Pháp đình

"Bà trùm" Mười Tường kêu oan, Viện KSND khẳng định có tội

17/02/2022, 13:02

Viện KSND khẳng định cáo trạng truy tố Mười Tường và nhóm đàn em là đúng người đúng tội, đúng pháp luật và giữ nguyên quan điểm truy tố.

Ngày 17/2, TAND tỉnh An Giang tiếp tục đưa ra xét xử sơ thẩm bà Nguyễn Thị Kim Hạnh (Mười Tường), cùng các đàn em là Phạm Thanh Sang (40 tuổi), Hồ Tuấn Linh (41 tuổi), Nguyễn Văn Lê (38 tuổi) và Nguyễn Văn Minh (31 tuổi) tội "Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".

img

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Hạnh tại phiên tòa

Trước đó, khi nghe xong cáo trạng, bà Mười Tường không nhận tội và nói: “Bị cáo không gọi điện chỉ đạo Sang (Phạm Thanh Sang) vận chuyển tiền. Các bị cáo khác được hưởng tình tiết giảm nhẹ, còn bị cáo không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là oan ức cho bị cáo”...

Giữ quyền công tố tại tòa, đại diện Viện KSND nhận định, lời khai của Mười Tường tại cơ quan điều tra và ở phiên tòa là nhằm trốn tránh trách nhiệm hình sự.

Nhưng bằng việc kiểm tra chứng cứ công khai tại tòa, kết hợp tài liệu chứng cứ có trong vụ án đủ kết luận các bị cáo có hành vi vận chuyển trái phép 470.000 USD từ Campuchia về Việt Nam là theo sự chỉ đạo của Mười Tường. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới.

Đại diện Viện KSND cũng nêu quan điểm về vai trò của Mười Tường. Cụ thể, bị cáo có nhân thân xấu, từng có tiền án về tội buôn lậu.

Sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương nhưng bị cáo không ăn năn hối cải mà vẫn bất chấp pháp luật, chỉ đạo các bị cáo khác vận chuyển số lượng lớn tiền trái phép qua biên giới nhằm thu lợi. Bị cáo là người chủ mưu vai trò chính trong vụ án.

Các bị cáo còn lại là người làm thuê cho Mười Tường, biết việc làm sai nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo, giữ vai trò người thực hành, giúp sức nên các bị cáo phải chịu trách nhiệm đồng phạm với vai trò ngang nhau.

Từ đó, Viện KSND vẫn khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội, đúng pháp luật và giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị toà tuyên phạt bị cáo Mười Tường mức án từ 7-9 năm tù, hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 30- 50 triệu đồng. Đồng thời đề nghị tuyên phạt các bị cáo Sang, Minh, Lê, Linh mỗi bị cáo 5-6 năm năm tù cùng về tội danh “Vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới".

Theo cáo trạng, khoảng 9h ngày 24/6/2019, Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh An Giang tuần tra tại khu vực vành đai biên giới rạch Chắc Ri, phát hiện 4 người đi trên võ lãi chạy từ hướng Campuchia về Việt Nam có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dùng để kiểm tra.

Những người này liền cho phương tiện quay đầu cập vào bờ, lên bờ bỏ chạy. Một người trong nhóm ném lại 1 túi nilon bên trong có 470.000 USD.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ toàn bộ tang vật. Tháng 7/2021, Sang, Linh lần lượt ra đầu thú, còn Lê và Minh bị bắt, điều tra trong vụ án buôn lậu (51 kg vàng) xảy ra sau đó.

Quá trình điều tra, Sang, Linh, Lê, Minh khai nhận, khoảng năm 2018, Sang Lê Minh làm thuê cho Mười Tường, còn Linh làm thuê cho Nguyễn Thị Kim Xuyến.

Trong thời gian trên, nhóm này thường tham gia vận chuyển hàng hóa, tiền tệ cho Hạnh từ Campuchia về Việt Nam, được Hạnh trả tiền công mỗi tháng từ 3-4 triệu đồng thông qua người làm thuê tại nhà Hạnh.

Tháng 6/2019, Hạnh chỉ đạo Sang cùng Minh, Linh, Lê qua Campuchia nhận ngoại tệ từ người tên Cốp, Tuot (người Campuchia) vận chuyển về Việt Nam để giao cho Hạnh.

Sau khi nhận được tiền, quay về Việt Nam thì bị phát hiện. Sang báo lại sự việc cho bà Hạnh biết và qua thông tin báo đài nhóm Sang mới biết vận chuyển trái phép với số tiền 470.000 USD. Tuy nhiên, Nguyễn Thị Kim Hạnh không thừa nhận hành vi phạm tội.

Đối với bà Xuyến, người này khai nhận không biết việc Linh tham gia vận chuyển trái phép ngoại tệ cho Mười Tường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.