Bất động sản

Bà Rịa - Vũng Tàu phản hồi gì việc phân lô đất nông nghiệp để bán?

05/04/2022, 19:00

Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác nhận việc phân lô tách thửa trên đất nông nghiệp rồi rao thành dự án để bán là sai quy định.

Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường (TNMT) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Hải đã có văn bản phản hồi và cung cấp thông tin gửi Báo Giao thông về việc phân lô bán nền đất nông nghiệp trên địa bàn huyện Đất Đỏ, thị xã Phú Mỹ.

Phân lô đất nông nghiệp rồi rao thành dự án

Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã rà soát việc chuyển nhượng các dự án phân lô, tách thửa theo phản ánh. Qua rà soát đã báo cáo 3 trường hợp tách thửa của hộ gia đình cá nhân được giải quyết thủ tục tách thửa theo đúng quy định.

Cụ thể, gồm 2 trường hợp tại thị xã Phú Mỹ được quảng cáo, rao bán với tên Phú Mỹ Solar City, Eco City 6 và 1 trường hợp tại huyện Đất Đỏ được quảng cáo, rao bán với tên Hồ Tràm Aiport City. Việc Công ty CP Phát triển đầu tư xây dựng Phú Mỹ quảng cáo là dự án, rao bán trên các trạng mạng xã hội không đúng sự thật.

Ngoài ra, trên địa bàn thị xã Phú Mỹ có trường hợp được rao bán, quảng cáo là khu dân cư Ario City. Trường hợp này cũng được giải quyết thủ tục tách thửa, cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân không phải là đất dự án như quảng cáo.

Cũng theo Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, các khu đất nêu trên vào tháng 1 đã được UBND thị xã Phú Mỹ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Các đương sự đã nộp phạt và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trả lại hiện trạng ban đầu.

img

Khu đất tại thửa đất số 1544, tờ bản đồ số 5, thị trấn Đất Đỏ do bà Nguyễn Thị Thuận đứng tên từng được mở đường, rao bán thu hút nhiều người đến tham gia mua bán. Ảnh: Quang Phương.

Phóng viên Báo Giao thông cũng phản ánh đến Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu việc mở đường giao thông trên đất nông nghiệp tại khu đất có diện tích 21.600m2, thửa đất số 1544, tờ bản đồ số 5, thị trấn Đất Đỏ do bà Nguyễn Thị Thuận đứng tên.

Về vấn đề này, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, các đơn vị liên quan của huyện Đất Đỏ đã tiến hành đo đạc phần diện tích sử dụng sai mục đích (tự ý làm đường giao thông trên đất nông nghiệp) của bà Nguyễn Thị Thuận. Trách nhiệm xử phạt thuộc chủ tịch UBND các cấp trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai.

Được biết, liên quan đến khu đất này, ngày 25/3, ông Huỳnh Sơn Thái - Chủ tịch UBND huyện Đất Đỏ đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Nguyễn Lam Trường (người được bà Thuận ủy quyền) do đã thực hiện hành vi sử dụng đất nông nghiệp không phải là đất trồng lúa, không phải là đất rừng phòng hộ, không phải là đất rừng đặc dụng, không phải là đất rừng sản xuất vào mục đích khác không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Mức phạt 45 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm, di chuyển toàn bộ đất, đá đã thực hiện hành vi mở đường trái phép trên đất nông nghiệp.

Vì sao tạm dừng tách thửa đất ở?

Đối với vấn đề một số huyện tạm ngưng tiếp nhận và xử lý hồ sơ tách thửa đất ở (“Vì sao nhiều huyện ở Bà Rịa - Vũng Tàu tạm dừng việc phân lô đất ở?”, Báo Giao thông, ngày 28/3), Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Ngày 20/9/2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định 15/2021 quy định về điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất và diện tích tổi thiểu được tách thửa đối với từng loại đất trên địa bàn tỉnh. Quyết định này có hiệu lực từ 1/10/2021.

Trong quá trình thực thi quyết định trên có gặp một số vướng mắc. Tháng 1/2022, Sở TNMT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có báo cáo những vướng mắc qua quá trình triển khai thực hiện quyết định trên gửi UBND tỉnh.

img

Khu đất của bà Đ.T.Q. ngay mặt tiền đường liên xã Láng Dài - Long Tân (xã Long Tân) có diện tích hơn 4000m2 nằm trong quy hoạch đất ở nhưng hiện nay bà vẫn không tách thửa được cho con cái. Ảnh: Quang Phương

Đối với việc giải quyết thủ tục tách thửa thuộc quy hoạch đất ở, Sở TNMT tỉnh cho hay việc tách thửa được thực hiện quy quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với các thửa đất khu vực thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất là đất ở nhưng chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 và 1/2000, ngày 11/1/2022, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy nhanh việc chỉ đạo và thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho đơn vị mình để đảm bảo các quy định về tách thửa cho người dân trên địa bàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.