Ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở Trường Sơn Đông

17/12/2020 12:30

Đến nay, đường Trường Sơn Đông qua Quảng Ngãi, Quảng Nam cơ bản đã được thông xe sau những nỗ lực của ngành đường bộ.

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

Điểm sạt lở taluy tại Km170+600 trên đường Trường Sơn Đông qua Quảng Ngãi đã được khắc phục, thông tuyến

Ăn núi, ngủ rừng thông đường Trường Sơn Đông sau sạt lở

Trung tuần tháng 12, nắng đã trải vàng trở lại khắp các con đường, ngõ phố ở miền xuôi Quảng Ngãi. Nhưng vùng cao Sơn Tây, mưa vẫn không ngừng trút xuống. Những quả đồi phía trên cao bên lưng Trường Sơn Đông kia không còn là nỗi ám ảnh như những ngày nó mới nổi giận, liên tục gầm gào rồi trút hàng nghìn khối đất đá đỏ ngoàm xuống phía dưới. Dẫu vậy, hiểm nguy và nỗi lo núi lở vẫn luôn thường trực.

Tờ mờ sáng, ánh đèn xe pha vào giữa những màn sương dày đặc không rõ mặt người. Tại xã Sơn Long, Km156+950, gần nửa quả đồi ụp xuống, hàng trăm khối đất đá đổ tràn xuống mặt đường, từ taluy dương qua taluy âm, bùn non nhão nhẹt chảy tràn khắp các mặt đường, kéo dài hàng trăm mét.

Anh Kiểu, nhân viên của Công ty Cổ phần QL&XD đường bộ Quảng Ngãi điều khiển xe xúc lật nhích từng bước một giữa gió rét. Phía sau, đoàn xe tải, xe múc nối đuôi nhau phá tan không gian tĩnh mịch của núi rừng. Đây là hình ảnh quen thuộc mỗi buổi sáng suốt mấy tháng ròng rã vừa qua của những người thầm lặng thông đường sau sạt lở.

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

Căng sức dọn dẹp những đoạn bị sạt lở trên đường Trường Sơn Đông với nhiệm vụ thông xe trong thời gian sớm nhất

Mũi thi công gồm 2 xe múc, xe xúc lật, xe tải luôn phiên vào ra. Phía trước, chiếc xe múc liên tục ngoạm đất đá rồi đổ lên thùng xe tải chở ra ngoài, nhiệp vụ mở đường về phía trước. Cứ thế, các xe tải khác nối đuôi nhau ra vào liên tục như đoàn quân đã được lập trình sẵn, mọi thứ diễn ra đều nhịp.

Mũi phía sau, xe xúc lật do anh Kiểu điều khiển liên tục ủi những phần đất bùn nhão hơn nằm ở hai bên rồi đẩy xuống những sườn núi phía dưới. Trên cao, nước không ngừng trút xuống.

Lấy tay quệt mồ hôi, anh Kiểu chia sẻ: “Đã gần 3 tháng như thế, công việc tưởng như cứ diễn ra đều đều nhưng chỉ những người công nhân trực tiếp ở hiện trường mới hiểu hết được. Nhiệm vụ buộc phải thông đường trong thời gian sớm nhất cũng khiến chúng tôi áp lực. Phần nữa, những quả đồi trên cao đã no nước, chực ụp xuống bất cứ lúc nào khiến chúng tôi vừa làm vừa nhìn lên phía núi để cảnh giác. Lợi dụng địa hình, thời tiết thuận lợi mới dám tiến hành san gạt để đảm bảo an toàn”.

Không để giao thông chia cắt

9 sáng ngày 1/12, nước chảy siết tràn mặt đường đã gây sạt lở đất taluy âm và gây đứt đường từ Km 174+925 - Km 174+955 trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua thôn Tà Vây, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây với vết đứt dài 30m, sâu 8m, rộng 20m.

Hàng trăm mét khối đất đá lòng đường đã bị cuốn trôi. Giao thông trên đường Trường Sơn Đông qua địa bàn bị chia cắt hoàn toàn. Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) đặt ra yêu cầu, phải thông đường trong thời gian sớm nhất, không để giao thông bị chia cắt giữa miền núi với miền xuôi.

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

Sạt lở đất taluy âm và gây đứt đường đường từ Km 174+925 - Km 174+955 trên đường Trường Sơn Đông, đoạn qua thôn Tà Vây, xã Sơn Long, huyện Sơn Tây với vết đứt dài 30m, sâu 8m, rộng 20m

Tại đây, gần như toàn bộ diện tích mặt đường đã bị cuốn về phía dưới tạo nên một hàm ếch và vết đứt gãy rất lớn. Mưa lớn vẫn không ngừng trút xuống, Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục ĐBVN) yêu cầu thực hiện rào chắn, cắm bảng hướng dẫn ở hai đầu tuyến đường bị sạt lở, cấm phương tiện không được qua khu vực này để đảm bảo tính mạng người dân là trên hết. Các lực lượng túc trực 24/24 giờ ngăn các phương tiện tại hai hướng.

