Thời sự Quốc tế

Bà Thái Anh Văn: Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ

06/10/2021, 14:48

Thái Anh Văn nói rằng chính quyền của bà đang tìm cách hiểu sâu hơn về Bắc Kinh để giảm nguy cơ "hiểu sai và đánh giá sai".

Trong một bài báo đăng hôm thứ Ba (ngày 5 tháng 10), nhà lãnh đạo đảo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố rằng Đài Loan sẽ "làm bất cứ điều gì cần thiết" để tự vệ trước Trung Quốc đại lục khi nước này đe dọa Đài Bắc với số lần và số lượng máy bay chiến đấu kỷ lục.

Trong một bài báo trên tờ Foreign Affairs có tựa đề “Đài Loan và cuộc chiến cho dân chủ” và được viết bởi bà Thái Anh Văn, nhà lãnh đạo này đã chỉ ra rằng Trung Quốc đại lục chưa bao giờ từ bỏ tham vọng với Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn cảnh báo rằng sau nhiều năm đầu tư ngân sách “hai con số” vào quân sự và các hành động ở eo biển Đài Loan, Trung Quốc đang "thay đổi cam kết về một giải pháp hòa bình bằng một tư thế hiếu chiến.".

img

Bà Thái Anh Văn.

Bà Thái Anh Văn lưu ý rằng kể từ năm 2020, đã có sự gia tăng đáng kể các chuyến bay của máy bay quân sự Trung Quốc và các cuộc tuần tra của tàu chiến của Bắc Kinh ở eo biển Đài Loan, với sự xâm nhập của máy bay Trung Quốc vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan diễn ra hàng ngày.

Bà Thái Anh Văn nói thêm rằng các máy bay của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) cũng đã đôi lần vượt qua ranh giới giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Bất chấp những hành động quân sự này, bà Thái Anh Văn khẳng định người dân Đài Loan đã "nói rõ với toàn thế giới rằng nền dân chủ là không thể thương lượng."

Bà Thái Anh Văn cam kết rằng "Đài Loan sẽ không cúi đầu trước áp lực, nhưng cũng sẽ không trở thành nhà thám hiểm, ngay cả khi đã tích lũy được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế.".

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo này đã bày tỏ rằng chính quyền của bà tiếp tục cởi mở đối thoại với Trung Quốc, miễn là các cuộc thảo luận sẽ diễn ra "trên tinh thần bình đẳng và không có điều kiện tiên quyết về chính trị.".

Thái Anh Văn nói rằng chính quyền của bà đang tìm cách hiểu sâu hơn về Bắc Kinh để giảm nguy cơ "hiểu sai và đánh giá sai".

Bà Thái Anh Văn nói rằng Đài Loan hoàn toàn cam kết hợp tác với các nước láng giềng trong việc ngăn chặn các cuộc đụng độ vũ trang ở Hoa Đông và Biển Đông.

Nhà lãnh đạo chỉ ra rằng Đài Loan nằm dọc theo chuỗi đảo chiến lược đầu tiên và cảnh báo rằng nếu tuyến này bị "phá vỡ bằng vũ lực", nó sẽ dẫn đến sự gián đoạn nghiêm trọng trong thương mại quốc tế và gây bất ổn cho toàn bộ khu vực Tây Thái Bình Dương.

Do đó, bà Thái Anh Văn lý giải: "Việc không bảo vệ được Đài Loan sẽ không chỉ là thảm họa đối với người Đài Loan; nó sẽ làm đảo lộn cấu trúc an ninh đã cho phép hòa bình và phát triển kinh tế phi thường trong khu vực trong bảy thập kỷ."

Cuối cùng, bà Thái Anh Văn nhấn mạnh thêm rằng Đài Loan không tìm kiếm xung đột quân sự, nhưng cảnh báo rằng nếu nền dân chủ và cách sống của Đài Loan bị đe dọa, "Đài Loan sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tự vệ.".

Trung Quốc đại lục chưa phản ứng gì với bài báo và những tuyên bố mới nhất của Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần lãnh thổ không thể tách rời của nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.