Điều tra

Bắc Giang: Bị tước giấy phép vẫn ngang nhiên đào hầm khai thác khoáng sản

05/12/2019, 19:57

Mắc nhiều sai phạm, bị tước giấy phép nhưng doanh nghiệp vẫn tự ý đào hầm khai thác khoáng sản trái phép.

img
Hiện trường khai thác khoáng sản trái phép của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang. Ảnh TĐ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Đại tá Trần Văn Dĩnh, Trưởng Công an huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa cùng Phòng TN&MT huyện Lục Ngạn kiểm tra, thu giữ nhiều máy móc, phương tiện phục vụ việc đào hầm, khai thác khoáng sản của Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang tại thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn. Hiện, vụ việc đang được giao cho Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và môi trường Công an huyện thiết lập hồ sơ, xử lý theo quy định.

Theo đó, Công an huyện Lục Ngạn đã thu giữ một số phương tiện dùng cho việc đào mỏ, khai thác khoáng sản như máy đục, phá đá, máy nổ phát điện… Đồng thời, mời đại diện Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang là ông Đoàn Quang Ảnh, thành viên HĐQT, phụ trách Công ty tới làm việc để làm rõ hành vi liên quan.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Bá Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn cho rằng, không có việc khai thác khoáng sản ở đây. “Tôi đã vào chỗ này kiểm tra và thấy công ty này đào ao, giếng chứa nước để phục vụ việc sản xuất nông nghiệp. Hiện, công ty này đang có hơn 10ha đất trồng cây tại khu vực này”.

img
Cận cảnh hầm lò được Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang xây dựng trái phép tại thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải, Lục Ngạn. Ảnh TĐ.

Theo Trung tá Ngô Văn Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, môi trường Công an huyện Lục Ngạn, đào giếng cũng là lời khai của ông Đoàn Quang Ảnh, thành viên HĐQT, phụ trách công ty trên tại cơ quan công an. “Điều này là vô lý vì không chỉ đào hầm sâu sâu xuống lòng đất, công ty này còn đào hầm sâu sang các bên tạo thành hang chuột nhằm thăm dò, khai thác khoáng sản. Hiện, chúng tôi đang tập trung làm rõ khối lượng khoáng sản đã khai thác để xử lý nghiêm theo quy định”, Trung tá Ngô Văn Hải nói.

Được biết, Công ty CP Khai thác và Chế biến khoáng sản Bắc Giang tiền thân là Công ty CP Khai thác khoáng sản Thăng Long - Hà Nội. Trước đây, đơn vị này được Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cấp 4 giấy phép khai thác khoáng sản (quặng đồng) trên địa bàn các huyện Lục Ngạn và Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Trong đó có giấy phép khai thác khoáng sản (quặng đồng) tại khu vực Cổ Vài, thôn Cầu Sắt, xã Sơn Hải, huyện Lục Ngạn.

Từ khi được cấp phép, đơn vị này chưa làm thủ tục thuê đất, nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; chưa đăng ký ngày xây dựng cơ bản mỏ và ngày bắt đầu khai thác với cơ quan cấp giấy phép…

Sau nhiều lần đôn đốc không có kết quả, ngày 22/10/2018, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định thu hồi toàn bộ cả 4 giấy phép khai thác khoáng sản của Công ty trên. Đồng thời, yêu cầu Công ty chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo, phục hồi môi trường đối với các khu vực khai thác khoáng sản và các công việc khai thác liên quan theo quy định của pháp luật

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.