, theo kết luận 1483 ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ. Thành phố sẽ áp dụng chính sách bồi thường năm 2019 chứ không phải mười mấy năm trước. Giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, nghĩa là tính giá thị trường để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi.

"Ví dụ, một m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3 ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu m2 ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi. Như vậy, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đương với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3 ha ở hiện tại", ông Hoan nói.

img
Nhiều người dân mang theo đơn đến tham dự

Theo ông Hoan, quan điểm của thành phố là việc bồi thường làm sao có lợi nhất cho người dân. Người dân có 3 phương án để lựa chọn là nhận tiền, nhận nền đất tái định và nhà tái định cư. Tuy nhiên, theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền.

TP.HCM khẳng định, thực hiện dự án KĐTM Thủ Thiêm không nhằm kinh doanh bất động sản. Phần lớn diện tích được ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà trung tâm thành phố còn thiếu như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông; Trung tâm Tài chính; Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế; Cung Thiếu nhi, Lâm viên sinh thái...

Tại buổi tiếp xúc, không chỉ vấn đề về Thủ Thiêm, nhiều cử tri bức xúc trước tình trạng ngập lụt. “Trên tuyến đường Lương Định Của cứ mưa xuống là ngập lụt, cuộc sống đi lại của người dân bị ảnh hưởng nặng nề”, một cử tri nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.