An ninh hình sự

Bà trùm và người đòi nợ bị bắn, đâm tử vong: Nghi phạm đối diện mức án nào?

30/01/2023, 11:32

Theo luật sư, nếu việc đòi nợ phù hợp với quy định pháp luật thì hành vi giết người ở tình huống này là có tính chất côn đồ, giết nhiều người.

Ngày 30/1, Công an tỉnh Hải Dương đang khẩn trương điều tra vụ nổ súng xảy ra tại xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc liên quan đến giải quyết nợ nần khiến 2 người tử vong, 1 người khác bị thương.

Khoảng 23h ngày 21/1 (tức 30 Tết), Lê Thị Ngọc L. (SN 1984, tức L. "nở" - bà trùm có số má, chuyên hoạt động cho vay nặng lãi) cùng chồng là Lê Ngọc Đ. (SN 1990) và Phạm Thanh S. (SN 1984), cùng trú tại TP Hải Dương đến nhà Nguyễn Nam Trượng (SN 1972, trú tại xã Gia Khánh, huyện Gia Lộc, Hải Dương) để giải quyết nợ nần.

Tại đây, sau khi xảy ra mâu thuẫn, Trượng đã đi lên tầng 2 lấy súng tự chế và dao bầu xuống. Sau đó, Trượng đã nhằm vào bà L. bắn 2 phát súng và dùng dao chém ông S. khiến 2 người tử vong và đâm chồng bà L. bị thương.

img

Nơi xảy ra vụ việc khiến 2 người tử vong và 1 người bị thương khi đi giải quyết nợ nần

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan để xác định tính chất vụ án.

"Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi của đối tượng trong tình huống này có thuộc trường hợp tinh thần bị kích động mạnh hay không"”, luật sư Cường cho hay.

Cụ thể, theo luật sư Cường, việc vây nợ là quan hệ dân sự. Hai bên có thỏa thuận với nhau về số tiền cho vay, thời hạn trả nợ, mức lãi suất và các vấn đề khác có liên quan.

Khi đến hạn trả nợ, bên vay tiền có nghĩa vụ phải trả nợ theo thỏa thuận, bên cho vay cũng có quyền nhắc nợ, đòi nợ, có quyền khởi kiện đến tòa án hoặc đưa sự việc ra cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết nếu có tranh chấp về việc đòi nợ.

Pháp luật chỉ nghiêm cấm việc đòi nợ bằng hành vi đe dọa uy hiếp tinh thần của con nợ, việc nhắc nợ không quá 5 lần trên một ngày và không được đòi nợ trước 7h sáng và sau 21h tối.

Ngoài ra, pháp luật Việt Nam hiện nay cũng nghiêm cấm hành vi đòi nợ thuê, hay nói cách khác là dịch vụ đòi nợ không được phép hoạt động.

Bởi vậy, trong quá trình làm rõ nguyên nhân sự việc, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ quan hệ vay mượn tài sản được xác lập như thế nào? Nạn nhân trong vụ án có phải là chủ nợ hay không và việc đòi nợ có phù hợp với quy định của pháp luật?

Trường hợp việc đòi nợ là không phù hợp với quy định của pháp luật, hành vi này có đến mức gây ức chế tâm thần khiến tinh thần của đối tượng bị kích động mạnh hay không là yếu tố quan trọng để xác định tội danh cũng như làm cơ sở để quyết định mức hình phạt.

Trong trường hợp hành vi đòi nợ là trái pháp luật, khiến tinh thần con nợ bị kích động mạnh dẫn đến hành vi sát hại người khác, có thể xem xét xử lý về tội danh giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh theo quy định tại điều 125 Bộ luật Hình sự với mức án có thể lên tới 7 năm tù.

Trường hợp việc đòi nợ, nhắc nợ là phù hợp với quy định của pháp luật thì hành vi giết người trong tình huống này là có tính chất côn đồ, giết nhiều người. Thậm chí, có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết tăng nặng nên hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.