Điều tra

Bắc Giang: Đăng ký mỏ một nơi, nhà thầu nhập vật liệu một nẻo

16/03/2021, 13:44

Dù ký hợp đồng, được chủ đầu tư kiểm định chất lượng vật liệu nhưng Công ty Tân Thịnh lại vận chuyển, đưa vật liệu khác vào dự án làm đường.

img

Đất san lấp, làm đường giao thông được Công ty Tân Thịnh vận chuyển về Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang.

Kiểm định một nơi, vận chuyển một nẻo

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (Công ty Tân Thịnh), có trụ sở tại xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đang thi công nhiều công trình xây dựng lớn tại TP Bắc Giang có biểu hiện khuất tất trong việc sử dụng vật liệu xây dựng.

Cụ thể, trước khi đấu thầu công trình, Công ty Tân Thịnh phải có hợp đồng cung cấp, vận chuyển đất san lấp, đắp nền đường gửi đến chủ đầu tư. Sau đó chủ đầu tư sẽ đến mỏ kiểm tra, thí nghiệm thực tế đạt chất lượng mới cho phép vận chuyển, thi công.

img

Nhiều tảng đá to, gốc cây lớn được Công ty Tân Thịnh vận chuyển về lấp mặt bằng tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang.

Tuy nhiên, thay vì lấy vật liệu tại mỏ vật liệu này, Công ty Tân Thịnh lại vận chuyển tại mỏ vật liệu khác gần, tiện lợi hơn với phương châm “đơn giá thấp” mà không cần có hợp đồng, hóa đơn, kiểm định chất lượng.

Trong đó, theo chủ đầu tư dự án xây dựng tại nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang được Công ty Tân Thịnh kiểm định, ký hợp đồng cung cấp vật liệu đạt chất lượng K98, K95 và K90 (tùy từng hạng mục) tại mỏ Chùa Am - Bờ Vành, xã An Dương, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Nguyễn Tuấn.

img

Các xe Howo, cơi nới thành thùng vận chuyển đất san lấp tại mỏ đất của Công ty TNHH MTV Tiền Phương Bắc.

Đến nay, mỏ đất này vẫn chưa hoạt động vì chưa hoàn thiện thủ tục liên quan. Tuy vậy, vật liệu cung cấp cho dự án chủ yếu được Công ty Tân Thịnh nhập từ mỏ đất Khe Cô Tư, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang của Công ty TNHH MTV Tiền Phương Bắc. Để làm rõ thông tin này, ngày 11/3, PV đã nhiều lần bám theo ô tô BKS: 98C-215.74 cùng nhiều phương tiện khác từ mỏ đất này vận chuyển về dự án của Công ty Tân Thịnh.

Ngoài dự án trên, Công ty Tân Thịnh cũng ký hợp đồng, được chủ đầu tư thí nghiệm, xác nhận cho phép vận chuyển đất san lấp tại mỏ đất Hố Vầu, xã Tân Hưng, huyện Lạng Giang của Công ty TNHH Trung Hiếu để thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295B, đoạn qua huyện Lạng Giang. Tuy vậy, công ty TNHH Trung Hiếu đã dừng khai thác điểm mỏ này từ tháng 10/2020 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn được báo cáo nhập vật liệu từ điểm mỏ này.

Có dấu hiệu trục lợi?

Theo quan sát của PV, tại các dự án trên, vật liệu được hàng chục xe trọng tải lớn dồn dập đổ vào công trường, điểm chung dễ nhận biết nhất là vật liệu có kích thước, màu sắc không đồng đều, thậm chí còn có nhiều tảng đá to, rắn chắc còn lẫn cả gốc cây bằng vòng tay người lớn cũng được vận chuyển đến công trường.

Một doanh nghiệp vận tải đang vận chuyển vật liệu cho Công ty Tân Thịnh cho biết: Chúng tôi đã cung cấp vật liệu cho Công ty Tân Thịnh cả chục năm nay. Họ không cần quan tâm chất lượng, nguồn gốc mà chỉ cần nhanh, rẻ và miễn hợp đồng, hóa đơn. Việc doanh nghiệp vận chuyển đất từ Lạng Giang thay vì Tân Yên như kiểm định sẽ giúp đơn vị thu lợi cả chục tỷ đồng.

Cụ thể, doanh nghiệp này cho biết họ đang vận chuyển đất khoảng 20 km từ mỏ của Công ty Tiền Phương Bắc tại xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang về Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang bán cho Công ty Tân Thịnh với giá 57.000 đồng/m3.

Trong khi đó, đơn giá vận chuyển trong hợp đồng giữa Công ty Tân Thịnh và chủ đầu tư có đơn vị tính là 10m3/1km có đơn giá là 321.998 đồng trong khi Công ty Tân Thịnh phải vận chuyển quãng đường dài gần gấp 2 lần so với việc lấy đất ở Lạng Giang.

Được biết, tổng khối lượng đất đắp san nền tại dự án Công ty Tân Thịnh đang thi công tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang là 166.937,89 m3. Đến nay, nhà thầu đã hoàn thành, được nghiệm thu, thanh toán khoảng 60% khối lượng đất san lấp với đơn giá được nghiệm thu tại mỏ đất tại xã An Dương, huyện Tân Yên.

"Đây cũng là cách làm chung của nhiều nhà thầu tại Bắc Giang vì mỗi công trình đều phải vận chuyển, cung cấp hàng triệu m3 đất đắp, doanh nghiệp dễ dàng thu lãi ngay hàng chục tỷ đồng", vị này chia sẻ.

img

Các phương tiện vận chuyển đất từ mỏ của Công ty TNHH MTV Tiền Phương Bắc lưu thông trên QL 1, phục vụ dự án của Công ty Tân Thịnh.

Trước tình trạng trên, đại diện chủ đầu tư các dự án trên và Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết, các đơn vị đều chưa nắm được tình trạng trên. Vụ việc có dấu hiệu vi phạm, trục lợi về chất lượng, nguồn gốc và cự ly vận chuyển vật liệu; các đơn vị sẽ cho kiểm tra, làm rõ để xử lý nghiêm theo quy định.

Để rộng đường dư luận, có thông tin đa chiều về vụ việc, hơn 1 tuần nay, PV đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin liên hệ với lãnh đạo Công ty Tân Thịnh nhưng đều không có hồi âm.

Trước đó, Báo Giao thông đã đăng tải loạt bài phản ánh việc đã có khối lượng lớn phế thải tại đây được công ty Tân Thịnh vận chuyển về san lấp, thi công đường tại Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang. Sau đó, chủ đầu tư dự án trên đã lập biên bản, yêu cầu Công ty Tân Thịnh thu gom, vận chuyển toàn bộ khối lượng phế thải trên ra khỏi công trường.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.