Bất động sản

Ba Vì cam kết cưỡng chế biệt thự "khủng" xây trái phép trên đất nông nghiệp

15/05/2020, 08:13

Đại diện huyện Ba Vì khẳng định sẽ cưỡng chế biệt thự "khủng" và loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp...

img
Biệt thự "khủng" xây trái phép trên đất nông nghiệp tại Ba Vì, Hà Nội

Liên quan đến hàng loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Hoàng Long, xã Tản Linh, huyện Ba Vì; Trả lời PV Báo Giao thông sáng nay 15/5, đại diện huyện Ba Vì cho biết đang lên kế hoạch cưỡng chế công trình sai phạm.

Trước đó, báo chí phản ánh, người dân thôn Hoàng Long, tại khu vực đồi M3 (thôn Hoàng Long, xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì, Hà Nội) thời gian qua xuất hiện loạt công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Anh Nguyễn H., người dân thôn Hoàng Long cho biết, khu vực đồi M3 (đồi Hoàng Long – PV) rộng hàng trăm ha trước đây được giao cho Xí nghiệp gà giống trứng dòng thuần Ba Vì quản lý với mục đích sử dụng là đất trồng cây lâu năm. Sau đó, Xí nghiệp chuyển nhượng hàng chục ha đất cho một số cá nhân, tuy nhiên khi nhận chuyển nhượng họ đã “biến tướng” khi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng hàng loạt công trình trái phép.

Trao đổi với PV, ông Quách Mạnh Cường, công chức địa chính xây dựng xã Tản Lĩnh thừa nhận tại khu vực đồi M3 thôn Hoàng Long có tổng cộng 12 công trình nhà ở trái phép. Trong đó, 11 công trình đã hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Đối với ngôi biệt thự “khủng” cao 3 tầng đã xây xong phần thô “mọc” bên trong khu đất rộng 3ha của trang trại Tùng Anh, ông Cường cho biết đây là công trình do bà Nguyễn Thị Hương (trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) làm chủ đầu tư.

Bà Hương nhận chuyển nhượng lô đất khoảng hơn 3ha từ năm 2014. Sau đó, bà Hương đã tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp rồi xây dựng hàng loạt công trình trái phép, trong đó có ngôi biệt thự khủng trên.

Ông Cường thừa nhận những vi phạm của bà Hương được phát hiện ngay từ thời điểm đặt móng, UBND xã đã tiến hành lập biên bản vi phạm, yêu cầu chủ công trình dừng thi công xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm.

“Từ tháng 9/2019, chúng tôi đã tiến hành kiểm tra công trình của bà Hương. Tại thời điểm kiểm tra, phát hiện 2 công trình xây dựng trên đất nông nghiệp là: Sân bóng đã đào xong móng, đang xây tường bằng gạch đặc, với kích thước 1.500 m2 và công trình xây dựng đã ép xong 52 cọc bê tông, diện tích là 156m2, dự kiến xây văn phòng giao dịch. Sau đó, đã yêu cầu chủ công trình dừng thi công xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm để khôi phục lại hiện trạng đất ban đầu”, ông Cường nói.

Tuy nhiên, theo ông Cường, sau đó lợi dụng ngày cuối tuần, thời gian chống dịch COVID-19, bà Hương tiếp tục cho công nhân thi công, hoàn thiện 2 công trình này.

Ông Phạm Đình Hùng, Chủ tịch xã Tản Lĩnh cho biết: "Xã đã báo cáo huyện về việc giải quyết những vi phạm về đất đai đối với những công trình trái phép của bà Hương trên đồi Hoàng Long.

Ông Hùng cho hay, khu đất này do Xí nghiệp gà giống trứng dòng thuần Ba Vì nay là Công ty CP giống gia cầm Ba Vì quản lý sau cổ phần hóa. Sau đó giao khoán cho Công ty TNHH công nghệ Việt Mỹ sử dụng 50 năm. Quá trình sử dụng đất, họ đã chuyển nhượng cho các cá nhân và xây nhà tại đây.

Trao đổi với PV, ông Bạch Công Tiến - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết đã nắm được thông tin về những công trình vi phạm trên đồi Hoàng Long và đang chỉ đạo các phòng ban liên quan thiết lập hồ sơ, xử lý công trình vi phạm.

“Trước mắt, chúng tôi sẽ xử lý công trình vi phạm mới phát sinh và yêu cầu xã tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ công trình trái phép này để trả lại nguyên trạng đất ban đầu. Còn những công trình vi phạm cũ huyện đang yêu cầu phòng ban liên quan thiết lập hồ sơ để xử lý vi phạm”, ông Tiến thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.