Điều tra

Bắc Giang: DN Trung Quốc cho công nhân ở trái phép trong khu công nghiệp

08/04/2020, 16:29

​​​​​​​Không chỉ bảo lãnh cho người Trung Quốc lao động trái phép, doanh nghiệp còn tự ý xây dựng ký túc xá cho công nhân trong khu công nghiệp.

img
Ký túc xá được xây dựng bên trong dự án của Công ty tại Khu Công nghiệp Quang Châu.

Báo Giao thông số ra ngày 7/4 đăng tải bài viết: “Bắc Giang: Phạt DN cho 677 người Trung Quốc lao động trái phép 150 triệu đồng”, phản ánh việc lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị và một số cơ quan liên quan vừa phát hiện, tham mưu UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) có địa chỉ Lô E, KCN Quang Châu, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang 150 triệu đồng.

Nguyên nhân xử phạt là do doanh nghiệp trên sử dụng 677 lao động là người Trung Quốc tại nhà máy nói trên nhưng những người này không được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt vị trí việc làm, cấp giấy phép lao động theo quy định.

Sau khi Báo đăng, PV tiếp tục được các đơn vị liên quan cung cấp thông tin làm rõ những vi phạm của Công ty trên.

Theo đó, ngày 27/3 vừa qua, Thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) 70.000.000 đồng về hành vi thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt của UBND tỉnh Bắc Giang.

Cụ thể, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt ngày 19/12/2019, Công ty cam kết di dời 925 người lao động đang lưu trú trong dự án trước ngày 30/12/2019.

Đồng thời, cam kết tháo dỡ các phòng lưu trú tại 2 Trung tâm nghiên cứu trong trụ sở nhà máy tại Khu Công nghiệp Quang Châu trước tháng 3/2020.

img
Trụ sở Công ty tại KCN Quang Châu.

Tuy nhiên, sau đó đơn vị này không thực hiện các nội dung cam kết trên mà tiếp tục cho 1.572 người, trong đó có nhiều người Trung Quốc đang lao động trái phép lưu trú, ăn nghỉ tại đây.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, trước đó, Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang cấp phép xây dựng 2 trung tâm nghiên cứu gồm các tòa nhà cao 3 và 5 tầng với khoảng 400 phòng trong nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại Khu công nghiệp Quang Châu.

Tuy nhiên, sau đó, đơn vị này đã tự ý ngăn các phòng, biến các trung tâm này thành ký túc xá cho người lao động nước ngoài và Việt Nam lưu trú.

Hành vi xây dựng ký túc xá trái phép này đã được Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang phát hiện, lập biên bản đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Cụ thể, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang đã xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) 40.000.000 đồng về hành vi xây dựng sai so với giấy phép xây dựng được cấp. Buộc tháo dỡ toàn bộ vách ngăn và phần công trình sai phạm.

Cùng đó, Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang cũng đã xử phạt Công ty TNHH Luxshare - ICT (Việt Nam) 35.000.000 đồng về hành vi thực hiện không đúng quyết định chủ trương đầu tư khi tự ý cho người lao động lưu trú trong phạm vi dự án được cấp.

Được biết, Công ty TNHH Luxshase - ICT (Việt Nam) do ông Liang Jianzhou, quốc tịch Trung Quốc làm Tổng giám đốc. Hiện, công ty này đang đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành 2 nhà máy sản xuất linh kiện điện tử tại KCN Quang Châu và KCN Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang; tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.