Điều tra

Bắc Giang: Dân tố cán bộ đến nhà "cướp" sổ đỏ, Chủ tịch huyện nói gì?

02/11/2019, 11:08

​​​​​​​Vụ việc xảy ra từ năm 2016 nhưng đến nay UBND huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vẫn chưa giải quyết dứt điểm gây bức xúc cho người dân.

img
Sau khi bị cán bộ đến nhà lấy mất sổ đỏ, mảnh đất của gia đình bà Thân Thị Chức bị hàng xóm lấn chiếm dẫn đến tranh chấp.

Phản ánh tới Báo Giao thông, bà Thân Thị Chức (SN 1964, trú tại thôn Trung, xã Nội Hoàng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) cho biết, ngày 26/12/2014, bà được UBND huyên Yên Dũng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) mảnh đất tại thôn Trung, xã Nội Hoàng với diện tích 1303,5 m2 (trong đó có 887,7 m2 đất ở tại nông thôn, còn lại là đất vườn).

Tuy nhiên, không hiểu sao, ngày 16/12/2016, ông Dương Thanh Huấn, cán bộ địa chính xã Nội Hoàng và ông Vũ Đức Huy, cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Dũng đến nhà hỏi mượn chiếc sổ đỏ trên để đối chiếu thực địa. Nhân lúc chủ nhà không để ý, những người này đã "nhanh tay" cầm lấy tờ sổ đỏ để trên bàn rồi đi mất mà không có một lời giải thích nào.

img
Trích lục bản đồ địa chính, được các đơn vị liên quan xác nhận làm căn cứ cấp sổ đỏ cho người dân năm 2014.

Sự việc này được ông Vũ Đức Huy, người đi cùng với ông Dương Thanh Huấn xác nhận chiếc sổ đỏ trên là do ông Huấn cầm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Huấn cũng xác nhận có sự việc trên và cho biết "đó không phải là “cướp” tài sản của người dân mà đến để thu hồi lại sổ đỏ đã cấp sai" (?)

Từ đó đến nay, bà Thân Thị Chức đã nhiều lần gửi đơn tố cáo, kiến nghị khắp nơi nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Theo bà Chức, sau khi thông tin bị lấy mất sổ đỏ được lan truyền, một số người đã đến lấn chiếm dẫn đến tranh chấp đất với gia đình bà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trong lúc chưa có cơ quan chức năng nào vào cuộc làm rõ việc làm trên thì ngày 12/9/2019 (hơn 3 năm năm sau khi vụ việc xảy ra - PV), UBND huyện Yên Dũng mới ban hành quyết định thu hồi chiếc sổ đỏ trên với lý do: Sổ đỏ đã cấp không đúng diện tích đất, không đủ điều kiện được cấp, không đúng mục đích sử dụng đất.

img
Bản sao sổ đỏ bị "cướp", gia đình vẫn còn lưu giữ.

Không đồng tình với quyết định trên, bà Chức tiếp tục làm đơn khiếu nại đến cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi về vụ việc này, ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện Yên Dũng khẳng định: “Ngày 10/10/2019, tôi đã trực tiếp đối thoại với công dân. Sau khi nghe trao đổi, phân tích, làm rõ các nội dung trong đơn, bà Chức đã nhất trí rút đơn khiếu nại quyết định thu hồi đất của UBND huyện Yên Dũng và các đơn thư trước đây bà đã gửi đến các cơ quan khác. Đến nay, vụ việc đã xử lý ổn thỏa”. Ông Huy cũng cho rằng, những người cấp sai sổ đỏ trên sẽ được huyện xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm.

Tuy vậy, trao đổi với chúng tôi, bà Chức cho rằng, lý do bà rút đơn khiếu nại là vì ông Bùi Quang Huy, Chủ tịch UBND huyện cam kết sẽ cấp lại sổ đỏ cho gia đình tôi. Tuy vậy, đến nay cam kết này vẫn chưa được thực hiện.

Xác minh thông tin trên, ông Thân Ngọc Hoàn, Chủ tịch UBND xã Nội Hoàng cho biết: "Đúng là việc cấp sổ đỏ cho bà Chức là sai vì cấp nhầm lên cả hành lang đường thôn, sai diện tích, loại đất nên phải thu hồi, chỉnh sửa. Bà Chức cũng nhiều lần tố cáo cán bộ địa chính "cướp" sổ đỏ và nhận 45 triệu đồng của bà để cấp chiếc sổ đỏ trên nhưng ông Dương Thanh Huấn, cán bộ địa chính xã không thừa nhận nên xã chưa xử lý".

Được biết, Ủy Ban kiểm tra Huyện ủy Yên Dũng đang kiểm tra công tác quản lý đất đai, thu chi tài chính trên địa bàn xã Nội Hoàng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nêu quan điểm về vụ việc trên, luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn Phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: Sổ đỏ được coi là vật có giá trị, là tài sản của người dân. Việc sai sót, nhầm lẫn liên quan, cơ quan có thẩm quyền chỉ cần ban hành thông báo và quyết định thu hồi, hủy bỏ theo quy định, không cần phải lấy lại chiếc sổ đỏ này vì khi đó đã không còn giá trị. "Riêng việc "cướp" lại sổ đỏ như người dân phản ánh là trái quy định, vi phạm Luật Cán bộ công chức và những điều đảng viên không được làm. Hơn nữa, vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng khi kéo dài không được giải quyết dứt điểm, người dân bị lấn chiếm đất đai... nên các cơ quan chức năng cần tạm đình chỉ công tác những cán bộ, công chức có liên quan, xem xét trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai, xử lý nghiêm vi phạm nếu có", luật sư nêu quan điểm.

img

39 người chết ở Anh là người Việt: Bộ Ngoại giao Việt Nam nói gì?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.