Đời sống

Bắc Giang đề nghị hỗ trợ lưu thông hàng hóa, tiêu thụ nông sản

19/05/2021, 10:31

Trước việc nhiều địa phương ngăn phương tiện từ Bắc Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị tạo điều kiện lưu thông, tiêu thụ nông sản.

img

Một chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Ảnh TTXVN.

Ngày 19/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương đã ký văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản Bắc Giang.

Trong văn bản, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có gần 1 triệu con lợn, sản lượng thịt 44.000 tấn; gần 20 triệu gia cầm, sản lượng gần 10.000 tấn; trên 12 nghìn ha diện tích nuôi thủy sản, sản lượng gần 17.000 tấn; có trên 1.100 ha rau các loại, sản lượng khoảng 20.000 tấn; có 600 ha dứa, sản lượng 15.000 tấn; có trên 28.000 ha vải thiều, sản lượng 180.000 tấn đã vào vụ thu hoạch; trên 33.000 ha nhãn, sản lượng khoảng 20.000 tấn; 22.000 ha na, sản lượng khoảng 15 nghìn tấn cho thu hoạch từ tháng 7 đến hết tháng 8/2021.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp nên việc tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh, đặc biệt là việc lưu thông, vận chuyển nông sản từ Bắc Giang sang các địa phương khác (và ngược lại) cũng như xuất khẩu qua các cửa khẩu gặp khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của nông dân.

Để giúp việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh Bắc Giang được thuận lợi, gỡ khó về đầu ra cho doanh nghiệp, HTX và nông dân; UBND tỉnh Bắc Giang trân trọng báo cáo và kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ một số nội dung.

Cụ thể, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang đề nghị Thủ tướng Chính phủ: Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho phép các xe vận chuyển các sản phẩm nông sản của Bắc Giang được lưu thông, tiêu thụ trên địa bàn; giúp đỡ các thủ tục liên quan đến việc thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu được thuận lợi và nhanh chóng.

UBND tỉnh Bắc Giang cam kết những sản phẩm của tỉnh chuyển đi tiêu thụ đảm bảo an toàn dịch bệnh (có giấy chứng nhận: Xe vận chuyển được khử khuẩn, lái xe và người giao hàng được xét nghiệm an toàn, khỏe mạnh).

Chỉ đạo các bộ, ngành trung ương hỗ trợ tỉnh Bắc Giang trong việc kết nối, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản. Chỉ đạo, khuyến khích các doanh nghiệp, kênh phân phối, hệ thống siêu thị, chợ đầu mối tại các tỉnh, thành phố tích cực tham gia tiêu thụ nông sản của Bắc Giang.

Chỉ đạo các cơ quan thông tin truyền thông Trung ương: Thông tin, giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá về các nông sản của Bắc Giang đặc biệt là các sản 2 phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, GloballGAP, các sản phẩm an toàn dịch bệnh... để các doanh nghiệp, tư thương, người dân trong và ngoài nước được biết, tin tưởng sử dụng.

Cùng đó, trước tình trạng các phương tiện vận tải chở nông sản, hàng thiết yếu và nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất, kinh doanh từ Bắc Giang đến các tỉnh, thành phố đều bị các chốt kiểm soát chặn lại, không cho lưu thông; ngược lại các phương tiện vận tải của các tỉnh, thành phố vận chuyển hàng hóa đến Bắc Giang khi trở về địa phương lái xe đều phải đi cách ly tập trung 21 ngày. Vì vậy, tỉnh Bắc Giang đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ nông sản, cung cấp, đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân và nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất tại các nhà máy, doanh nghiệp.

Để đảm bảo thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo hoạt động sản xuất của người dân và doanh nghiệp; UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương cho phép các phương tiện vận chuyển nông sản, hàng hóa thiết yếu, nguyên, vật liệu phục vụ sản xuất của tỉnh Bắc Giang được lưu thông vào, qua các tỉnh, thành phố; đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn các lái xe đến tỉnh Bắc Giang và trở về địa phương thực hiện các biện pháp an toàn phòng dịch.

UBND tỉnh Bắc Giang cam kết yêu cầu các doanh nghiệp, các đơn vị vận tải, chủ xe, lái xe khi vận chuyển nông sản, hàng hóa, nguyên vật liệu từ Bắc Giang đến, qua các tỉnh, thành phố và từ các tỉnh, thành phố đến Bắc Giang phải tuân thủ, chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Bắc Giang là địa phương dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp với 517 ca nhiễm, trong đó có nhiều ổ dịch là các khu công nghiệp nên các ca bệnh lây lan nhanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.