Thế giới

Bà Park Geun-hye bị bắt, chính trường Hàn Quốc thế nào?

31/03/2017, 07:06

Đảng Dân Chủ cho rằng "quyết định bắt bà Park là bước đầu tiên để xây dựng lại Hàn Quốc".

cuu tong thong han quoc bi bat

Cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt gần như ngay sau khi rời tòa

Theo thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, trước thông tin cựu Tổng thống Park Geun-hye bị bắt giam vào sáng sớm ngày 31/3, các đảng phái ở nước này đã đưa ra những phản ứng trái chiều, lẫn lộn, tuy nhiên, cơ bản thể hiện theo hai hướng ủng hộ và phản đối lệnh bắt.

Đảng Hàn Quốc Tự Do của bà Park Geun-hye ngay lập tức ra một thông báo nói rằng lệnh bắt giữ được tiến hành là một việc làm "thực sự đáng hối tiếc". Đảng Hàn Quốc Tự Do nói rằng họ hy vọng "lịch sử đau đớn" này sẽ không bao giờ lặp lại.

Đảng Dân Chủ tại Hàn Quốc, một trong những đảng đối lập lớn nhất ở xứ sở Kim Chi trước khi bà Park bị phế truất cho rằng "vụ bắt giữ bà Park Geun-hye là kết quả tự nhiên" dựa trên nền tảng pháp luật nghiêm, kỷ luật quốc gia tốt.

Youn Kwan-suk - Phát ngôn viên của Đảng Dân Chủ tuyên bố rằng "tất cả người dân đều bình đẳng trước pháp luật".

Ông Youn Kwan-suk cáo buộc bà Park là trung tâm của bê bối tham nhũng có liên quan đến người bạn thân Choi Soon-sil. Ông Youn nhấn mạnh rằng "sự thật cần được phơi bày".

Đảng Dân Chủ cho rằng "quyết định bắt bà Park là bước đầu tiên để xây dựng lại Hàn Quốc đã sụp đổ".

Đảng Bareun, một chính đảng phân tách từ Đảng Tự Do Hàn Quốc thì cho biết họ tôn trọng quyết định của tòa án nhưng đưa câu hỏi liệu việc bắt giam bà Park có thực sự cần thiết hay không hay nó sẽ gây ra sự chia rẽ nội bộ đất nước.

Đảng Bareun mô tả họ có cảm giác cay đắng về biến cố không may xảy ra với toàn bộ chính trường Hàn Quốc.

Chính đảng này cam kết sẽ làm hết sức mình để xây dựng lại những gì mà họ đã đưa ra trong cương lĩnh của đảng.

Trong khi đó, Đảng Nhân Dân tuyên bố họ vui mừng chào đón thông tin về vụ bắt giữ vì cho rằng đó là "hậu quả tự nhiên" theo Hiến pháp và pháp luật, đồng thời kêu gọi hệ thống chính trị ở nước này nên tập trung giám sát các tổng thống tương lai để những bê bối như vậy không xảy ra thêm nữa.

>>> Nếu bị bắt, cuộc sống biệt giam cựu Tổng thống Park thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.