Y tế

Bắc Giang: Bé trai 9 tháng tuổi tử vong vì chữa bỏng bằng đắp lá bà lang

18/03/2021, 09:52

BV Nhi TƯ lên tiếng cảnh báo về trường hợp bé trai 9 tháng tuổi ở Bắc Giang tử vong vì đắp lá bà lang chữa bỏng nước sôi.

img

Bé trai 9 tháng tuổi ở Bắc Giang tử vong vì đắp lá bà lang chữa bỏng nước sôi

Tin từ BV Nhi Trung ương, bé trai (9 tháng tuổi, ở Bắc Giang) bị bỏng nước sôi nhưng gia đình chủ quan không đưa tới bệnh viện điều trị mà đắp thuốc của một bà lang ở gần nhà và đã bị tử vong trên đường chuyển tuyến lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo thông tin từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, ngày 9/3, trẻ không may bị bỏng nước sôi ở vị trí đùi và cẳng chân phải. Tuy nhiên thay vì đến viện, gia đình đưa con đến bà lang gần nhà để đắp thuốc. Sau đó 4 ngày trẻ lên cơn sốt cao, nổi ban mới được gia đình cho nhập viện.

Đáng tiếc, tình trạng của trẻ diễn biến xấu rất nhanh, li bì, hôn mê, nhiều nốt ban xuất huyết rải rác khắp toàn thân, tình trạng phù tăng lên, ăn kém. Khi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang, bệnh nhi bị sốc nhiễm khuẩn nặng, rơi vào trạng thái ngừng tuần hoàn. Tại đây, các bác sĩ đã xử trí sốc nhiễm khuẩn và cấp tốc liên hệ để chuyển cháu bé lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo Ts.Bs Lê Ngọc Duy, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu và Chống độc Nhi khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi nhận điện báo từ Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang về trường hợp trên, ê-kíp lập tức chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện để cấp cứu cho người bệnh. Tuy nhiên, khi trẻ đến viện đã trong tình trạng tím tái, ngừng tim. Các bác sĩ tiếp tục tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn nhưng trẻ không đáp ứng. Bệnh nhi không qua khỏi, gia đình đã xin đưa trẻ về.

BS. Duy thông tin thêm, dù đã nhiều lần cảnh báo về tình trạng nhiễm trùng nặng vết bỏng, thậm chí ảnh hưởng tính mạng do đắp lá thuốc điều trị nhưng vẫn còn rất nhiều người quá tin tưởng vào tác dụng kỳ diệu của phương pháp này.

Thực tế, có những bệnh nhân sau khi đắp lá, vùng bỏng hoại tử sâu, phải ghép da rất phức tạp, thời gian điều trị kéo dài, để lại nhiều di chứng cho người bệnh.

"Các bậc phụ huynh không nên tự ý điều trị cho con bằng các loại thuốc lá, các loại cây không rõ nguồn gốc. Nếu chẳng may bị bỏng, trước tiên cần cho bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, băng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch rồi nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị", BS. Duy khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.