Thế giới giao thông

Ba “ông lớn” hàng không Trung Quốc lao đao vì biểu tình

04/11/2019, 08:11

Ba hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng sụt giảm nhu cầu các tuyến trong khu vực.

img
Biểu tình tại Hong Kong chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Sự sụt giảm của 3 hãng này lên tới mức 2 con số do ảnh hưởng từ biểu tình tại Đặc khu hành chính Hong Kong và những quy định hạn chế đi lại mà Bắc Kinh áp đặt với Đài Loan.

Hai trong số ba hãng hàng không này là China Southern Airlines và China Eastern Airlines phải giảm bớt năng suất đáng kể đối với một số tuyến bay tới Hong Kong, Macau và Đài Loan.

Lưu lượng giao thông trên các tuyến này bắt đầu chuyển biến xấu từ tháng 8, sau đó giảm mạnh trong tháng 9.

Điển hình, theo China Eastern, nhu cầu trên các tuyến khu vực của hãng này giảm gần 25% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái; China Southern giảm 21,1% còn Air China giảm 15,7%.

Nhiều phân tích do ban quản lý China Eastern công bố tuần này chỉ ra, số lượng hành khách trên các tuyến trên có thể giảm 10% trong năm tới.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng ảm đạm trên được cho là do các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng và chưa có dấu hiệu dừng lại tại Hong Kong cũng như việc Trung Quốc ngừng cấp thị thực cá nhân cho Đài Loan vì căng thẳng leo thang.

Song, nhiều nhà phân tích cho rằng, các hãng hàng không Đại lục vẫn có thể được bù đắp những thiệt hại và lợi nhuận quý 3-4 đã tăng so với cùng kỳ năm ngoái, một phần nhờ nước này bãi bỏ phí phát triển sân bay hàng không dân dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.