Y tế

Bắc Giang: Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q mắc nhiều sai phạm

19/02/2020, 17:39

​​​​​​​Thanh tra tỉnh Bắc Giang xác định, Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q có nhiều sai phạm về khám, chữa bệnh, BHYT dù đã bị xử lý nhiều lần.

img
Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q liên tục bị phát hiện sai phạm trong khám, chữa bệnh. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật và chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q. Theo đó, nhiều sai phạm trong giai đoạn từ 1/1 đến 30/6/2019 đã được chỉ rõ.

Đây là đợt thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và công luận.

Cụ thể, Thanh tra tỉnh Bắc Giang khẳng định: Tại bệnh viện này vẫn còn tình trạng khám vượt công suất, định mức tính trên 1 bàn khám. Mặc dù, trước đó, lỗi vi phạm này đã được cơ quan BHXH tỉnh Bắc Giang phát hiện, không chấp nhận thanh toán 50% chi phí khám bệnh đối với số người khám vượt quy định trên nhưng bệnh viện này vẫn tái phạm.

Vẫn còn tình trạng chi vượt dự toán BHXH đã được UBND tỉnh Bắc Giang giao với tỷ lệ lớn. Chỉ tính đến ngày 30/9/2019, số thực hiện bằng 117% dự toán của cả năm.

Việc xây dựng, ban hành và áp dụng quy trình chuyên môn tại bệnh viện này cũng chưa thực hiện trên cơ sở quy định của Bộ Y tế.

Việc kê đơn, bốc thuốc tại bệnh viện cũng không dựa trên cơ sở quy trình đã ban hành mà chủ yếu dựa trên kiến thức, kinh nghiệm của bác sỹ điều trị.

Ngoài ra, một số hồ sơ của người lao động, y, bác sỹ trong bệnh viện không có hoặc có nhưng giấy chứng nhận sức khỏe được cấp bởi cơ sở y tế không đủ điều kiện khám sức khỏe và sai mẫu quy định; vi phạm quy định của Bộ Y tế và Bộ LĐTB&XH...

Thanh tra tỉnh Bắc Giang nhận định, trách nhiệm của những sai phạm trên thuộc về cơ quan quản lý BHXH tỉnh Bắc Giang và Sở Y tế khi chưa sát sao trong quản lý, kiểm tra, giám sát cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Giám đốc, phó giám đốc và trưởng các phòng, khoa của bệnh viện có trách nhiệm trực tiếp.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang yêu cầu BHXH tỉnh Bắc Giang từ chối thanh toán đối với những lỗi xuất phát từ nguyên nhân chủ quan; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về khám, chữa bệnh và BHYT.

Theo nguồn tin của PV Báo Giao thông, đây không phải là lần đầu tiên bệnh viện này bị xử lý vi phạm, trước đó, tháng 11/2011, BHXH Việt Nam phát hiện bệnh viện này chưa hoàn chỉnh các điều kiện theo quy định của Bộ Y tế, có biểu hiện lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT; không chấp hành nghiêm các kiến nghị của BHXH tỉnh Bắc Giang… BHXH Việt Nam đã yêu cầu BHXH tỉnh Bắc Giang “Dừng hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q kể từ ngày 1/12/2011, tổ chức thanh lý Hợp đồng theo quy định”.

Tiếp đó, quý II/2016, Bệnh viện Y học cổ truyền Lan Q tiếp tục tái diễn hành vi vi phạm các quy định khám, chữa bệnh BHYT khi vận động, tổ chức nhiều đoàn xe đưa đón người dân, người bệnh đến KCB nên đã bị BHXH tỉnh Bắc Giang từ chối thanh toán số tiền 1,1 tỷ đồng tiền BHYT...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.