Thời sự Quốc tế

Ba nước giáp ranh Nga sẵn sàng gửi vũ khí sát thương hỗ trợ Ukraine tự vệ

Ba nước đồng minh NATO thuộc khu vực Baltic là Estonia, Litva và Latvia đã được Washington chấp thuận chuyển giao vũ khí Mỹ sản xuất cho Kiev.

Theo thông tin do báo Politico ghi nhận, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chấp thuận cho 3 nước đồng minh NATO là Estonia, Litva và Latvia chuyển vũ khí sát thương do Mỹ sản xuất tới Ukraine.

Một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên cho biết 3 quốc gia này đã gửi yêu cầu tới Mỹ, đề nghị được phép vận chuyển vũ khí sang Ukraine trong những tuần gần đây.

Theo quy định kiểm soát xuất khẩu vũ khí, 3 quốc gia này cần được Bộ Ngoại giao Mỹ chấp thuận cho phép chuyển giao vũ khí do nước này sản xuất cho bên thứ ba.

img

Xe bọc thép của quân đội Nga tới Belarus tham gia tập trận chung. Ảnh - AP

Yêu cầu chuyển giao vũ khí cho Ukraine được nêu ra trong bối cảnh các nước thành viên NATO thuộc khu vực Baltic cảm thấy bị đe dọa an ninh khi cáo buộc Nga tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới với Ukraine, chuẩn bị tấn công tổng lực.

Các nước Baltic không chỉ nêu yêu cầu được chuyển giao vũ khí cho Ukraine mà còn bày tỏ sẵn sàng chấp thuận quân đội NATO tới đồn trú tại các căn cứ quân sự trên lãnh thổ của họ.

Nguồn tin của Politico kể trên từ chối cho biết cụ thể những loại vũ khí đã được chấp thuận chuyển giao cho Ukraine.

Song, hồi tháng trước, ông Peeter Kuimet, người đứng đầu cơ quan hợp tác quốc tế thuộc Bộ Quốc phòng Estonia cho biết quốc gia này đang xem xét chuyển giao cho Ukraine tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống pháo 122mm.

Ông Kuimet cho biết Estonia đang chờ chấp thuận từ Mỹ, quốc gia sản xuất tên lửa Javelin cũng như Phần Lan, Đức để chuyển giao hệ thống pháo cho Ukraine.

Cũng trong tháng 12/2021, Bộ trưởng Quốc phòng Litva Arvydas Anušauskas bày tỏ cam kết chuyển giao vũ khí sát thương cho Ukraine, dù không nêu cụ thể loại vũ khí.

Trong những ngày tới, Chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden cũng bắt đầu chuyển giao tên lửa chống tăng, đạn dược và các thiết bị quân sự trị giá 200 triệu USD cho Ukraine.

Năm 2021, Mỹ chuyển giao lượng vũ khí và thiết bị quân sự trị giá 650 triệu USD cho Ukraine, lượng vũ khí lớn nhất được chuyển giao trong một năm kể từ khi Washington bắt đầu hỗ trợ an ninh cho Kiev vào năm 2014.

Trước tình hình căng thẳng tại biên giới Nga - Ukraine, một số nước khác trong khu vực đã bắt đầu cung cấp vũ khí cho Ukraine. Ngày 17/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace thông báo nước này sẽ cung cấp vũ khí chống tăng và điều binh sĩ Anh tới Ukraine để hỗ trợ huấn luyện sử dụng vũ khí.

Trong khi đó, Canada đã điều đơn vị thuộc lực lượng đặc nhiệm tới Ukraine trong nỗ lực của các đồng minh NATO giúp Ukraine nâng cao khả năng phòng thủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.