Xã hội

Bà Rịa - Vũng Tàu hiện có cấm người dân đi xe máy ra đường?

20/07/2021, 15:54

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ, hạn chế tối đa người dân ra đường khi không thật sự cần...

Ngày 20/7, nguồn tin từ Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, việc TP Vũng Tàu kiểm soát các phương tiện lưu thông là để thực hiện nghiêm tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ, không có chuyện cấm triệt để xe máy ra đường.

Ngày 19/7, UBND TP Vũng Tàu đã ban hành văn bản số 5092 về việc hướng dẫn lưu thông trên địa bàn TP Vũng Tàu trong thời gian tỉnh áp dụng Chỉ thị 16.

img

Đường phố Vũng Tàu vắng vẻ ngay sau khi tỉnh áp dụng Chỉ thị 16

Theo đó, đối với các đơn vị trong khu công nghiệp, cảng biển và nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài khu công nghiệp, cảng biển, tỉnh yêu cầu các đơn vị sắp xếp, bố trí “3 tại chỗ” cho người lao động để phục vụ hoạt động.

Đây được coi là biện pháp để phòng chống lây lan dịch bệnh và thuận lợi trong việc kiểm soát, truy vết, khống chế khi phát hiện yếu tố dịch tễ. Trường hợp không thể tổ chức “3 tại chỗ”, các đơn vị, doanh nghiệp phải tổ chức xe đưa đón cán bộ, công nhân, người lao động đi và về.

Các trường hợp được sử dụng phương tiện cá nhân gồm: Người làm việc tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, xăng dầu, điện nước…); ngân hàng, kho bạc; các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như: công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm trong trường hợp thật sự cần thiết); chứng khoán, bưu chính viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất – nhập khẩu hàng hóa, khám chữa bệnh, tang lễ…

Người làm việc trong các đơn vị dịch vụ, công ích; thi công, sửa chữa các công trình phòng chống dịch; người làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, lực lượng vũ trang; nhân viên giao hàng (shipper); đội ngũ tình nguyện viên, các tiểu thương tại các chợ.

Đối với người dân đi ra ngoài để mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác, khi có nhu cầu thì đăng ký với tổ Covid - 19 cộng đồng của khu phố, tổ dân phố để được phát phiếu đi mua hàng…

Ông Trần Văn Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thời gian tỉnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (từ 19/7) là khoảng thời gian vàng, tận dụng tối đa thời gian này để thực hiện công tác phòng chống dịch, xử lý triệt để các ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Trước đó, ngày 18/7, UBND thành phố Vũng Tàu ban hành văn bản số 5065, trong đó quy định: Không cho phép người lao động sử dụng xe 2 bánh, đi bộ đi làm. Nhân viên giao hàng, người lao động làm việc tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi, các cơ sở cung ứng lương thực, thực phẩm được sử dụng xe mô tô đi lại, ra vào thành phố khi có giấy xét nghiệm âm tính Sars-CoV-2 trong vòng 3 ngày, kể từ ngày xét nghiệm.

Về vấn đề này, ông Tuấn lý giải: TP Vũng Tàu ban hành văn bản ngày 18/7 nhưng chiều 19/7, Bộ Y tế đã có công văn hướng dẫn cụ thể là shipper giao hàng trong nội thị không cần giấy xét nghiệm, nên tỉnh đã có hướng dẫn ngay cho các địa phương thực hiện.

Việc thực hiện Chỉ thị 16 nếu không nghiêm, thiếu kiểm tra giám sát sẽ dẫn đến tâm lý chủ quan lơ là, để lại hậu quả nặng nề hơn. Chính vì thế trong thời điểm giãn cách tỉnh quyết tâm thực hiện cho bằng được phát hiện, cách ly các ca nhiễm.

Được biết, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 65 doanh nghiệp với hơn 6.000 người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” và “3 cùng” trong thời gian giãn cách xã hội.

Tỉnh khẳng định đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống người dân, trong và sau giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.