Thời sự Quốc tế

Ba "ông lớn" Nga, Mỹ và Arab Saudi sẽ thỏa thuận về giá dầu

01/04/2020, 15:25

Giá dầu thế giới đã liên tục giảm kể từ đầu tháng 3, đến nay chỉ bằng một nửa so với thời điểm trước đó.

img
Khai thác dầu mỏ ở Trung Đông - ảnh minh họa.

Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ, Nga và Arab Saudi sẽ cùng nhau thảo luận về việc tăng giá dầu thế giới để hỗ trợ ngành công nghiệp dầu mỏ của mỗi nước trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động xấu đến thị trường dầu.

"Nga, Arab Saudi có kế hoạch họp lại với nhau, tất cả chúng tôi có kế hoạch họp lại để đánh giá xem có thể làm gì. Tất cả đều không muốn mất đi ngành công nghiệp dầu mỏ. Đó là hàng nghìn, hàng nghìn việc làm", ông Donald Trump nói trong một cuộc họp báo.

Tổng thống Trump thừa nhận rằng giá dầu thấp một mặt đang giúp cho các công ty hàng không Mỹ, song mặt khác lại gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của chính Hoa Kỳ.

“Hai nước họ đang thảo luận. Tôi sẽ cùng tham gia, nếu điều đó là cần thiết”, ông Donald Trump nói thêm.

Theo ông chủ Nhà Trắng, cá nhân ông đã có “cuộc nói chuyện tốt đẹp” với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman.

Giá dầu thế giới đã liên tục giảm kể từ đầu tháng 3, đến nay chỉ bằng một nửa so với thời điểm trước đó, đặc biệt trong bối cảnh giảm phát nhu cầu trên thị trường do sự bùng phát của dịch Covid-19, cũng như do thỏa thuận của nhóm OPEC+ hết thời hạn hiệu lực.

Ngày 6/3 các nước trong nhóm đã không nhất trí được với nhau về việc thay đổi các thông số trong thỏa thuận đối với việc giảm sản lượng khai thác hoặc gia hạn những thỏa thuận đó. Cụ thể, Nga muốn duy trì các điều kiện hiện có, còn Arab Saudi lại muốn giảm thêm sản lượng khai thác.

Kết quả là từ ngày 1 tháng 4, các hạn chế đối với việc khai thác dầu tại các nước tham gia liên minh trước đây được dỡ bỏ.

Trong khi đó, sau khi đàm phán OPEC+ đổ vỡ, đã bắt đầu xuất hiện một cuộc cạnh tranh về giá bán giữa các nhà sản xuất. Cụ thể, Arab Saudi đang cố gắng đánh bật dầu của Nga ra khỏi các thị trường chủ yếu, thay vào đó chào bán dầu của mình với giá thấp hơn.

Đồng thời, vương quốc này chính thức tuyên bố tăng nguồn cung cấp dầu từ tháng 4 lên 12,3 triệu thùng mỗi ngày, cao hơn 300 nghìn thùng mỗi ngày so với năng lực sản xuất của họ, lấy từ nguồn dầu dự trữ.

Trong khi đó, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Puin - ông Dmitry Peskov nói rằng Nga và Arab Saudi không tiến hành các cuộc chiến giá cả trên thị trường dầu mỏ, tình hình thế giới hiện đang không thuận lợi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.