Đường bộ

Bác đề xuất đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa

22/10/2021, 15:05

Bộ GTVT cho rằng việc đầu tư tuyến tránh Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa ở thời điểm hiện nay chưa thật sự cần thiết.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời UBND tỉnh Khánh Hòa về đề xuất đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh, huyện Diên Khánh thuộc địa bàn tỉnh này.

Bộ GTVT cho biết, dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ đã hoàn thành vào năm 2015, trong đó đoạn qua thị trấn Diên Khánh (Km1462+863 - Km1466+429) được đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Trong quá trình triển khai mở rộng QL1, để phù hợp với quy hoạch địa phương, Bộ GTVT đã đầu tư tuyến tránh Diên Khánh với quy mô 2 làn xe. Như vậy, tổng số năng lực thông hành của các phương tiện giao thông qua đoạn tuyến này là 6 làn xe phù hợp theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

img

Đoạn đường tránh thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) tỉnh Khánh Hòa - Ảnh: internet

Đồng thời, để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông khu vực tuyến tránh và các nút, xóa bỏ các điểm xung đột nguy hiểm dễ gây mất ATGT, nâng cao khả năng thông hành khi lưu lượng trên các tuyến quốc lộ tăng nhanh trong tương lai, Bộ GTVT đã đầu tư xây dựng 2 cầu vượt trên QL1 tại các nút giao với QL1C và nút giao Ngã ba Thành. Dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác từ cuối năm 2018 mang lại hiệu quả đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Liên quan đến đề nghị đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh, Bộ GTVT cho biết, hiện đang tập trung nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trong đó, qua địa bàn tỉnh có các dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Vân Phong - Nha Trang và Nha Trang - Cam Lâm với tổng chiều dài khoảng 132km. Sau khi đưa vào khai thác, theo tính toán khoảng 40% phương tiện sẽ chuyển sang tuyến cao tốc, do đó tình trạng ùn tắc trên tuyến QL1 đoạn qua thị trấn Diên Khánh sẽ cải thiện.

"Để đảm bảo hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư này, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Khánh Hòa đồng thuận chưa xem xét đầu tư mở rộng tuyến tránh Diên Khánh. Trước mắt, Bộ sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra, làm việc với Sở GTVT Khánh Hòa để rà soát, đánh giá cụ thể đưa ra giải pháp đảm bảo an toàn, thông suốt trên tuyến", Bộ GTVT cho hay.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, dự án xây dựng 2 cầu vượt trên QL1, tỉnh Khánh Hòa đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2017, trong đó tuyến tránh Diên Khánh đoạn từ đầu tuyến đến cầu Sông Cạn dài 376m được đầu tư mở rộng với quy mô mặt đường rộng hơn 27m. Dự án đã hoàn thành và đưa vừa sử dụng năm 2018. Đoạn còn lại từ cầu Sông Cạn đến cầu Ông Xuân vẫn giữ nguyên theo quy mô đường hiện hữu, nền đường rộng 12m.

Sau khi cầu vượt tại nút giao Ngã ba Thành hoàn thành đưa vào khai thác, việc tổ chức giao thông qua cầu vượt để lưu thông ra QL1 đi TP.HCM dễ gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Khu vực tuyến tránh chưa được mở rộng có nhiều vụ trí đường ngang dân sinh, giao cắt với tuyến tránh nêm tiềm cũng tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Từ thực trạng trên, tỉnh Khánh Hòa đề nghị sớm đầu tư mở rộng đoạn còn lại để đồng bộ toàn tuyến theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.