Thế giới

Bà Thái Anh Văn từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền Đài Loan

25/11/2018, 07:44

Bà Thái từ chức lãnh đạo đảng DPP sau khi đảng này thất bại trong cuộc bầu cử tại nhiều địa phương ngày 24/11.

Bà Thái Anh Văn

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi Sáng, nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đã xin từ chức Chủ tịch đảng cầm quyền Dân chủ Tiến bộ (DPP) ngày 24/11, sau các thất bại tại nhiều cuộc bầu cử địa phương.

“Tôi xin từ chức Chủ tịch đảng DPP. Những nỗ lực của chúng tôi là chưa đủ và đã gây thất vọng cho những người ủng hộ đã chiến đấu cùng chúng tôi. Tôi muốn gửi đến họ lời xin lỗi chân thành nhất”, bà Thái nói trong cuộc họp báo vào tối muộn 24/11 tại Đài Bắc.

Động thái này đã gây ảnh hưởng lớn tới triển vọng tái đắc cử ghế lãnh đạo Đài Loan vào năm 2020 của bà Thái Anh Văn.

Bà Thái và DPP đã đối mặt với nhiều chỉ trích xoay quanh các chính sách cải cách bao gồm cắt giảm lương hưu, cũng như những quan ngại về mối quan hệ đang xấu đi với Trung Quốc, vốn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ sớm muộn sẽ thu hồi.

Theo đó, Đảng DPP chỉ giành chiến thắng bầu cử ở 6 thành phố, tỉnh thành; còn phe đối lập Quốc Dân đảng (KMT) thắng cử tại 7 thành phố, tỉnh thành trong các cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy.

Trong bối cảnh Bắc Kinh đang gia tăng sức ép đối với hòn đảo, lần đầu tiên trong 20 năm, DPP thua cuộc ở địa bàn truyền thống là thành phố Cao Hùng.

Trong thời gian bà Thái Anh Văn lãnh đạo Đài Loan, Bắc Kinh đã tăng cường sức ép bằng việc gia tăng các cuộc diễn tập quân sự, lôi kéo các đồng minh ngoại giao của Đài Bắc cũng như thuyết phục thành công các công ty quốc tế liệt kê Đài Loan là lãnh thổ của Trung Quốc trên website.

Trong khi đó, lập trường của DPP ủng hộ sự độc lập của hòn đảo và bà Thái từng không thừa nhận lập trường của Bắc Kinh rằng Đài Loan là một phần của chính sách “Một Trung Quốc”, trái với người tiền nhiệm Mã Anh Cửu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.