Trong nước

Ba quyết định làm nên lịch sử của HLV Park Hang-seo

21/01/2018, 11:30
image

Những tính toán chiến thuật hợp lý đã giúp HLV Park Hang-seo và U23 Việt Nam giành tấm vé bán kết U23 châu Á.

park hang seo

Ba lần thay người làm nên lịch sử của HLV Park Hang-seo

Đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc làm thế nào U23 Việt Nam khuất phục được một Iraq nhỉnh hơn về yếu tố chuyên môn. Tinh thần kiên cường, lối chơi kỷ luật, sự may mắn... đều được nhắc tới. Song không thể không kể tới những toan tính chiến thuật hợp lý đến đáng sợ của HLV Park Hang-seo. Đêm qua, cả ba sự thay đổi người của ông Park đều tạo ra hiệu ứng tích cực.

Văn Đức là minh chứng điển hình. Ba trận vòng bảng anh chỉ được vào sân thay người đúng một trận cuối. Thế nhưng khi được bố trí ra sân làm đối tác với Công Phượng trong trận gặp U23 Iraq đêm qua, anh đem đến khác biệt. Một pha móc bóng cho Công Phượng mở tỉ số, một pha xoay người dứt điểm gỡ hòa 2-2 là quá mãn nhãn. Đó còn chưa tính tới nhiều pha lùi sâu hỗ trợ phòng ngự chăm chỉ trong suốt thời gian thi đấu của Văn Đức. 

Tới khi bị dẫn 1-2, ông Park lại có một sự điều chỉnh cực kì ảo diệu: rút hậu vệ cánh phải Xuân Mạnh để đưa Văn Toàn - một tiền đạo - vào sân. Văn Toàn đá bó vào trung lộ trong khi trung vệ Đình Trọng dạt ra đá biên phải để lấp chỗ trống cho Xuân Mạnh. Hệ quả là U23 Việt Nam bớt đi một mắt xích đã yếu về thể lực để đổi lại sự chắc chắn cần thiết. Đình Trọng bất ngờ cho thấy anh không chỉ bù đắp phòng ngự tốt mà còn tạo ra khác biệt về tấn công. Chính anh là tác giả đường tạt bóng trong tình huống gỡ hòa 2-2.

Công Phượng chơi không tồi khi có bàn thắng mở tỷ số và các pha quấy nhiễu đối phương. Nhưng ở hiệp 2, anh đuối sức dần và không theo kịp lối chơi cả đội. HLV Park Hang-seo đã thay thế anh bằng một hình mẫu tiền đạo khác - một Đức Chinh to khỏe, tì đè và bứt tốc tốt hơn để tận dụng các pha phản công nhanh. Tính toán này được hiện thực hóa ở bàn thứ ba. Chính Đức Chinh đã có pha xoay trở tốt để đánh đầu tung lưới Iraq nâng tỉ số lên 3-2.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.