Điều tra

Nhóm xã hội đen thao túng đấu giá đất ở Bắc Giang là những ai?

24/07/2019, 06:46

Sau khi Báo Giao thông đăng loạt bài về Bất thường đấu giá đất ở Bắc Giang, các đơn vị chức năng của tỉnh đã vào cuộc làm rõ nhiều nội dung.

img
2 bài báo “Bất thường đấu giá đất ở Bắc Giang” đăng trên Báo Giao thông số 84, 85

Lập hồ sơ xử lý đối tượng xã hội đen

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Trung tá Nguyễn Ngọc Điệp, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự tỉnh Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị đã xác minh vụ việc các đối tượng xã hội đen can thiệp, ép buộc người dân từ chối kết quả trúng thầu tại cuộc đấu giá ngày 25/5 tại UBND thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Ban đầu, những người liên quan quá sợ hãi, không dám trình báo cơ quan công an. Chỉ đến ngày 9/6, khi UBND TP Bắc Giang tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất ở tại Hội trường đa năng tỉnh, xuất hiện một nhóm người bặm trợn, xăm trổ có dấu hiệu đe dọa, ép buộc, không cho người dân đấu giá một số lô đất có vị trí đắc địa, Phòng Cảnh sát hình sự mới tiếp nhận được thông tin và cử lực lượng vào cuộc điều tra, ngăn chặn. Trong quá trình điều tra, phát hiện sự việc tương tự trước đó đã xảy ra tại huyện Việt Yên nên cảnh sát đã vận động người dân đứng ra tố giác tội phạm.

Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã làm rõ đối tượng cầm đầu nhóm xã hội đen trên là Nguyễn Văn T. (SN 1990, trú tại đường Thánh Thiên, phường Lê Lợi, TP Bắc Giang). Tham gia cùng T. còn có 7 đối tượng khác có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng và TP Bắc Giang. Thủ đoạn của các đối tượng là chọn những lô đất có vị trí đắc địa, sau đó tiếp cận đe dọa, gây sức ép không cho nhà đầu tư khác trả giá để độc quyền trúng đấu giá ở mức khởi điểm, sau đó bán lại với giá cao hơn nhằm trục lợi. Trong phiên đấu giá diễn ra tại UBND thị trấn Bích Động, các đối tượng chỉ trả giá từ 1,3- 1,5 tỷ đồng/lô, thấp hơn khoảng 2,5 tỷ đồng so với người trúng thầu các lô đất này.

Trung tá Nguyễn Ngọc Điệp nhận định: Dù chưa đầy 30 tuổi nhưng Nguyễn Văn T. đã sớm trở thành đối tượng xã hội có số má và máu mặt trên địa bàn. Năm 2010, T. trực tiếp tham gia vào vụ giang hồ thanh toán nhau trên địa bàn và bị kết án 7 năm tù về tội giết người. Năm 2016, sau khi mãn hạn tù, T. trở về địa phương, tiếp tục lôi kéo một số thanh niên lêu lổng trên địa bàn và một số tỉnh, thành lân cận mở hiệu cầm đồ.

“Đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bắc Giang đã phân công cán bộ lập hồ sơ điều tra hành vi vi phạm của các đối tượng theo trình tự tiếp nhận thông tin trình báo. Quan điểm của Công an tỉnh Bắc Giang là sẽ điều tra, xử lý nghiêm vi phạm theo quy định của pháp luật”, Trung tá Điệp cho hay.

Kiến nghị xử lý đấu giá viên và Công ty đấu giá

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Linh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, UBND tỉnh đã nắm được thông tin vụ việc Báo Giao thông phản ánh. Tỉnh đang chỉ đạo các sở, ngành và Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định.


Liên quan đến sai sót trong việc tham mưu Chủ tịch UBND huyện Việt Yên ban hành quyết định công nhận trúng đấu giá cho bà Nguyễn Thị Thu Phương, cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Việt Yên lần lượt trúng đấu giá các lô 06 và 07, N01, Khu dân cư đường Nguyễn Thế Nho, thị trấn Bích Động là 3.435.000.000 đồng và 3.288.990.000 đồng (trong khi, quyết định của UBND huyện chỉ ghi là 3.055.000.000 đồng và 3.190.000.000 đồng), Công an tỉnh Bắc Giang kết luận: Không phát hiện có việc thông đồng giữa đấu giá viên, người tham gia đấu giá và những người, tổ chức liên quan. Việc nhầm lẫn trên là do cán bộ Phòng TN&MT huyện nhầm lẫn trong lúc đánh máy, sau đó UBND huyện đã kịp thời hủy bỏ quyết định nhầm lẫn nên chưa gây thiệt hại cho Nhà nước, vì vậy không xem xét xử lý trách nhiệm.

Tuy vậy, qua kiểm tra hồ sơ liên quan, Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một số sơ hở, thiếu sót, tồn tại trong công tác tổ chức đấu giá như: Biên bản đấu giá không ghi rõ kết quả của người trúng đấu giá mà chỉ ghi danh sách kèm theo. Người tham gia đấu giá không ký xác nhận danh sách, không có người chứng kiến trong các biên bản. Biên bản trúng đấu giá chỉ ghi họ, tên người trúng, ký tên xác nhận nhưng không ghi rõ số tiền trúng thầu; sử dụng nhân viên tổ chức đấu giá không đủ năng lực… dẫn đến nhiều sơ hở, có thể dẫn đến việc dễ dàng chỉnh sửa, thay đổi nội dung liên quan.

Công an tỉnh Bắc Giang đề nghị Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang xem xét năng lực của đấu giá viên Nguyễn Thị Lê và Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL. Xét thấy đủ căn cứ và cần thiết áp dụng thu hồi chứng chỉ hành nghề của đấu giá viên Nguyễn Thị Lê; thu hồi giấy phép hoạt động trong lĩnh vực đấu giá tài sản của Công ty CP Đấu giá và Đầu tư DHL.

Liên quan đến các nội dung trên, ông Vũ Đức Ngọc, Chánh thanh tra Sở Tư pháp tỉnh Bắc Giang khẳng định: Sở đã nhận được văn bản kiến nghị của Công an tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, để có kết luận chính thức, đơn vị đang tiếp tục làm việc với một số cá nhân, tổ chức liên quan. Dự kiến kết luận và biện pháp xử lý vi phạm sẽ được ban hành vào cuối tháng 7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.