Điều tra

Bắc Giang: Bị đình chỉ nhưng trạm trộn không phép, lấn đê vẫn hoạt động

07/04/2021, 13:04
image

Dù đã bị chính quyền địa phương lập biên bản đình chỉ nhưng trạm trộn bê tông không phép, lấn chiếm hành lang đê vẫn ngang nhiên hoạt động.

img

Trạm trộn bê tông không phép lấn chiếm hành lang đê gây ô nhiễm môi trường tại xã Song Mai, TP Bắc Giang.

“Mượn đất" xây trạm trộn bê tông không phép

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân thôn Phú Giã, xã Song Mai, TP Bắc Giang về việc trạm trộn bê tông nhựa (Asphalt) được một số nhà thầu thi công xây dựng trái phép làm ảnh hưởng đến đời sống người dân. Thậm chí, từ ngày trạm trộn này đi vào hoạt động, nhiều hộ nuôi tằm ở đây đã bị mất thu nhập.

Cụ thể, người dân cho biết, những ngày gần đây, nhất là dịp sau Tết Nguyên đán Tân Sửu đến nay, Trạm trộn bê tông và trạm Asphalt này hoạt động rầm rộ hơn khiến tiếng ồn và khí thải có mùi nhựa khét lan vào khu dân cư khiến cuộc sống người dân trở nên ngột ngạt.

img

Nước thải tại trạm trộn được chảy tràn xuống sông Thương gần đó.

Tình trạng trên khiến người dân luôn phải sống trong tình trạng mất ăn, mất ngủ vì ô nhiễm môi trường và mất thu nhập vì nhiều thời điểm tằm chết hàng loạt.

Bà N.T.Q, thôn Phú Giã, xã Song Mai chia sẻ: “Người dân trong vùng vẫn duy trì nghề trồng dâu, nuôi tằm lấy tơ truyền thống từ hàng chục năm nay. Tằm ưa sạch sẽ, không khí đòi hỏi phải trong lành mới sinh trưởng, phát triển được. Do vậy, mỗi khi khói bụi, mùi nhựa khét từ trạm trộn bê tông trên theo chiều gió tỏa vào khu dân cư là tằm lại chết hàng loạt gây thiệt hại lớn cho người dân”.

img

Làn khói có mùi khét từ trạm trộn bên tông trên khiến người dân địa phương bức xúc.

Được biết, Trạm trộn bê tông trên được liên danh nhà thầu gồm Công ty Liên hợp xây dựng Vạn Cường và Công ty CP Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1 đề nghị "mượn đất" và được UBND TP Bắc Giang và Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bắc Giang chấp thuận cho xây dựng trong hành lang đê tại Km34+750 đê hữu Thương, đoạn qua thôn Phú Giã, xã Song Mai, TP Bắc Giang để lắp đặt trạm trộn bê tông và Asphalt từ năm 2018 đến nay.

Sau đó, các trạm trộn trên đều được xây dưng không phép, nhằm phục vụ thi công đường Trần Quang Khải, thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS) lần 2- dự án thành phần tỉnh Bắc Giang.

Mượn xong không muốn dỡ bỏ

Đến ngày 29/12/2020, UBND TP Bắc Giang đã ban hành văn bản số 3696/UBND-KT yêu cầu liên danh nhà thầu trên tháo dỡ máy móc, trả mặt bằng với lý do thời gian “mượn” đã hết theo cam kết; dự án thi công đã hoàn thành, đưa vào sử dụng nhưng thực tế trạm trộn trên vẫn được duy trì gây ô nhiễm môi trường, bức xúc cho nhân dân.

UBND TP Bắc Giang nêu rõ trong văn bản: “Thời gian tháo dỡ, trả mặt bằng xong trước ngày 30/1/2021. Sau thời gian trên, UBND TP tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đê điều, môi trường theo quy định.

img

Dù bị đình chỉ, yêu cầu tháo dỡ trả lại mặt bằng đã mượn nhưng nhiều tháng nay trạm trộn trên vẫn ngang nhiên hoạt động.

Tuy vậy, đến nay, không những không tháo dỡ, trả lại mặt bằng theo quy định, các đơn vị liên quan vẫn ngang nhiên tập kết vật liệu, tiếp tục hoạt động, vận chuyển bê tông và Asphalt đến phục vụ các dự án xây dựng đường giao thông, công trình khác trên địa bàn.

Cụ thể, ngày 5/4, có mặt tại địa điểm trên, PV ghi nhận, các trạm trộn trên vẫn hoạt động bình thường, các cột khói vẫn bốc cao, tỏa vào khu dân cư. Nước thải trong quá trình sản xuất bê tông được xả thẳng xuống sông Thương gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với PV, đại diện liên danh nhà thầu trên thừa nhận đang hoạt động, đồng thời cho biết vẫn sẽ vận hành các trạm trong vài tháng tới vị một số hạng mục, dự án đơn vị phụ trách thi công tại Bắc Giang chưa hoàn thành.

Clip ghi nhận vụ việc.

Thông tin từ UBND TP Bắc Giang cho biết, đơn vị này đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân nên đã yêu cầu UBND xã Song Mai lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ hoạt động đối với các trạm trộn này từ tháng 3 vừa qua.

Hiện nay, việc xử lý vi phạm tại đây đã vượt quá thẩm quyền của UBND TP Bắc Giang nên các phòng, ban của thành phố đang tích cực hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang xử lý theo thẩm quyền.

Ông Lê Thành Chung, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Bắc Giang khẳng định: Các trạm trộn trên đang lấn chiếm hành lang đê tại vị trí ngay trước mặt trụ sở Hạt quản lý đê TP Bắc Giang. Chi cục đã chỉ đạo nhiều lần lập biên bản đình chỉ hoạt động; chuyển hồ sơ đề nghị UBND TP Bắc Giang và cuộc xử lý theo thẩm quyền nhưng đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.