Y tế

Bắc Giang: Đã khống chế ổ dịch trong cộng đồng tại Lục Ngạn với 9 F0

18/06/2021, 08:47

Ngay khi xuất hiện ổ dịch trong cộng đồng, UBND huyện Lục Ngạn đã triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống và khống chế dịch bệnh.

img

Người dân Lục Ngạn sơ chế, đóng gói vải thiều phục vụ xuất khẩu. Ảnh chụp từ ngày 3/6.

Sáng 18/6, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang cho biết, trong ngày 17/6, cơ quan chức năng tỉnh này đã phát hiện một ổ dịch mới tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành, huyện Lục Ngạn.

Qua xét nghiệm tầm soát cộng đồng, đã phát hiện 9 trường hợp dương tính với Covid-19.

Theo UBND huyện Lục Ngạn, tính đến ngày 15/6, huyện Lục Ngạn đã 20 ngày không phát sinh ca nhiễm ngoài cộng đồng, đây là thành quả bước đầu việc thực hiện mục tiêu kép về phòng, chống dịch và tiêu thụ vải thiều.

Ngày 16/6, qua tầm soát cộng đồng tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành phát hiện điểm dịch Covid-19. Ngay sau đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Lục Ngạn đã khẩn trương kiểm tra, khoanh vùng, truy vết. Đến nay, bước đầu đã xác định nguồn lây.

Để kịp thời khống chế, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh, UBND huyện Lục Ngạn đã tạm thời khoanh vùng, giãn cách xã hội tại các thôn thuộc 12 xã, thị trấn theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 và Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Đây là 12 xã vùng thấp của huyện Lục Ngạn gồm: Kiên Lao, Kiên Thành, Thanh Hải, Trù Hựu, thị trấn Chũ, Tân Lập, Đèo Gia, Tân Mộc, Nam Dương, Mỹ An, Phượng Sơn và Quý Sơn để triển khai tầm soát, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trên diện rộng từ ngày 17/6 và thần tốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Qua tầm soát, test nhanh và lấy mẫu diện rộng đối với lao động, lái xe tại tất cả các điểm cân và người dân dọc Quốc lộ 31 và các xã vùng cao còn lại của huyện gồm: Hồng Giang, Biên Sơn, Giáp Sơn, Biển Động, Cấm Sơn, Đồng Cốc, Giáp Sơn, Hộ Đáp, Kim Sơn, Phì Điền, Phong Minh, Phong Vân, Phú Nhuận, Sa Lý, Sơn Hải, Tân Hoa, Tân Quang, Tân Sơn đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, khẳng định vùng vải của các xã trên an toàn dịch bệnh.

UBND huyện Lục Ngạn Yêu cầu tất cả những người dân tại các thôn áp dụng biện pháp cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về phòng, chống dịch Covid-19 phải ở nhà; khuyến cáo người dân thuộc các thôn còn lại không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế từ 16h00, ngày 17/6.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo huyện Lục Ngạn cho biết, đến nay, tại các xã trên địa bàn huyện, việc thu hoạch, tiêu thụ vải thiều đã đạt trên 80% sản lượng nên việc cách ly, phong tỏa cũng không gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.