Bất động sản

Bắc Giang: Chưa đủ điều kiện vẫn được xác nhận cho bán căn hộ chung cư?

20/03/2020, 10:26

Được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang xác nhận đủ điều kiện mở bán nhưng đến nay, Dự án Green City vẫn chưa có bảo lãnh của ngân hàng theo quy định.

img
Một góc dự án Green City của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ tại TP Bắc Giang.

Thời gian gần đây, dư luận tỉnh Bắc Giang xôn xao trước thông tin Dự án Green City của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đang triển khai tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang chưa hoàn tiện thủ tục liên quan vẫn rầm rộ mở bán, chào hàng.

Đặc biệt, đến nay, dù đã được Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang xác nhận nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán đối với tòa nhà chung cư CT2, thuộc Dự án toà nhà chung cư thương mại cạnh đường Xương Giang, TP Bắc Giang nhưng dự án trên vẫn chưa có bảo lãnh ngân hàng theo quy định.

Cụ thể, trao đổi với báo chí, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án đã là tài sản thế chấp của ngân hàng SHB-Chi nhánh Thái Nguyên thông qua hợp đồng giữa hai bên. Riêng đối với tòa chung cư thương mại CT2 hiện nay chưa giải chấp được căn hộ nào. Ngân hàng sẽ tiến hành giải chấp khi chủ đầu tư thanh toán 95% giá trị căn hộ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một cán bộ có trách nhiệm của Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ xác nhận, đúng là dự án đang được thế chấp tại ngân hàng vì pháp luật không cấm việc này.

Còn quy định bán căn hộ phải có bảo lãnh của ngân hàng là đúng để bảo vệ người tiêu dùng, không để xảy ra việc người dân bị chiếm dụng vốn, bị chủ đầu tư lừa. Tuy nhiên, đây chỉ là việc Công ty chưa hoàn thiện đầy đủ thủ tục, người dân hoàn toàn có quyền lựa chọn. Đến nay, chủ đầu tư cũng chưa nhận được đơn thư phản ánh nào về việc có dấu hiệu lừa đảo ở đây.

“Thực tế, trong điều kiện hiện nay, thị trường hầu như đã đóng băng, việc giao dịch diễn ra rất chậm nên chủ đầu tư đang gặp khó khăn. Thậm chí nhiều tháng nay nhân viên Công ty còn chưa có lương, nhiều công nợ chưa trả đúng hẹn nên rất cần mọi người chia sẻ”, vị này thông tin.

Tuy nhiên, ông Đào Công Hùng, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết: Thủ tục bảo lãnh của ngân hàng là yêu cầu bắt buộc, góp phần làm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và chủ đầu tư.

“Thực tế đến nay, Công ty này đã thực hiện thủ tục pháp lý này hay chưa thì tôi không nắm được. Cái này báo chí nên làm việc, hỏi trực tiếp chủ đầu tư để có thông tin chính xác.

Đúng là Sở Xây dựng đã có văn bản xác nhận Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai.

Căn cứ ban hành văn bản này là bản cam kết của doanh nghiệp trên về việc dự án chưa được thế chấp tại bất kỳ ngân hàng nào. Nay họ thực hiện sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hùng nói.

Nhằm xác nhận những thông tin trên, ghi nhận biện pháp giải quyết của chủ đầu tư để tránh rủi ro, bảo đảm quyền lợi của khách hàng, PV Báo Giao thông đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin đến số máy của ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ nhưng đều không có phản hồi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.