Thế giới

Ba tàu tuần tra Trung Quốc lại đến gần quần đảo tranh chấp Senkaku

25/11/2014, 16:23

Lực lượng biên phòng Nhật Bản đã yêu cầu phía Trung Quốc "lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản" nhưng không nhận được hành động tích cực.

 Tàu bảo vệ bờ biển Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp
Tàu bảo vệ bờ biển của Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp. Ảnh: AP

Ba tàu tuần tra của Trung Quốc đã đi vào vùng biển của quần đảo tranh chấp Senkaku (mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông hôm nay. Phía Nhật Bản coi đây là hành động xâm nhập lãnh hải của nước này.

Các tàu bị phát hiện khi đi vào vùng biển tranh chấp ở thời điểm khoảng 10:00 giờ địa phương (tức 1:00 GMT) ở phía tây - bắc của đảo Kubadzima. Lực lượng biên phòng Nhật Bản đã yêu cầu các tàu của Trung Quốc "lập tức rời khỏi vùng lãnh hải của Nhật Bản" nhưng không nhận được hành động đáp trả tích cực.

Căng thẳng đối với quần đảo không có người ở này gia tăng kể từ tháng 9/2012 sau khi Tokyo công bố kế hoạch mua quần đảo này từ các chủ sở hữu tư nhân. Sau động thái đó, các cuộc biểu tình chống Nhật nổi lên tại Trung Quốc.

Kể từ thời điểm đó, các tàu Trung Quốc đã nhiều lần bị phát hiện ở gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp.

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản đã yêu cầu tăng gấp đôi ngân sách trong năm 2015 lên mức 447 triệu USD để mua tàu tuần tra và máy bay mới, đồng thời tổ chức tuần tra luân phiên ở khu vực này.

Trong khi đó, Bắc Kinh cho rằng Nhật Bản đã sáp nhập các đảo bằng vũ lực và yêu cầu Nhật Bản phải trả lại các đảo này cho Trung Quốc theo các điều kiện mà Tokyo đã đầu hàng trong Thế chiến II. Tuy nhiên, Nhật Bản đã từ chối đàm phán vấn đề này.

C.S (Theo Itar-tass)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.