Quản lý

Ba vị tướng “truy vấn” ứng viên Tổng giám đốc Quản lý bay

11/02/2015, 10:14

Các ứng viên thi tuyển Tổng giám đốc Quản lý bay phải đối mặt với nhiều câu hỏi khó.

102
Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng bắt tay chúc mừng ông Phạm Việt Dũng (bên phải) - người có số điểm cao nhất trong kỳ thi .

Các vấn đề nóng của quản lý bay liên quan đến chất lượng kiểm soát viên không lưu, giảm phân cách trong khu vực tiếp cận, phối hợp giữa các vùng thông báo bay… được ban giám khảo  gồm nhiều vị tướng quân đội, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân “truy vấn” các thí sinh trong kỳ thi tuyển chức danh Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN vừa kết thúc trưa qua (10/2).

Hai Anh hùng, ba tướng quân đội hỏi thi

Ban giám khảo của kỳ thi tuyển chức danh Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc TCT Quản lý bay VN được người đứng đầu ngành GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng khá tâm đắc. “Đây là Ban giám khảo chất lượng nhất từ trước đến nay. Thành viên Ban giám khảo có cả các Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, tướng lĩnh quân đội”, Bộ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đã chủ động mời những người có kinh nghiệm bên quân đội tham gia hội đồng. “Việc mời thêm các tướng quân đội là để tăng cường yếu tố chuyên môn, liên quan đến quản lý hoạt động bay, quản lý vùng trời. Tất cả vì mục tiêu chọn được người có tài thực sự, làm tốt được nhiệm vụ”, Thứ trưởng Trường nói.

Đạt 87,81/100 điểm, TS. Phạm Việt Dũng (sinh ngày 31/8/1964, tốt nghiệp Học viện Hàng không dân dụng Leningrad, Liên Xô cũ, chuyên ngành không lưu) - Chánh Văn phòng Cục Hàng không VN đã trúng tuyển vị trí Thành viên HĐTV, Tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay VN.

Trong phần trình bày của mình, ông Dũng tập trung vào 7 nhóm giải pháp, mục tiêu đảm bảo an toàn hoạt động bay. Ở phần thi vấn đáp, các thành viên ban giám khảo tập trung hỏi giải pháp của ông Dũng để xử lý những vấn đề nóng như chất lượng kiểm soát viên không lưu; đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM, hoạt động bay tư nhân…

Thiếu tướng Hoàng Viết Quang, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Bộ Tổng Tham mưu - thành viên Ban giám khảo cho biết: “Ba tướng quân đội tham gia Hội đồng Ban giám khảo đều nguyên là phi công quân sự”.

Với vai trò “cầm cân nảy mực”, Hội đồng giám khảo gồm những thành viên “đặc biệt” này đã tập trung “truy vấn” các vấn đề liên quan đến việc làm thế nào để đảm bảo tốt nhất an toàn bay, chất lượng đội ngũ kiểm soát viên không lưu, sự phối hợp giữa các lực lượng hàng không dân dụng và quân sự, giảm phân cách để tăng năng lực khai thác vùng trời…

Trao đổi với Báo Giao thông ngay khi kết thúc kỳ thi, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung tướng Nguyễn Đức Soát, nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân VN, thành viên Ban giám khảo cho biết: “Ban giám khảo vốn được lựa chọn tốt, hiểu rõ ngành nên hỏi trúng và đúng các vấn đề nóng nhất, quan trọng nhất cũng như các vấn đề mang tầm chiến lược của ngành quản lý bay”. Đồng quan điểm, Thiếu tướng Hoàng Viết Quang nhấn mạnh: “Vì đây là cuộc thi lãnh đạo nên tôi quan tâm hỏi các vấn đề liên quan đến tư duy lãnh đạo, tầm nhìn chiến lược chứ tôi không hỏi những câu chi tiết, những tính toán cụ thể. Những câu hỏi đấy dành cho các cuộc thi của chuyên gia”.

Cũng theo Thiếu tướng Quang, một điểm chung cần khắc phục đối với tất cả các thí sinh là họ mới chỉ ra những tồn tại bất cập trong suốt thời gian qua nhưng lại quên không nêu được những ưu điểm, những việc đã làm được cần phát huy. Suốt 17 năm qua, không hề để xảy ra một vụ tai nạn hàng không nào. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của ngành quản lý bay. Thời gian qua đã xảy ra một sự cố uy hiếp an toàn bay. Nhưng điều đó chưa nói lên điều gì, chưa thể phủ nhận những thành tựu mà quản lý bay đã làm được.

“Chánh văn phòng Cục Hàng không đã thuyết phục được tôi”

Liên quan đến chất lượng ứng viên tham gia kỳ thi tuyển năm nay, Thiếu tướng Đỗ Minh Tuấn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, tất cả ứng viên đều nêu được các vấn đề nóng của ngành. Tuy nhiên, quan trọng là biện pháp đưa ra làm sao để giải quyết vấn đề và thuyết phục được ban giám khảo. “Người trúng tuyển lần này (Chánh văn phòng Cục Hàng không VN, TS. Phạm Việt Dũng) đã thuyết phục được tôi với giải pháp đưa ra có tính khả thi cao, giải quyết các vấn đề bức xúc hiện nay của ngành quản lý bay cũng như chiến lược, kế hoạch phát triển trong thời gian tới”, Thiếu tướng Tuấn nói.

Cũng như vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết, cả 7 ứng viên dự thi đều có chất lượng tương đối tốt. Điểm chênh lệch giữa các thí sinh không nhiều. Các thí sinh trình bày tốt các nội dung thi tuyển, đặc biệt là phần trả lời câu hỏi của Ban giám khảo. Nhiều câu hỏi khó nhưng các thí sinh trả lời xuất sắc.Trung tướng Nguyễn Đức Soát cũng nhấn mạnh: “Trình độ ứng viên tốt, đồng đều, chuẩn bị công phu, trả lời tốt, đi thẳng vào vấn đề”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.