Ngớt mưa, 20 cán bộ chỉ huy, công nhân và hàng chục xe múc, xe tải của Công ty Cổ phần QL&XD đường bộ Quảng Ngãi nhận nhiệm vụ ngay lập tức bám hiện trường. Từ thực tiễn, đơn vị thi công đã cho lắp đặt cống tròn D150 sau đó đắp đá xô bồ bằng cao độ mặt đường để đảm bảo giao thông xe bước đầu. Sau đó, phần móng được gia cố bằng đá, bê tông chắc chắn để bảo đảm không bị sạt lở, sụt lún. Trong vòng chưa đến 10 ngày, đoạn đường bị đứt gãy nghiêm trọng đã được khắc phục xong, hoàn trả như hiện trạng ban đầu.

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

Sau thời gian nỗ lực khắc phục, nhiều điểm sạt lở ta luy, đứt gãy đường đã được khắc phục xong, đảm bảo giao thông thông suốt

Giao thông bị thiệt hại nặng

Theo thống kê của Cục Quản lý đường bộ III, do ảnh hưởng từ cơn bão số 6 đến cơn bão số 13 và mưa lớn kéo dài sau bão trên đường Trường Sơn Đông (Km0 - Km142 qua Quảng Nam và Km142 - Km175I qua Quảng Ngãi) bị thiệt hại nghiêm trọng. Đất, đá sạt taluy lương tràn mặt đường, lề đường, lấp rãnh dọc, cống khoảng 130 vị trí với khối lượng 320.000 m3. Trong đó, địa phận Quảng Nam thường xuyên sạt lở, gây tắc đường hoàn toàn phải sau nhiều giờ mới thông xe như: Km104+450, Km106+450, Km106+600, Km107+490, Km108+650; Km108+800… Địa phận Quảng Ngãi: Km170+00, Km170+600.

Sạt lở taluy âm trên 20 vị trí, trong đó có vị trí Km174+960 qua Quảng Ngãi sạt lở taluy âm gây hư hỏng toàn bộ nền, mặt đường gây tắc đường hoàn toàn. Hư hỏng cục bộ 6 cầu.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Quản lý đường bộ III cho biết: Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, Cục QLĐB III đã chỉ đạo các Chi cục QLĐB và đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường cử người trực gác để ngăn không cho người và phương tiện lưu thông tại các đoạn tuyến bị ngập sâu, nước chảy xiết. Lắp đặt biển báo, rào chắn và trực gác đảm bảo an toàn cho người dân là quan trọng nhất.

ba tháng ròng bám đường và mục tiêu "như núi" sau sạt lở ở trường sơn Đông

Tuyến Trường Sơn Đông qua Quảng Ngãi đã thông suốt

Sau đó, triển khai nhân lực, vật tư, máy móc tiến hành hót sụt đất đá tràn lấp mặt đường, rãnh dọc để thông xe. Thực hiện biện pháp khắc phục để ngăn ngừa phát sinh hư hỏng, đe dọa ổn định công trình tại các vị trí quan trọng như Km141+411 qua tỉnh Quảng Nam. Cầu Nước Bua Km144+904 tỉnh Quảng Ngãi. Sạt lở taluy âm tại Km163+00 tỉnh Quảng Ngãi nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn. Đồng thời, ngăn chặn và giảm thiểu mức độ phá hoại, nhằm bảo vệ công trình đường bộ.

Đến thời điểm hiện tại, 2 điểm sạt lở taluy tại Km170+600 và Km174+960 qua Quảng Ngãi gây tắc đường với khối lượng rất lớn đã được thông tuyến. Không có vị trí tắc giao thông, thông xe toàn bộ. Công tác hót sụt, khắc phục sạt lở taluy dương, đất đá tràn mặt đường, rãnh dọc, cống đã hoàn thành trên 80 % khối lượng công việc.

“Hiện chúng tôi đang triển khai thực hiện công tác vá sửa mặt đường để đảm bảo an toàn êm thuận. Riêng đoạn tuyến đường Trường Sơn Đông địa bàn tỉnh Quảng Nam do Ban QLDA 46 thực hiện đầu tư xây dựng, chưa bàn giao cho Cục Quản lý đường bộ III tiếp nhận, quản lý (từ Km16+171 – Km19, Km122- Km130) xảy ra thiệt hại do các cơn bão gây ra, nhiều vị trí sạt lở taluy dương gây ách tắc giao thông, cá biệt tại Km125+900 bị trôi cống thoát nước, sạt lở gây đứt đường đoạn dài khoảng hơn 60m đến nay vẫn chưa được khắc phục, thông xe”, ông Bình nói.

Quang Đạt