Điều tra

Bà nông dân xứ Nghệ và cú lừa 24 tỷ đồng

17/05/2015, 06:05

Huy động vốn với lãi suất cao Nguyễn Thị Loan đã gom của 31 hộ dân số tiền lên đến gần 24 tỷ đồng.

vono3-c86f6
Đơn thư công dân tố cáo Loan lừa đảo được gửi tới cơ quan chức năng.

Với một chiêu duy nhất là huy động vốn, phường hụi với lãi suất cao Nguyễn Thị Loan đã gom của 31 hộ dân khác nhau với tổng số tiền lên đến gần 24 tỷ đồng. Lúc bà chủ hụi tuyên bố phá sản mọi người mới biết mình đã “ăn” phải cú lừa.

Cầm nhà để “ăn” tiền lời

Trong những ngày cuối cùng của năm 2014, làng quê vốn yên bình tại huyện Đô Lương, Nghệ An bỗng xôn xao với tin bà chủ hụi Nguyễn Thị Loan (SN 1975, trú tại xóm 8, xã Tân Sơn) tuyên bố vỡ nợ.

Những người nông dân chân lấm tay bùn bỗng chốc lâm vào cảnh nợ nần chồng chất vì không lấy lại được tiền từ bà chủ hụi. Bước đường cùng họ kéo nhau đến gia đình Loan để đòi nợ đồng thời gửi đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.

Chỉ trong một thời gian ngắn công an huyện Đô Lương nhận được 31 đơn thư của người dân trên địa bàn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Loan với tổng số tiền được xác định lên đến 23.991.000.000 đồng. Người ít cũng 5 triệu đồng có những người nhiều lên đến gần 7 tỷ đồng.

Theo tường trình của những người bị hại cho biết: Để lấy được lòng tin của mọi người Loan đã huy động tiền với lãi suất rất cao thường từ 2.000 đồng/1 triệu/ngày. Cá biệt có người còn được Loan hứa trả với lãi suất 12.000 đồng/ngày. Thời gian đầu Loan trả lãi suất cho mọi người khác đều và sòng phẳng. Bên cạnh đó, nhiều người thấy trước mắt họ cuộc sống gia đình Loan bỗng chốc “phất” lên rõ rệt tiêu xài thoáng đãng nên ai cũng nghĩ Loan là người có tiền. Chỉ vì “kẹt” vốn trong làm ăn mới mượn tạm của mọi người.

vono1-63144
Nhiều người cho Loan vay tiền chỉ với mảnh giấy ghi nợ đơn giản.

Đại đa số người dân tin tưởng vào Loan, vì khối tài sản tiền tỷ của gia đình bà này “kếch xù” thấy rõ hằng ngày. Bên cạnh đó, nhiều người cũng quá hám lợi trước mắt nên đã gom hết tài sản của gia đình mình cho Loan vay. Có những người còn mang nhà mình đang ở đi cầm cố ở ngân hàng, thậm chí còn vay mượn của bà con anh em nội ngoại gom tiền đưa cho Loan vay với mục đích có tiền lãi lớn chả mấy chốc mà giàu như “thị”.

Trong số nạn nhân của Loan có cả những người làm ở lĩnh vực ngân hàng như” chị N.T.T.H - một cán bộ làm việc tại ngân hàng Phủ Diễn (huyện Diễn Châu). Chị H. đã cho Loan vay với số tiền 6,67 tỷ đồng; hay như chị Thái Thị Q. - nữ cán bộ, thủ quỹ của xã Tân Sơn cũng đã cho Loan vay số tiền 1 tỷ đồng mà không cần bất kỳ một giấy tờ gì. Chị Thái Thị L.- làm một người cùng xóm với Loan cũng đã 20 lần cho bà này vay tiền với tổng số “vốn” lên đến 6,6 tỷ đồng.

Với miệng lưỡi ngon ngọt cùng những lời nói “có cánh” và cái “uy” luôn trả lãi đúng hẹn, Loan đã vay của nhiều người với số tiền lớn mà không cần bất kỳ một giấy tờ thế chấp nào. Những nạn nhân đã cho Loan vay tiền đều chỉ nhận được một tờ giấy ghi số tiền và chữ ký của người vay. Chỉ đơn giản như vậy nhưng họ sẵn sàng mang nhà đi cầm cố, gom tiền của bà con nội ngoại để “dâng” cho Loan.

Vòng xoay của đồng tiền và cú lừa ngoạn mục

Ngoài vay mượn của 31 người trên, Nguyễn Thị Loan còn nợ tiền phường của 36 người khác với tổng số 3.066.000.000 đồng. Hiện tại Loan không chứng minh được số tiền nói trên đã sử dụng vào mục đích gì và cá nhân thị cũng không còn khả năng chi trả nợ nần.

vono2-63144
Loan bị cơ quan cảnh sát điều tra CA huyện Đô Lương bắt giữ.

Sau khi cơ quan cảnh sát điều tra CA huyện Đô Lương vào cuộc và bị công an bắt giữ thì Loan đã hiện nguyên hình là người lửa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan điều tra Loan khai nhận chỉ là một nông dân bình thường có chồng làm lái xe và 2 con ngoan ngoãn. Ngay từ những ngày đầu biết đến việc chơi phường, chơi hụi vào năm 2013, Loan đã bị cám dỗ bởi “viễn cảnh” “làm giàu nhanh” mà hình thức này mang lại. Tuy nhiên, việc “huy động vốn” đối với một nông dân bình dị chân lấm tay bùn như Loan là vô cùng khó khăn. Bởi người ta phải “nhìn mặt mà gửi vàng”.

Để tự tạo uy tín cho mình và có tiền để tham gia phường, hụi số lượng lớn Loan đã không ngần ngại vay mượn của anh em nội ngoại hai bên, mang cả sổ đỏ của gia đình mình đi cầm cố. Nhà cửa, vật dụng cũng được Loan “trang hoàng” lại hoàn toàn nhờ số tiền đi vay mượn.

Như vậy cái “mác” của thị trở nên long lanh và đáng tin cậy. Bởi không ai nghĩ họ vay của mình 1-2 trăm triệu lại bỏ cả dinh cơ như thế. Sau đó thị nhanh chóng “nổi” và trở thành chủ hụi của một vùng quê với số vốn huy động được rất lớn.

Thực chất việc chi trả lãi suất cao, đều đặn hàng tháng để tạo niềm tin, uy tín chỉ là cách Loan vận dùng “vòng xoay” của đồng tiền. Tiền vay được của người này Loan trích để trả lãi suất cho người khác. Thậm chí có những người lúc vay tiền Loan còn dùng chính số tiền đó để “cắt lãi” trước một tháng cho “nạn nhân” một phần. Mà họ không biết rằng chính mình đang rơi vào một cú lừa ngoạn mục.

Chỉ đến khi “chủ hụi” tuyên bố vỡ nợ thì những nạn nhân mới biết mình bị lừa. Vừa qua (ngày 7/4) Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Loan để tiếp tục làm rõ tội danh “Lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.