Thời sự Quốc tế

Ba quốc gia châu Á xếp đầu bảng hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022

20/07/2022, 13:30

Ba quốc gia châu Á là Nhật Bản, Singapore và Hàn Quốc sở hữu hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022.

Theo báo cáo quý của công ty tư vấn cư trú và quốc tịch toàn cầu Henley & Partners (có trụ sở tại London), Nhật Bản là quốc gia có hộ chiếu quyền lực nhất thế giới năm 2022. Công dân nước này được phép tới 193 quốc gia, vùng lãnh thổ mà không cần thị thực. Hàn Quốc, Singapore xếp sau trong bảng xếp hạng với 192 điểm đến.

Tuy nhiên, cách tiếp cận thận trọng của các quốc gia châu Á để phòng dịch Covid-19 đồng nghĩa công dân các nước này chưa thể thoải mái đi lại như người dân châu Âu hoặc Mỹ. Nhu cầu đi lại quốc tế với ngành hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hiện vẫn chưa bằng ⅕ nhu cầu trước đại dịch, theo thống kê mới nhất từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA).

Trong khi đó, theo báo cáo xếp hạng hộ chiếu của Henley & Partners, thị trường hàng không tại châu Âu và Bắc Mỹ đã khôi phục tương đương mức 60% nhu cầu đi lại trước đại dịch.

img

Ảnh minh họa.

Sau 3 quốc gia châu Á, một loạt quốc gia châu Âu xếp những thứ hạng cao trong bảng xếp hạng hộ chiếu quyền lực thế giới năm 2022 của Henley & Partners. Công dân Đức và Tây Ban Nha được phép tới 190 điểm đến, theo sau là Phần Lan, Italia, Luxembourg với 189 điểm đến.

Áo, Đan Mạch, Hà Lan và Thụy Điển xếp thứ 5. Pháp, Ireland, Bồ Đào Nha và Anh xếp thứ 6. New Zealand, Mỹ, Bỉ, Na Uy và Thụy Sĩ xếp thứ 7.

Hộ chiếu Afghanistan đứng cuối bảng xếp hạng với quyền miễn thị thực xin trước tại 27 quốc gia.

Tuy nhiên, khi các giới hạn về đi lại được nới lỏng, các hộ chiếu xếp thứ hạng thấp có cơ hội vươn lên những vị trí được đánh giá cao hơn. Báo cáo của Henley & Partners cho thấy người sở hữu hộ chiếu Ấn Độ có thể đến số điểm đến tương đương mức trước đại dịch, với quyền tiếp cận không bị hạn chế tại 57 điểm đến trên thế giới.

Hộ chiếu Nga xếp thứ 50 trong bảng xếp hạng với quyền miễn thị thực hoặc cần visa on arrival (thị thực nhập cảnh sân bay) tại 119 quốc gia, vùng lãnh thổ. Công dân Nga bị cấm nhập cảnh vào nhiều quốc gia do các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây đối với lĩnh vực hàng không của Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Bảng xếp hạng của Henley & Partners không tính tới các yếu tố hạn chế đi lại tạm thời hoặc đóng cửa không phận mà xếp hạng hộ chiếu toàn cầu dựa trên số điểm đến người sở hữu hộ chiếu có thể tiếp cận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.