Quân sự

Bà Thái Anh Văn vui mừng, hoan nghênh tuyên bố chung Nhật – Mỹ

21/04/2021, 16:48

Nhà lãnh đạo đứng đầu hòn đảo - bà Thái Anh Văn, đã bày tỏ sự vui mừng và hoan nghênh tuyên bố chung Nhật – Mỹ, trong đó có nhắc đến Đài Loan.

img

Bà Thái Anh Văn - ảnh tư liệu.

Ngày 20/4, bà Thái Anh Văn đăng trên Twitter thông điệp có nội dung: “Tôi hoan nghênh việc Mỹ và Nhật Bản đã khẳng định tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan.

Đài Loan chia sẻ các giá trị về dân chủ và nhân quyền, và sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác để xây dựng một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương hòa bình và thịnh vượng hơn”.

Thông điệp trên của người đứng đầu đảo Đài Loan được đăng bằng cả tiếng Nhật và tiếng Anh.

Đây là lần đầu tiên bà Thái Anh Văn lên tiếng bình luận về tuyên bố chung giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ, trong đó có nhắc đến đảo Đài Loan và tình hình khu vực.

Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra tuyên bố chung sau hội nghị thượng đỉnh tuần trước.

Trong tuyên bố chung của hai nhà lãnh đạo có đoạn: “Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định tại Eo biển Đài Loan, cũng như kêu gọi có giải pháp hòa bình cho quan hệ giữa hai bờ eo biển”.

Đây là lần đầu tiên trong hơn 50 năm qua, lãnh đạo Nhật Bản và Mỹ nhắc đến Đài Loan trong một tuyên bố chung.

Tuy nhiên, báo Sankei của Nhật cho hay, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã từ chối đề nghị của Hoa Kỳ về việc đưa điều khoản chi tiết về hỗ trợ Đài Loan, bao gồm hỗ trợ quân sự, vào tuyên bố chung sau cuộc hội đàm gần đây của ông với Tổng thống Joe Biden.

Trung Quốc từ lâu luôn coi vấn đề Đài Loan là một trong những mối quan tâm chủ chốt. Bắc Kinh coi Đài Loan là lãnh thổ không thể tách rời của mình, nhiều lần đe dọa có thể thống nhất đảo này bằng vũ lực.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.