Pháp đình

Bà trùm của các đại án Hứa Thị Phấn viết đơn xin giảm án

22/06/2020, 16:20

Bà Phấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì đây là giai đoạn 2, bà trùm hiện đang phải chịu nhiều bản án tù từ các vụ đại án.

img
​Bà Hứa Thị Phấn đang nằm trong viện​

Sáng 22/6, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Hứa Thị Phấn giai đoạn 2, để xem xét kháng nghị và kháng cáo liên quan khoản thiệt hại 1.338 tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Tín (NH Đại Tín).

Cũng như những phiên toà tại các vụ đại án bà Phấn đều không xuất hiện với lí do “mất sức khoẻ 93% vì bị bệnh huyết áp cấp độ ba và tiểu đường tuýp II, béo phì... không có khả năng đi lại". Hiện bà nằm tại bệnh viện tại Q.7.

Tại phiên toà này, bà Phấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì đây là giai đoạn 2. Hai bị cáo Bùi Thị Kim Loan, Huỳnh Thị Xuân Dung (nguyên thư ký và cháu của bà Phấn) kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Bà Phấn gây thiệt hại cho ngân hàng 1.338 tỷ đồng thế nào?

Bản án sơ thẩm nêu rõ, sau khi thâu tóm toàn bộ lãnh đạo Ngân hàng Đại Tín, bà Phấn lập các công ty con sân sau cho người nhà, con cháu, người thân đứng tên. Từ đây bà Phấn chỉ đạo các thuộc cấp làm các thủ tục để NH Đại Tín đầu tư 1.037 tỷ đồng vào 4 dự án của Công ty Phú Mỹ; Công ty CP địa ốc Lam Giang; Công ty TNHH Phú Mỹ (do bà Phấn làm chủ). Số tiền này bà Phấn không dùng để đầu tư vào các dự án như hợp đồng mà rút tiền mặt sử dụng cá nhân và đến nay chối bỏ hoàn toàn trách nhiệm. Cấn trừ vào các nghĩa vụ đã thanh toán, thiệt hại thực tế bà Phấn gây ra từ sai phạm này là hơn 901 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Phấn còn chỉ đạo thư ký Trần Thị Kim Loan và một số con cháu, nhân viên dưới quyền mua các tài sản bất động sản tại TP.HCM và Nha Trang. Như tài sản là căn nhà số 10 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1; số 422B Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 5, Quận 3; số 409 Sư Vạn Hạnh,Phường 12, Quận 10 (đều ở TP Hồ Chí Minh) và số 30 Quang Trung (phường Vạn Thắng, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa). Tất cả các tài sản này đều được nâng khống lên 6-8 lần để bán lại cho NH.

Toà cũng triệu tập bị án Phạm Công Danh với tư cách người có quyền, nghĩa vụ liên quan do ông Danh kháng cáo yêu cầu tòa tuyên quyền sở hữu đối với 114 bất động sản đã mua lại của bà Phấn trong quá trình mua lại cổ phần ngân hàng. Các tài sản này đang bị thế chấp cho ngân hàng trong 29 khoản vay.

Bản án sơ thẩm Tại án xử sơ thẩm vào tháng 11/2019 toà án đã tuyên phạt bà Phấn 30 năm tù. Thư ký của bà Phấn là bị cáo Bùi Thị Kim Loan với tổng hợp các bản án là 30 năm tù. Các bị cáo khác bị phạt từ hai năm án treo đến năm năm tù...

Tuy nhiên về trách nhiệm dân sự, toà buộc bà Phấn bồi thường hơn 437 tỉ đồng, ông Danh và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh phải bồi thường 901 tỉ đồng. Ông Danh do mua lại ngân hàng này nên kế thừa toàn bộ nghĩa vụ trả nợ gốc là lãi của bà Phấn cho đến ngày khởi tố vụ án. 97/114 BĐS trong 29 khoản vay tiếp tục được kê biên để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của ông Danh.

Ông Danh không đồng ý với phán quyết này nên kháng cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.