Xã hội

Bà Tòng Thị Phóng: "Ra đường phản đối chính quyền, dân chẳng sướng gì"

15/05/2017, 11:19

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, dân rất vất vả, không sung sướng gì khi ra đường phản đối chính quyền.

Phien hop TVQH

Phiên họp thứ 10 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra sáng 15/5.

Sáng 15/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2016; đánh giá tình hình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Cho ý kiến vào báo cáo về kinh tế- xã hội do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trình bày, đa số ý kiến tán thành và đánh giá cao những nỗ lực điều hành của Chính phủ trong thời gian qua.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong phát triển kinh tế, xã hội, nhưng Chủ nhiệm Uỷ ban đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng còn nổi lên một số bức xúc cần đánh giá. “Tôi chỉ nói mỗi việc giá thịt heo thôi, tôi thấy đấy là nỗi đau của chúng ta. Trong khả năng thì chúng ta hoàn toàn có thể dự báo, dự đoán, cảnh báo và đưa ra giải pháp tốt hơn”, ông Giàu nói.

Cũng đề cập đến nhiều cuộc giải cứu vừa qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ đánh giá đây là việc làm đương nhiên, bởi theo ông, khi nông dân gặp khó khăn thì Chính phủ không thể làm ngơ được. “Nhưng với nhiều cuộc giải cứu như vậy thì cần xem lại tầm vĩ mô quản lý đã đúng chưa, khâu dự báo đã làm tốt chưa? Tôi nghĩ nếu dự báo tốt chưa chắc phải giải cứu thế này”, ông Tỵ đặt vấn đề. 

Chỉ trong vòng vài tháng đầu năm 2017 mà diễn ra vài cuộc giải cứu, ông Tỵ cho rằng như thế là quá nhiều. "Vì thế, phải đánh giá lại đầu tư, chỉ đạo vĩ mô dài hơi hơn, chủ động hơn để dân đỡ khổ. Nếu tính toán, dự báo tốt sẽ hạn chế thiệt hại cho dân", ông Tỵ nêu quan điểm.

Đề cập đến công tác quản lý đất đai, ông Tỵ nhắc lại vụ Đồng Tâm, Mỹ Đức vừa xảy ra và cho rằng việc này chứng tỏ có vấn đề trong quản lý đất đai. “Quan trọng nhất để cho dân thấy chính sách của ta là đúng và có trách nhiệm. Khi tình huống tương tự xảy ra thì xử lý thế nào? Đối thoại với dân ra sao. Nếu tình hình căng mà đối thoại với dân chậm thì bất lợi, càng kéo dài thì càng tạo cơ hội cho thế lực thù địch”, ông Tỵ nói.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lại cho rằng đất đai chỉ như một sự kiện chứ không thể đổ lỗi hoàn toàn tại đất đai.

“Nếu ta giải quyết tốt, giải trình thuyết phục thì không đến nỗi như vừa rồi. Có phải do thiếu luật pháp, và có thiếu đến mức dân phản đối như vậy không? Tôi cho rằng không phải như vậy mà do cách thực thi của chúng ta”, bà Phóng nêu quan điểm và đề nghị chú trọng đến trách nhiệm của cơ sở xem đã vào cuộc thực sự chưa.

"Tổ chức nào ta cũng có, hoàn thiện và trang bị không thiếu điều kiện hoạt động, cán bộ đầy đủ mà tại sao lại để dân khổ như vậy? Dân mình rất vất vả, chẳng sung sướng gì khi ra đường phản đối chính quyền”, bà Phóng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.