Đời sống

Bắc Giang: Doanh nghiệp đua làm dự án hút cát, dân lo “hà bá nuốt” làng

22/03/2021, 11:44
image

Sau khi được cấp phép, doanh nghiệp tổ chức tàu thuyền rầm rộ khai thác khiến nhiều diện tích đất canh tác sạt lở, có nguy cơ “nuốt làng".

img

Người dân thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang, Lục Nam lo lắng vì dự án khai thác cát sỏi lòng sông làm sạt lở đất đai, bờ bãi.

Bờ sông sạt lở, đất canh tác nằm gọn dưới sông

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Trường Giang, huyện Lục Nam phản ánh về việc Công ty CP Đầu tư 286 tổ chức nhiều tàu thuyền khai thác cát, sỏi trên sông Lục Nam, đoạn qua địa bàn khiến nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp gần bờ sông có nguy cơ sạt lở khiến người dân lo lắng.

Đưa chúng tôi ra sát mép sông, ông Nguyễn Văn Thỏa, thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang cho biết: Trước đây, diện tích đất canh tác của gia đình tôi nằm sát mép sông, để chống sạt lở, gia đình đã đóng cọc gỗ, trồng tre chắn sóng... Thế nhưng giữa năm 2020, diện tích nương bãi rộng vài trăm mét vuông của gia đình đã bị sạt lở, chìm dưới sông.

img

Nhiều diện tích đất canh tác tại thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang, Lục Nam bị "nuốt" dưới sông.

Nhìn theo hướng tay người dân chỉ, chúng tôi nhận ra 6 tàu cuốc, hút và vận chuyển cát đang hoạt động hết công suất trên sông, cát sỏi liên tục được cuốc, xới, hút, vận chuyển lên bờ. Không chỉ gia đình ông Thỏa, diện tích nương bãi của các hộ xung quanh cũng đang xuất hiện các vết nứt, gãy lớn, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở.

Thậm chí, bãi đất phía sau trụ sở UBND xã Trường Giang và các cơ quan trọng yếu, nằm sát bờ sông khác như trường học, trạm bơm... đều là những khu vực bị cấm khai thác trong giấy phép cũng xuất hiện nhiều vết nứt, đe dọa tụt xuống sông.

“Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần dùng gạch, đá ra bờ sông đẩy đuổi nhưng những người trên tàu hút cát đều đáp trả lại và thách thức, đe dọa. Họ cho rằng đã được UBND tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác nên có quyền cuốc, hút thoải mái, người dân không có quyền ngăn cản.

Cứ đà này, không chỉ đất canh tác, việc hút cát thường xuyên sẽ khiến lòng sông mở rộng, “nuốt làng”. Đây là điều chúng tôi trăn trở, đau xót nhất”, bà N.T.S, một người dân thôn Tòng Lệnh 2 bức xúc nói.

Clip người dân phản ánh vụ việc.

Xác nhận thông tin trên, ông Phạm Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Trường Giang cho biết, UBND xã đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng này. Hiện, UBND xã đang giao cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát việc khai thác khoáng sản của doanh nghiệp trên.

“Râu, trê” đổ lỗi cho nhau

Đại diện UBND xã Trường Giang cho biết, qua kiểm tra cho thấy, trước đó Công ty CP Đầu tư 286 đã cam kết không khai thác gần bờ, các điểm gần khu dân cư và không khai thác tại các khu vực cấm khai thác ghi trong giấy phép tại khu vực sông chảy qua phía sau trụ sở UBND xã Trường Giang. Tuy nhiên, sau đó, đơn vị này vẫn tổ chức cho các tàu thuyền ngang nhiên vi phạm.

Được biết, Công ty CP Đầu tư 286 được UBND tỉnh Bắc Giang cấp giấy phép khai thác khoáng sản lòng sông Lục Nam tại khu vực xã Phượng Sơn, Mỹ An, huyện Lục Ngạn và Trường Giang, huyện Lục Nam tại Quyết định số 415/QĐ-UBND, ngày 27/7/2019. Tổng diện tích khai thác là 26,51 ha, trữ lượng khai thác 399.680 m3; thời hạn khai thác đến hết tháng 7/2024.

img

Cận cảnh bãi cọc gỗ người dân cắm trên sông để giữ đất canh tác nhưng đã bị kéo tụt xuống sông.

Giấy phép cũng quy định, công ty phải cắm mốc giới, khai thác cách bờ sông tối thiểu mỗi bên bờ là 25m. Tuy nhiên, từ những hình ảnh người dân cung cấp và quan sát thực tế cho thấy công ty này thường xuyên vi phạm khiến nhiều điểm bờ sông bị sạt lở, nứt gãy.

Đặc biệt, giấy phép trên là do Công ty CP Đầu tư 286 mua lại của Doanh nghiệp tư nhân Quang Hùng – đơn vị đã được cấp phép khai thác cát sỏi lòng sông tại vị trí này từ năm 2010 với khoảng 500.000 m3 cát sỏi đã được lấy khỏi lòng sông.

Tuy vậy, ông Hà Quang Tiến, Giám đốc Công ty CP Đầu tư 286 vẫn khẳng định: Việc sạt lở bờ sông không phải do đơn vị gây ra. Nguyên nhân là do công ty đã được cấp phép nhưng chính quyền và lực lượng chức năng địa phương vẫn “nhận luật”, cho tàu thuyền thổ phỉ ở ngoài vào khai thác sát bờ sông. Chúng tôi cũng không thể ngăn cản.

“Tôi đã nhiều lần trình báo tình trạng này đến Công an tỉnh Bắc Giang nhưng không hiểu sao vụ việc vẫn không được giải quyết”.

img

Cận cảnh tàu hút cát công suất lớn, hút cát ngay cạnh bờ sông Lục Nam, đoạn qua xã Trường Giang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Lục Nam khẳng định: Diện tích trên đã được cấp phép, bàn giao nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm quản lý.

Đến nay, Phòng TN&MT vẫn chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của công ty này về việc xảy ra tình trạng tàu thuyền thổ phỉ được “bảo kê”, khai thác trái phép tại đây.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty CP Đầu tư 286 nhiều lần vi phạm cam kết, UBND huyện Lục Nam đang yêu cầu UBND xã Trường Giang thống kê đầy đủ để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi giấy phép khai thác tại khu dân cư, trụ sở cơ quan hành chính của công ty này.

Clip tài cuốc, hút cát hoạt động rầm rộ trên sông Lục Nam.

Trong khi các bên liên quan vẫn đang “bận” thoái thác, đổ lỗi cho nhau thì có một thực tế đang diễn ra là các tàu hút cát vẫn hoạt động hết công suất trên sông khiến cả chính quyền địa phương và người dân lo lắng. Hàng ngày, họ đều ăn, ngủ không yên vì sợ cả làng sẽ sạt lở, bị “hà bá nuốt” xuống lòng sông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.