Xã hội

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm nói gì việc nữ cử tri ném giày?

24/10/2018, 12:02

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nói về việc một nữ cử tri ném giày tại cuộc tiếp xúc hôm 20/10.

quyet tam

ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết dự kiến đầu tháng 11 tới, TP.HCM sẽ có một cuộc tiếp dân nữa để lắng nghe thêm các ý kiến về Thủ Thiêm

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 24/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chia sẻ về việc có nữ cử tri ném giày lên hội trường tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 của đoàn ĐBQH TP.HCM hôm 20/10.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho biết, tại buổi tiếp xúc này, rất đông người dân, cử tri đăng ký phát biểu nên chủ tọa phát phiếu số thứ tự nhằm đảm bảo trật tự.

"Trong lúc các cử tri khác đang phát biểu, một nữ cử tri có thể do chưa đến lượt nên đã bức xúc và cứ ai đứng lên phát biểu, cô cũng đứng lên la um xùm khiến một số cử tri lớn tuổi phải đề nghị giữ trật tự", bà Tâm cho biết.

Theo bà, không chỉ to tiếng trong hội trường, nữ cử tri này sau đó còn có hành vi "quá khích" nên nhân viên đã mời ra khỏi hội trường để đảm bảo trật tự.

"Người dân có người này, người kia, đôi lúc họ bức xúc, có lời lẽ nóng nảy, quá khích, mình cần bình tĩnh để lắng nghe, chia sẻ. Với cá nhân tôi, trong tất cả các cuộc tiếp xúc cử tri đều cố gắng lắng nghe hết ý kiến của bà con, thậm chí, nếu hết thời gian, bà con nào chưa được phát biểu tôi sẵn sàng gặp riêng để trao đổi", bà Tâm chia sẻ.

Trao đổi với UB MTTQ quận 2, bà Tâm cho rằng cần gặp gỡ riêng nữ cử tri này để nêu rõ việc tại sao chưa được mời phát biểu.

Trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 2 diễn ra vào ngày 20/10, cử tri Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1990, ngụ quận 2) đã có hành vi ném giày lên hội trường (nhưng không trúng ai). LIên quan đến hành vi này, cơ quan chức năng địa phương đã xử phạt hành chính bà Dương 750.000 đồng. Được biết, bà Dương cũng đã đóng phạt.

Tham dự buổi tiếp xúc này có ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy TP.HCM; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP; ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM và bà Trịnh Ngọc Thúy, Phó chánh án TAND TP.

Liên quan đến bức xúc, khiếu nại của người dân Thủ Thiêm về đất đai, phát biểu về tại buổi thảo luận tại tổ sáng cùng ngày, bà Tâm cho biết trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, Ban thường vụ Thành ủy cũng đã có chỉ đạo giải quyết những bức xúc, khiếu nại, kiến nghị của người dân.

“Vấn đề là có những việc chúng ta có cơ sở để giải quyết, có những việc thì không, do đã trải qua nhiều đời lãnh đạo của thành phố”, bà Tâm nói và cho biết, cơ sở pháp lý hết sức khó khăn, như vấn đề bản đồ, vấn đề quy hoạch, điều tra xác minh làm rõ việc lập hồ sơ đền bù...

Vì vậy, khi Thanh tra Chính phủ có kết luận, việc gì TP.HCM làm đúng, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện. Nếu người dân không đồng tình hoặc chưa đồng thuận cao thì thành phố thuyết phục, tạo sự đồng thuận. Những vấn đề Thanh tra Chính phủ kết luận là sai, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân thì thành phố cũng có cơ sở để xem xét và có biện pháp khắc phục.

Đáng lưu ý, theo bà Tâm, mỗi tháng, Thường vụ Thành uỷ TP.HCM, trực tiếp là Bí thư Thành ủy họp rất nhiều cuộc để bàn về vấn đề đất đai Thủ Thiêm. Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo UBND TP thành lập một số tổ công tác, giao Chủ tịch UBND TP chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề này.

“Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND TP được giao tiếp dân, họp báo để công khai xin lỗi người dân. Dự kiến đầu tháng 11 sẽ có một cuộc tiếp dân nữa để lắng nghe thêm các ý kiến”, bà Tâm nói và thông tin thêm: Ngoài vấn đề về ranh quy hoạch, người dân còn quan tâm đến tính pháp lý của việc thu hồi đất, chính sách thu hồi đất, tái định cư, bồi thường cho người dân…

Theo bà Tâm, những vấn đề người dân chưa đồng thuận thì thành phố phải lắng nghe. Tinh thần chung là bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, có sự thảo luận với người dân để bảo đảm quyền lợi của người dân đã được pháp luật quy định, không áp đặt.

Trước nỗi lo của người người dân Thủ Thiêm về việc sẽ bị áp đặt một mức giá nào đó, hoặc một phương án đền bù nào đó, bà Tâm khẳng định là không áp đặt, mà phải căn cứ vào các quy định của pháp luật theo từng thời điểm để thảo luận với người dân, tạo sự đồng thuận. 

Trước đó, ngày 18/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3ha (KP1, P. Bình An, Q.2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước những ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM nói: "Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!”, ông Phong nói.

Ông Phong cho biết, thành phố sẽ xây dựng kế hoạch giải quyết đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ còn gặp gỡ người dân Thủ Thiêm để xin ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.