Điều tra

Bắc Giang: Doanh nghiệp thoát xử phạt lại được hợp thức hóa sai phạm

20/08/2020, 09:28

Mặc dù kết luận rõ sai phạm nhưng doanh nghiệp đã được cơ quan chức năng “ưu ái” không bị xử phạt, tạo điều kiện hợp thức hóa vi phạm.

img
Văn phòng giao dịch, mua bán đất động sản được chủ đầu tư xây dựng trái phép tại Dự án xây dựng, kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương.

Nhiều sai phạm được chỉ rõ

Sau gần 1 năm thanh tra dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương, tại xã Hương Lâm, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội, ngày 5/5 vừa qua, ông Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã ký kết luận thanh tra số 1850/KL-UBND về việc thực hiện dự án này.

Theo đó, ngay từ khi lập dự án, chủ đầu tư đã không lập báo cáo đánh giá tác động môi trường mặc dù đây là dự án phải lập theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Nghị định số 18/2015/NĐ-CP của Chính phủ.

Tiến độ sử dụng đất của dự án chậm so với tiến độ của dự án đầu tư đã được chấp thuận giai đoạn 1; tính đến tháng 2/2020, dự án đã chậm đến 30 tháng.

Dự án cũng được xác định vi phạm Luật xây dựng, thi công khi chưa có giấy phép xây dựng. Quá trình thực hiện dự án, nhà đầu tư còn đổ đất, san nền vượt phần diện tích được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê đất, vi phạm quy định về đất đai; chưa nộp thuế, tiền thuê đất và nghĩa vụ tài chính liên quan.

UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định nhà đầu tư đã có hành vi đăng quảng cáo việc bán đất nền tại dự án sai quy định. Đã có 31 hộ nộp tiền nhận 50 lô đất với tổng diện tích 4.083,8 m2, tổng số tiền đã nộp cho nhà đầu tư là 8.491.389.900 đồng.

Tại dự án đã có 6 nhà ở, 1 cây xăng, 1 cửa hàng kinh doanh dịch vụ karaoke, 1 nhà xưởng được xây dựng trái phép...

Ngoài trách nhiệm của nhà đầu tư, kết luận thanh tra cũng chỉ rõ: Kiểm điểm trách nhiệm giám đốc các Sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm giai đoạn 2015-2018 chưa thường xuyên kiểm tra, xem xét để phát hiện, xử lý các sai phạm trên của nhà đầu tư.

Đặc biệt, Giám đốc Sở Xây dựng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho dự án với các lô đất có diện tích phổ biến từ 70 đến 80 m2, chiều cao tầng từ 3,5 đến 4 tầng như các dự án hạ tầng dân cư làm cho người dân hiểu lầm đây là dự án phân lô bán nền.

Chưa xử phạt lại được hợp thức hóa

Mặc dù kết luận rõ các sai phạm liên quan nhưng cho rằng các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, bảo vệ môi trường, xây dựng đã bị cơ quan chức năng xử phạt từ trước nên UBND tỉnh Bắc Giang không tiếp tục xử phạt doanh nghiệp này.

Riêng vi phạm về tiến độ và thực hiện không đúng hoạt động đầu tư quy định tại khoản 4, khoản 5, Điều 13, Nghị định số 50/2016/NĐ-CP, ngày 1/6/2016 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang giao Giám đốc Sở KT&ĐT tỉnh Bắc Giang xem xét xử lý theo quy định.

Tuy nhiên, ngày 18/8/2020, trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Sở KH&ĐT cho biết nội dung này vẫn chưa được thực hiện vì Thanh tra sở chưa nắm được nội dung kết luận thanh tra dự án này?

img
Một góc Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương.

Không những thoát xử phạt vi phạm hành chính liên quan, trong kết luận này, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang còn cho phép giữ nguyên quy hoạch đối với 50 lô đất nhà đầu tư giao trái thẩm quyền cho người dân để làm kinh doanh dịch vụ. Đồng thời, cho phép nhà đầu tư thực hiện giai đoạn 1 của dự án trên phần diện tích khoảng 9,8 ha, trong đó có diện tích hơn 4,9 ha đã được UBND tỉnh Bắc Giang cho thuê.

Tuy nhiên, nhà đầu tư phải lập lại quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trình Sở Xây dựng và cơ quan có thẩm quyền xem xét phê duyệt điều chỉnh trước khi lập lại dự án đầu tư để trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh giấy đăng ký chấp thuận đầu tư; hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, thiết kế cơ sở, giấy phép xây dựng... theo quy định.

Trên thực tế, theo tìm hiểu của PV, đến nay, sau hơn 3 tháng ban hành kết luận thanh tra, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội vẫn chưa hoàn thiện xong bất kỳ thủ tục nào.

“Đến nay, Công ty này đã trình hồ sơ quy hoạch tỷ lệ 1/500 về Sở Xây dựng, chúng tôi đang xin ý kiến góp ý của các sở, ngành liên quan để hoàn thiện, bổ sung trước khi phê duyệt theo quy định trong thời gian tới”, ông Vương Tuấn Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang nói.

Thông tin từ Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái thì trong vòng 6 tháng kể từ ngày ban hành kết luận thanh tra trên, Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội phải hoàn thiện tất cả các thủ tục pháp lý liên quan. Đầu tháng 11 tới, nếu doanh nghiệp này không thực hiện được sẽ bị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi dự án theo quy định.

Trước đó, Báo Giao thông đã liên tục đăng tải các bài viết phản ánh việc Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội tự ý quảng cáo, “hô biến” dự án làng nghề trên thành đất ở. Sau khi Báo phát hành, UBND tỉnh Bắc Giang đã quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành thanh tra toàn diện dự án trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.