Chính trị

Trưởng ban Tổ chức T.Ư nói lý do không kỷ luật cán bộ "nói ngược" tập thể

17/07/2022, 14:11

Với những người dám đấu tranh với sai phạm ngay từ đầu, sau này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định không xử lý kỷ luật, chỉ rút kinh nghiệm.

Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức hội nghị trực tuyến bồi dưỡng kiến thức về xây dựng Đảng cho lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan thông tấn, báo chí năm 2022.

img

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai cho biết, Kết luận 21 về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng có nhiều điểm mới. Trong đó mở rộng phạm vi của công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng; kết hợp hài hòa giữa xây và chống; không chỉ đẩy lùi mà còn chủ động tiến công mạnh mẽ với các biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa…

Theo bà Mai, việc phê bình và tự phê bình trong nội bộ các tổ chức Đảng vẫn còn yếu. Nhiều vụ việc do người dân, cơ quan báo chí phản ánh hoặc cơ quan thanh tra, kiểm tra vào cuộc thì ra vấn đề, nhưng phát hiện tại chỗ vẫn là thách thức lớn.

Tuy nhiên, bà Trương Thị Mai cũng cho biết thực tế có những tấm gương trong việc phê bình và tự phê bình.

Theo đó, đã có những tập thể vi phạm nhưng trong tập thể đó, có cán bộ có “tiếng nói khác biệt” và được Bộ Chính trị, Ban Bí thư đánh giá cao.

Bà Mai dẫn ví dụ trong vụ sai phạm tại Ban Thường vụ Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) của Chủ tịch Saigon Co.op Diệp Dũng.

Trong vụ việc này, đã có 2 thành viên Ban Thường vụ Đảng ủy Saigon Co.op đấu tranh với các sai phạm ngay từ đầu. Tuy nhiên, tập thể Saigon Co.op thực hiện theo ý kiến của Chủ tịch là Diệp Dũng.

Với thái độ của những người dám đấu tranh với sai phạm ngay từ đầu, sau này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định không xử lý kỷ luật, chỉ rút kinh nghiệm.

Bà Trương Thị Mai cho biết, khi đó bà đã trao đổi với Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú và cho rằng, cần phải làm như vậy mới có thể động viên được những người dám thẳng thắn đấu tranh với sai phạm trong tập thể.

Một trường hợp khác được Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề cập là Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Dương Văn An.

Theo bà Mai, trong các sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận thời gian vừa qua ông An khi đó là Phó Bí thư cũng nói “ý kiến khác”.

Do Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận hoạt động theo nguyên tắc đa số nên quyết định là tập thể, nhưng nhìn lại tất cả các biên bản làm việc thì thấy là có ý kiến khác.

“Đó là những tấm gương trong quá trình tham gia công việc theo nhiệm vụ được phân công. Có những người đấu tranh, nói tiếng nói thẳng thắn, nghiêm túc để mà đảm bảo sự trong sạch, đúng đắn sự lãnh đạo của Đảng”, bà Mai nhấn mạnh.

Trước đó, cuối tháng 4/2022, khi xem xét kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và ông Diệp Dũng, nguyên Thành ủy viên, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Saigon Co.op, Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, các ông, bà: Quách Cường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng quản trị Saigon Co.op; Hồ Mỹ Hòa, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Hội đồng quản trị, Giám đốc Phòng Tài chính Saigon Co.op, tuy có vi phạm, khuyết điểm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật, song đã thẳng thắn đấu tranh với những việc làm sai trái của Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị; chủ động, kịp thời báo cáo với các cơ quan chức năng; trong quá trình kiểm tra, kiểm điểm đã cầu thị, nghiêm túc, nhận vi phạm, khuyết điểm, tự nhận hình thức kỷ luật.

Do đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định không thi hành kỷ luật các các ông, bà Quách Cường và Hồ Mỹ Hòa.

Còn liên quan tới sai phạm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020, cuối tháng 4, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã kỷ luật cả Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận 2 nhiệm kỳ và hàng loạt bí thư, nguyên bí thư, chủ tịch UBND tỉnh và nguyên chủ tịch UBND tỉnh này.

Ông Dương Văn An trong thời gian này là Phó bí thư Tỉnh ủy và hiện là Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Về vấn đề quy hoạch cán bộ, Trưởng ban Tổ chức T.Ư Trương Thị Mai cho biết, trong năm 2022, toàn bộ cơ quan, tổ chức phải làm xong quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Bà Mai cũng cho hay, công tác lập quy hoạch cán bộ cũng có nhiều điểm mới. Cụ thể như thay vì quy hoạch 3 nhóm đối tượng thì lần này rút lại còn 2.

Bên cạnh đó, bà Mai cũng cho biết, số lượng cán bộ quy hoạch cho mỗi vị trí cũng giảm đi so với trước. Trước đây 4 người cho một vị trí thì nay 1 chức danh quy hoạch không quá 3 người, 1 người không quá 3 chức danh.

Việc giảm số lượng cán bộ quy hoạch cho các vị trí sẽ giúp chọn người tốt hơn, giỏi hơn và chặt chẽ hơn.

img

Bị kiện vì cứu người bị TNGT: Tránh cảnh "làm phúc phải tội" thế nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.